Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Wechat coi Singapore là 'thị trường chiến lược'

Doanh nghiệp

03/02/2023 14:34

Tencent đang mở rộng sự hiện diện của mình tại Singapore và Trung Quốc là một lý do quan trọng.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác mới với các doanh nghiệp Singapore như ứng dụng gọi xe Grab thông qua ứng dụng nhắn tin kỹ thuật số WeChat (phiên bản Trung Quốc gọi là Weixin).

"Chúng tôi coi Singapore là thị trường chiến lược của Weixin", Etienne Ng, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Weixin Pay, nói với CNBC trong một email. Ông nói thêm rằng công ty nhằm mục đích "giúp khách du lịch Trung Quốc dễ dàng bảo trợ các thương gia địa phương hơn" khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

WeChat cung cấp các dịch vụ truyền thông xã hội và nhắn tin nhanh, đồng thời có thể hoạt động như một ví điện tử. Weixin là phiên bản của ứng dụng nhắm mục tiêu đến người Trung Quốc đại lục và WeChat, là phiên bản quốc tế. Ứng dụng này có khoảng 1,3 tỷ người dùng hàng tháng.

Wechat của Tencent coi Singapore là "thị trường chiến lược" - Ảnh 1.

Vào tháng 12/2022, Grab đã ra mắt một tính năng trong ứng dụng Weixin cho phép người dùng đặt dịch vụ của mình trên hơn 480 thành phố ở Đông Nam Á mà không cần phải tải xuống riêng ứng dụng Grab.

Grab hiện là ứng dụng gọi xe duy nhất có sẵn trên nền tảng này tại Singapore. Trong chương trình nhỏ của Grab, du khách Trung Quốc cũng có thể chọn thanh toán qua Weixin Pay bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

Shawn Heng, trưởng nhóm phát triển kinh doanh của Grab, cho biết Grab có niềm tin lạc quan rằng Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi từ sự quay trở lại của du khách Trung Quốc trong khu vực.

"Du khách Trung Quốc đại diện cho nhóm người dùng ngoài Đông Nam Á sử dụng ứng dụng Grab lớn nhất trong năm 2019", ông nói thêm.

Weixin cũng đang làm việc với Tổng cục Du lịch Singapore về phiên bản cập nhật của một chương trình nhỏ có tên MeetSG, nhắm mục tiêu khách du lịch MICE (hội họp, khuyến khích, hội nghị và triển lãm) Trung Quốc đến Singapore. Các thành phố như Las Vegas và Hàng Châu đã phát triển các chương trình tương tự với Weixin, nhưng Singapore vẫn là quốc gia đầu tiên và duy nhất có thỏa thuận như vậy.

Vào tháng 4 năm ngoái, ngay cả sở thú của đất nước cũng bắt đầu sử dụng các chức năng phát trực tiếp của ứng dụng để thu hút khán giả Trung Quốc trong thời gian đóng cửa biên giới, Damon Wee, phó chủ tịch tiếp thị kỹ thuật số của Tập đoàn động vật hoang dã Mandai của Singapore cho biết.

Tại sao lại chọn Singapore?

Singapore đã có hơn 3,6 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc vào năm 2019, đưa Singapore trở thành thị trường du lịch hàng đầu của quốc gia Đông Nam Á trước đại dịch.

Wechat của Tencent coi Singapore là "thị trường chiến lược" - Ảnh 2.

Singapore trở thành thị trường du lịch hàng đầu của Đông Nam Á nhờ hàng triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đến quốc gia này.

Giám đốc điều hành Keith Tan của Tổng cục Du lịch Singapore cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 1 rằng sự phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2024.

Singapore không thắt chặt các hạn chế đi lại đối với du khách Trung Quốc sau khi Trung Quốc tuyên bố nới lỏng kiểm soát biên giới.

Nói cách khác, khu vực này là một thị trường đầy hứa hẹn cho Weixin. Số lượng thương nhân Đông Nam Á đang hoạt động sử dụng các chương trình nhỏ của Weixin đã tăng gấp 10 lần trong hai năm qua, theo ông Etienne Ng của Weixin Pay.

Thách thức phía trước

Tuy nhiên, phục hồi du lịch sẽ không thuận buồm xuôi gió.

Willy Chang, đối tác tại Bain & Company, cho biết một số thách thức phải được giải quyết trước khi phục hồi hoàn toàn: giá vé máy bay cao hơn, tình trạng thiếu nguồn cung (chuyến bay, nhân viên, v.v.) và những khó khăn về kinh tế vĩ mô toàn cầu.

"Như chúng tôi đã thấy trong nghiên cứu của mình, điều này cũng áp dụng cho khách du lịch Đông Nam Á ra nước ngoài. Vì vậy đây không chỉ là một hiện tượng du lịch của Trung Quốc".

Một thương gia sử dụng Weixin cũng tỏ ra thận trọng.

Metro Singapore, một chuỗi cửa hàng bách hóa, đã triển khai một chương trình nhỏ liên kết với Weixin vào tháng 11/2022 để cho phép mua sắm trực tuyến. Erwin Wuysang-Oei, người đứng đầu bộ phận tiếp thị, kiểm soát bán hàng và cho biết, trong khi công ty hy vọng du khách Trung Quốc quay trở lại, họ vẫn "thận trọng vì căng thẳng địa chính trị và lạm phát cao có thể cản trở việc đi lại và ảnh hưởng đến chi tiêu tùy ý của người tiêu dùng nói chung". 

Môi trường pháp lý ở Trung Quốc là một mối quan tâm khác.

"Việc tăng cường giám sát các hoạt động và đầu tư của Tencent ở các quốc gia khác có thể tạo ra sự chậm trễ hoặc gián đoạn tiềm ẩn trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ mới. Giả sử Tencent phải đối mặt với các quy định và sự giám sát chặt chẽ hơn ở Trung Quốc… thì điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo doanh thu và lợi nhuận, ảnh hưởng đến khả năng đầu tư và mở rộng hoạt động ra nước ngoài", Jan Ondrus, phó giáo sư về hệ thống thông tin tại Trường Kinh doanh ESSEC, cho biết. 

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng "Tencent vẫn là một trong những công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc, và nó có thể có nhiều nguồn lực hơn để điều hướng môi trường pháp lý đang thay đổi".

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement