Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Warren Buffett đã chán chọn cổ phiếu?

Chứng khoán

12/07/2017 02:37

Với thương vụ năng lượng mới nhất, có vẻ quỹ Berkshire Hathaway của tỷ phú đầu tư Warren Buffett đang dần bỏ rơi phương pháp chọn cổ phiếu để tăng trưởng.

Tuần trước, Oncor, công ty năng lượng của quỹ Berkshire, đã đề nghị mua công ty điện Energy Future với giá 9 tỷ USD tiền mặt. Bước đi này cho thấy quỹ đầu tư của nhà tiên tri xứ Omaha đang chuyển hướng sang điều hành các ngành công nghiệp ổn định và được quản lý chặt chẽ để tăng trưởng.

Ông Buffett "thành danh" từ việc lựa chọn cổ phiếu và vẫn đang tiếp tục đầu tư hàng chục tỷ USD vào cổ phiếu và các loại chứng khoán khác cho danh mục của Berkshire.

Tỷ phú đầu tư đang dần dần bỏ hoạt động từng làm nên danh tiếng của mình.

Tuy nhiên, phương pháp đầu tư này đã không còn được chú trọng vì hiện nay Berkshire kiếm được lợi nhuận đáng kể từ các hoạt động kinh doanh của quỹ, ông Buffett cho biết trong bức thư gửi cổ đông hồi tháng 2. Berkshire đang trải qua "quá trình thay đổi dần dần từ một công ty kiếm tiền từ hoạt động đầu tư sang một công ty phát triển giá trị bằng cách sở hữu các doanh nghiệp", ông viết.

Thay đổi này bắt đầu từ năm 1999 khi Berkshire thông báo thỏa thuận mua lại công ty dịch vụ đầu tiên của mình và tăng tốc với hợp đồng năm 2009 để mua lại công ty đường sắt Burlington Northern Santa Fe.

Các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực được quản lý chặt chẽ thường mang lại lợi nhuận ổn định trong khi các khoản đầu tư chứng khoán có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn nhưng cũng có nhiều biến động hơn. Ngoài ra, Berkshire cũng điều hành các hoạt động kinh doanh ít bị quản lý bao gồm các nhà bán lẻ và nhà sản xuất.

Các doanh nghiệp năng lượng và đường sắt chiếm 24% lợi nhuận ròng trong năm 2016 của Berkshire, tăng vọt từ mức 8% trong một thập kỷ trước. Nếu thỏa thuận mua Energy Future được chấp thuận, lợi nhuận của quỹ này sẽ tăng thêm khoảng 2%.

Ngoài ra, thương vụ này cũng sẽ mang lại nhiều quyền lực hơn cho giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Energy là ông Greg Abel, người mà giới phân tích cho là ứng cử viên hàng đầu để "nối ngôi" ông Buffett với tư cách là giám đốc điều hành của công ty mẹ.

Lợi nhuận từ hoạt động điều hành các công ty mua lại của Berkshire ngày càng tăng.

Tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 5, ông Buffett từng nói với các cổ đông rằng nhiệm vụ chính của giám đốc điều hành kế tiếp sẽ là phân bổ vốn. Ngay cả khi hợp đồng Oncor hoàn tất, Berkshire vẫn còn 50 tỷ USD tiền nhàn rỗi, theo nghiên cứu của CFRA.

TRANG HỒ (NDH)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement