Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vượt qua Amazon và Walmart, Shein 'lên ngôi vua' ở Nam Phi

Báo cáo phân tích

20/08/2023 11:00

Shein đang giành được chỗ đứng trong thị trường thương mại điện tử non trẻ ở quốc gia công nghiệp hóa bậc nhất châu Phi. Thương hiệu nội địa Trung Quốc này cạnh tranh gay gắt với những gã khổng lồ như Walmart và Amazon của Mỹ.

Sức hút từ đâu?

Thương hiệu thời trang nhanh có trụ sở tại Singapore đã ra mắt tại Nam Phi trong đại dịch Covid-19 và đang mở rộng hơn nữa thông qua chiến lược marketing "truyền miệng" bằng cách giảm giá cho người mua lần đầu. Phương pháp này hiệu quả và gây chấn động đến nỗi các nhà bán lẻ địa phương phải lo sợ. Còn các cơ quan quản lý điều tra xem liệu nó có lợi dụng kẽ hở về thuế nhập khẩu khi gửi bưu kiện cho người mua hàng hay không.

Tahira Khumalo, một nhân viên lễ tân 24 tuổi ở Johannesburg, cho biết cô hiện mua tất cả quần áo trực tuyến và Shein là thương hiệu mà cô sẽ còn mua lâu dài mỗi khi cần thay đổi thời trang bởi giá cả cạnh tranh, thời trang bắt kịp xu hướng và tốc độ giao hàng cực nhanh của nó. 

"Shein cung cấp các chương trình giảm giá thực sự tốt và tôi không phải đợi lâu để nhận được bưu kiện của mình. Kể từ sau đại dịch, công nghệ đã được cải thiện và giờ đây tôi thực sự không cần phải ra khỏi nhà chỉ để đi mua sắm", Tahira nói. 

Shein, được thành lập tại Trung Quốc, đang giành được chỗ đứng trong thị trường thương mại điện tử non trẻ ở quốc gia công nghiệp hóa bậc nhất châu Phi. Điều đáng nói là Shein hiện đang cạnh tranh với những gã khổng lồ Mỹ gồm Walmart và Amazon.com - những công ty cũng luôn muốn làm điều tương tự.

Vượt qua Amazon và Walmart, Shein 'lên ngôi vua' ở Nam Phi - Ảnh 1.

Quần áo trưng bày tại trụ sở Shein ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Truyền thống hay online?

Walmart đã cố gắng lấy lòng người dân địa phương theo cách truyền thống, mua lại tập đoàn bán lẻ nội địa Massmart Holdings hơn một thập kỷ trước. Khoản đầu tư này được cho là tốn kém mà cho đến nay vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Amazon, công ty đã cung cấp dịch vụ web tại quốc gia có khoảng 60 triệu dân này kể từ năm 2004, dự kiến sẽ triển khai hoạt động kinh doanh giao hàng thương mại điện tử tại Nam Phi trong những tháng tới.

Với dân số tăng nhanh nhưng ít bán lẻ chính thức và thậm chí ít mua sắm qua Internet hơn, nhiều nhà bán lẻ biết rằng cuối cùng họ sẽ phải tìm ra cách khiến châu Phi phù hợp với họ - và Nam Phi là trường hợp rõ ràng nhất để bắt đầu.

Anthony Thunstrom, giám đốc điều hành của The Foschini Group, một nhà bán lẻ địa phương sở hữu Jet, một chuỗi quần áo giảm giá cho biết rằng Amazon và Shein sẽ tăng tốc mua sắm trực tuyến ở Nam Phi khi khu vực này đã rất chậm áp dụng mua sắm kỹ thuật số hoặc trực tuyến, sự cạnh tranh sẽ diễn ra giữa các phương thức mua sắm sẽ điễn ra. 

Vượt qua Amazon và Walmart, Shein 'lên ngôi vua' ở Nam Phi - Ảnh 2.

Shein đang giành được chỗ đứng trong thị trường thương mại điện tử non trẻ ở quốc gia công nghiệp hóa bậc nhất châu Phi. Ảnh: Bloomberg

Nam Phi có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, chiếm gần 3/4 dân số cả nước có thể truy cập Internet và nhiều người sống ở các khu đô thị tập trung hơn hầu hết các quốc gia khác trong khu vực. Thương mại điện tử chiếm khoảng 4% doanh số bán lẻ trong nước, nghĩa là có nhiều tiềm năng để giành được.

Doanh số bán lẻ trực tuyến của Nam Phi tăng gấp bốn lần

Tuy nhiên, lợi thế của người đi trước không thực sự giúp ích cho Walmart. Khi nhà bán lẻ Mỹ lần đầu tiên mua lại Massmart, công ty bán quần áo, tủ lạnh và máy giặt cùng với thực phẩm đóng hộp, họ có tham vọng mở rộng với các cửa hàng trên khắp châu Phi. Nhưng cơ sở hạ tầng dưới mức trung bình và những khó khăn trong việc tìm kiếm bất động sản tốt đã làm lu mờ giấc mơ đó.

Thay vào đó, trong ba năm qua, Walmart đã tập trung vào việc xây dựng doanh số bán hàng trực tuyến ở Nam Phi và cử Sylvester John, một trong những chuyên gia thương mại điện tử của họ đến Johannesburg với mục tiêu biến Massmart thành trang web bán hàng tổng hợp hàng đầu của Nam Phi với khả năng giao hàng trong ngày. Massmart đã cải tiến các trang web của mình và các thiết kế lại tập trung vào việc đảm bảo chúng được định dạng cho thiết bị di động trước, thay vì máy tính để bàn. Theo John, đó là do sở thích mạnh mẽ của người tiêu dùng Nam Phi là duyệt và mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động của họ.

Năm ngoái, giá trị hàng hóa bán trực tuyến của Massmart đã tăng hơn 90% lên 2,3 tỷ rand (120 triệu USD), giúp chứng minh quyết định của Walmart mua lại đơn vị này để chuẩn bị đối đầu với đối thủ truyền kiếp Amazon. Mặc dù vẫn chưa ấn định ngày ra mắt bán lẻ tại quốc gia này, nhưng Amazon đã quảng cáo tuyển dụng nhân viên địa phương trong những tháng gần đây. Công ty có trụ sở tại Seattle đã được cấp phép vào tháng 6 để tiếp tục xây dựng một trụ sở địa phương gần Cape Town, sau khi phải tạm dừng do tranh chấp với một nhóm bản địa về việc sử dụng đất truyền thống.

Cạnh tranh ngày càng tăng

Sự xâm nhập của các nhà bán lẻ toàn cầu vào Nam Phi diễn ra ngay cả khi cơ quan quản lý chống độc quyền của quốc gia này đang xem xét cách hình thành giá thương mại điện tử. Quốc gia này phải vật lộn với nguồn cung điện thất thường đang cản trở nghiêm trọng tăng trưởng kinh tế.

Alec Abraham, một nhà phân tích tại Sasfin Securities ở Johannesburg , cho biết: "Châu Phi đã cho thấy khả năng đi tắt đón đầu khi nói đến công nghệ, chúng tôi đã thấy điều này trong ngân hàng trực tuyến và tiền di động. Điều đó được thấy trong các giao dịch mua hàng thực hiện bằng ứng dụng. Trong khi nền kinh tế Nam Phi hiện đang gặp khó khăn, việc có được những người chơi lớn như thế này đặt một chân vào cửa chứng tỏ tiềm năng nằm trong thị trường này". 

Các nhà bán lẻ địa phương đang cố gắng vượt lên trước cuộc tranh giành toàn cầu mới nhất ở Nam Phi, mở rộng cả những gì họ cung cấp trực tuyến và tốc độ giao hàng của họ. TFG của Thunstrom gần đây đã ra mắt nền tảng mua sắm thời trang và phong cách sống có tên Bash chỉ trong chín tháng.

Vượt qua Amazon và Walmart, Shein 'lên ngôi vua' ở Nam Phi - Ảnh 3.

Với dân số tăng nhanh nhưng ít cửa hàng bán lẻ chính thức và thậm chí ít mua sắm qua Internet hơn, nhiều nhà bán lẻ biết rằng cuối cùng họ sẽ phải tìm ra cách khiến châu Phi phù hợp với họ - và Nam Phi là nơi rõ ràng nhất để bắt đầu.

Ông nói: "Chúng tôi nhận ra rằng trận chiến trong tương lai sẽ là chống lại Sheins và Amazons trên thế giới. "Thông thường, việc này mất hai năm, nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi phải thúc đẩy để làm điều đó nhanh hơn thế và làm thật tốt."

Tuy nhiên, có một số lo ngại ngày càng tăng về việc liệu tất cả các nhà bán lẻ có hoạt động trên một sân chơi bình đẳng hay không. Hiệp hội ngành công nghiệp địa phương của Nam Phi cũng như liên minh dệt may đã khiếu nại với chính phủ rằng họ nghi ngờ Shein có thể đang lợi dụng các kẽ hở về thuế hải quan.

Pieter Erasmus, Giám đốc điều hành của Pepkor Holding, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Phi cho biết: "Chúng tôi không ngại cạnh tranh miễn là nó tuân theo các quy tắc". 

Người phát ngôn cho biết Shein tuân thủ tất cả các luật và quy định của địa phương, đồng thời sẵn sàng tham gia và hợp tác với chính phủ Nam Phi. 

(Nguồn: Bloomberg)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement