Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO chính thức công nhận "nghiện game" là một căn bệnh

Thủ thuật

27/05/2019 17:09

Ngày 25/5 vừa qua, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đi đến nhất trí biểu quyết “nghiện game” được liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc.

Theo Nikkei, Tổ chức y tế thế giới định nghĩa nó là “hành vi chơi game thường xuyên và liên tục có thể là game offline hay game online” gồm các biểu hiện sau: thiếu khả năng kiểm soát khi chơi game (về tần suất, nội dung, thời gian,…), chơi game được ưu tiên hơn các thú vui, hoạt động hàng ngày khác; và tiếp tục gia tăng thời lượng chơi game bất chấp hiệu quả tiêu cực.

“Nghiện game” được WHO đưa vào danh sách các loại bệnh được quốc tế công nhận là một quyết định có ý nghĩa lớn bởi từ đây, nó sẽ được các bác sĩ cùng giới chuyên gia y tế coi là một loại bệnh, triệu chứng để chẩn đoán cho bệnh nhân.

Danh sách này có hẳn một chương dành cho “các rối loạn về tâm thần, hành vi và thần kinh.” Trong phiên bản 10 của ICD hồi năm 1990, người ta đã đưa nghiện cờ bạc vào. Bây giờ với phiên bản 11, game lại được thêm vào.

WHO chính thức công nhận

Nó cũng sẽ được các hãng bảo hiểm dùng để phân định các hệ thống hoàn trả và chi trả chi phí cho khách hàng. Theo Tổ chức y tế thế giới, căn bệnh trên bao gồm các triệu chứng như suy giảm khả năng kiểm soát việc chơi game, đặt ưu tiên ngày một lớn cho việc chơi game lên trên các sở thích khác trong cuộc sống và hoạt động hàng ngày.

WHO chính thức công nhận

Hướng dẫn mới của WHO khuyến cáo rằng hành vi chơi game bất thường phải được quan sát rõ ràng trong khoảng thời gian ít nhất là 12 tháng trước khi đưa ra chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, Tổ chức này nhấn mạnh, thời gian theo dõi có thể được rút ngắn nếu có các triệu chứng nghiêm trọng.

Từ năm ngoái, khi WHO bắt đầu đưa nghiện game vào dự thảo sửa đổi danh sách bệnh, hàng loạt những ý kiến, đặc biệt là các nhà làm game lẫn cộng đồng game thủ đều lên tiếng phản đối.

Có người còn cho rằng động thái này đã “liều lĩnh đánh đồng và bình thường hoá các vấn đề sức khoẻ tâm thần bình thường khác như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu xã hội.”

WHO chính thức công nhận

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng. Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hàn Quốc đã lập luận chống lại việc WHO coi “nghiện game” là một căn bệnh và thậm chí còn đưa ra bằng chứng chơi game không phải là vấn đề.

Theo đó, cơ quan này đã trích dẫn một nghiên cứu dài 5 năm được thực hiện ở Hàn Quốc và nhấn mạnh rằng việc chơi game là do nhiều yếu tố - chẳng hạn như sự ủng hộ từ giáo viên, căng thẳng từ trường lớp và cả những mối quan hệ với bạn bè. WHO đổ lỗi cho trò chơi điện tử mà không nhìn vào bất cứ thứ gì khác, theo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hàn Quốc.

Các quy định về nghiện game đã được công nhận nhưng phải tới ngày 1/1/2022 mới bắt đầu có hiệu lực để áp dụng vào nhiều quy chuẩn y tế để kết hợp thống nhất thêm các lộ trình điều trị, phòng chữa bệnh cho các bệnh nhân gặp tình trạng này.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement