Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Walmart bất ngờ vượt Amazon trong cuộc chiến bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ

Doanh nghiệp

12/05/2023 07:29

Walmart bất ngờ vượt Amazon trong cuộc chiến giành người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Ấn Độ, một chiến thắng thương mại điện tử hiếm hoi dành cho một nhà bán lẻ nổi tiếng của Mỹ với việc bán hàng hóa giá rẻ trong các cửa hàng đơn sơ.

Walmart đã đạt được thỏa thuận thương mại điện tử đắt giá nhất trong lịch sử để thâm nhập thị trường Ấn Độ vào năm 2018, trả 16 tỷ USD để mua 77% cổ phần của Flipkart, một nhà bán lẻ trực tuyến được thành lập bởi các cựu nhân viên Amazon tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Thỏa thuận này bị chỉ trích bởi các nhà phân tích, những người bày tỏ lo ngại về tổn thất của Flipkart và các quy định của Ấn Độ được thiết kế để bảo vệ các nhà bán lẻ truyền thống. Kết quả của Flipkart trong những năm kể từ đó đã chứng minh quyết định của Walmart trả nhiều đô la cho cơ hội ở Ấn Độ.

Abhishek Goyal, đồng sáng lập công ty dữ liệu Tracxn và là cựu giám đốc điều hành của Accel Partners, Flipkart's, cho biết: "Walmart có trả quá cao cho Flipkart vào thời điểm đó không?. Nhưng họ có thể nhận được giá trị đồng tiền bỏ ra trong những năm tiếp theo không? Theo ông Abhishek Goyal, người ủng hộ thể chế đầu tiên. "Nếu bạn nhìn vào thị trường toàn cầu, không có công ty thương mại điện tử trưởng thành nào khác tồn tại có thể giúp Walmart cạnh tranh với Amazon. Flipkart là tài sản khả thi duy nhất".

Walmart bất ngờ vượt Amazon trong cuộc chiến bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Định giá của Flipkart đã tăng lên 38 tỷ USD vào năm 2021 sau khi công ty này huy động được thêm 4,8 tỷ USD vốn chủ sở hữu, bao gồm một khoản bổ sung không được tiết lộ từ Walmart và các khoản đầu tư của các tổ chức như SoftBank của Nhật Bản và quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore.

Ấn Độ đã trở thành chiến trường quan trọng của Walmart và Amazon khi cả hai đều phải vật lộn để cạnh tranh ở Trung Quốc trước những doanh nghiệp địa phương như Tập đoàn Alibaba và JD.com. 

Câu chuyện cũng tương tự ở các thị trường châu Á đang phát triển nhanh khác, nơi các công ty như Shopee và Lazada của Singapore và Tokopedia, Blibli và Bukalapak của Indonesia tỏ ra là những đối thủ cạnh tranh đáng gờm. 

Theo nghiên cứu của Bernstein, doanh số thương mại điện tử của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp ba lần lên 135 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2025, gần bằng với Đông Nam Á.

Nhờ thỏa thuận Flipkart, Walmart được coi là công ty dẫn đầu ngành ở Ấn Độ, mặc dù cả Amazon và Amazon đều không kiếm được tiền từ hoạt động trực tuyến của mình và cả hai đều đã mất một số thị phần trong những năm gần đây khi các tập đoàn địa phương như Reliance Industries và Tata Group phát triển hơn tích cực.

Theo công ty nghiên cứu Redseer Strategy, thị phần của Flipkart là 48% vào năm ngoái và của Amazon là 26%. Bernstein ước tính rằng Flipkart đã ghi nhận tổng doanh thu 23 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm 2021, trong khi Amazon thu về 18 tỷ đến 20 tỷ USD.

Số liệu của Redseer cho thấy Flipkart đã phát triển nhanh hơn Amazon ở Ấn Độ. Họ tính toán rằng tổng doanh thu của Flipkart đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021 và 23% vào năm 2022. Các con số tương đương của Amazon là 26% và 10%.

Walmart bất ngờ vượt Amazon trong cuộc chiến bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ - Ảnh 2.

Thị trường thương mại điện tại Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng, (tổng doanh thu tính bằng nghìn tỳ rupee). Nguồn: Redseer

Mrigank Gutgutia, đối tác của Redseer cho biết: "Amazon có một khoảng cách đáng kể với Flipkart và có khả năng khoảng cách đó có thể trở nên lớn hơn, khiến họ thực sự khó thu hẹp khoảng cách đó, ít nhất là trong thời gian ngắn".

Flipkart từ chối bình luận về thị phần và tăng trưởng doanh số bán hàng. Khi được yêu cầu bình luận, một phát ngôn viên của Amazon cho biết đây "là điểm mua sắm trực tuyến đáng tin cậy và được truy cập nhiều nhất ở Ấn Độ" và mô tả công ty "rất vui mừng về tương lai kinh doanh của chúng tôi ở Ấn Độ".

Những người theo dõi ngành cho biết Flipkart đã tạo ra một thị trường ngách ở các thị trấn và thành phố nhỏ hơn với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ rẻ tiền như Shopsy, một ứng dụng ra mắt vào năm 2021 nhằm nhắm mục tiêu những người mua có ý thức về giá trị với các sản phẩm cực rẻ. Nó cũng sở hữu Myntra, một cửa hàng thời trang trực tuyến nổi tiếng.

Amazon, sẽ đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập tại Ấn Độ vào tháng 6, đã trở nên phổ biến với những người Ấn Độ thành thị giàu có hơn nhờ Prime, một dịch vụ đăng ký cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh hơn, giảm giá và truyền phát video. Nhưng Amazon thua Flipkart trong các danh mục như điện thoại di động, thời trang, điện tử và thiết bị chiếm khoảng 70% thị trường bán lẻ trực tuyến Ấn Độ vào năm 2022, theo Redseer. Cả Flipkart và Amazon đều theo sau BigBasket của Tập đoàn Tata về doanh số bán hàng tạp hóa.

Satish Meena, một nhà tư vấn thương mại điện tử độc lập cho biết: "Vấn đề đối với Amazon là ngay cả những người đăng ký Prime của họ cũng mua sắm thời trang từ Myntra và hàng tạp hóa từ BigBasket. "Ý tưởng là nếu ai đó là người đăng ký Prime, họ sẽ trở thành khách hàng cố định của Amazon nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra".

Walmart bất ngờ vượt Amazon trong cuộc chiến bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ - Ảnh 3.

Thị phần thương mại điện tử của Amazon và Flipkart tại Ấn Độ, (tính theo phần trăm).

Cả Walmart và Amazon đều đã chi rất nhiều tiền để xây dựng sự hiện diện của họ ở Ấn Độ, đôi khi tham gia vào các hoạt động tại quốc gia này. Vào tháng 7/2014, Amazon tiết lộ khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD chỉ một ngày sau khi Flipkart công bố khoản gây quỹ trị giá 1 tỷ USD, mức lớn nhất của một công ty khởi nghiệp Ấn Độ vào thời điểm đó.

Sự cạnh tranh đã rất tốn kém. Khoản lỗ tại Flipkart Internet, công ty quản lý thị trường của nó, đã tăng 51% lên 43,62 tỷ rupee (532 triệu USD) trong năm tài chính 2022. Tại Amazon Seller Services, chủ sở hữu thị trường Ấn Độ, khoản lỗ là 36,49 tỷ rupee, giảm 23,1% từ năm trước.

Các câu hỏi về cam kết của Amazon với Ấn Độ đã được đặt ra sau khi báo cáo thu nhập vào tháng 4 không đề cập đến quốc gia này lần đầu tiên sau 5 năm. Amazon, đang cắt giảm 27.000 việc làm trên toàn cầu để đối phó với tình trạng tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại, đã đóng cửa các hoạt động giao đồ ăn, giáo dục trực tuyến, phân phối bán buôn và xuất bản sách còn non trẻ ở Ấn Độ.

"Amazon không bơm quá nhiều tiền, nhưng họ không thể loại bỏ các hoạt động ở Ấn Độ", Goyal của Tracxn cho biết. "Họ đang để tình hình diễn ra như vậy".

Về phần mình, chủ sở hữu người Mỹ của Flipkart đã cam kết duy trì lộ trình ở Ấn Độ. Judith McKenna, giám đốc điều hành của Walmart International, nói với các nhà phân tích vào tháng 2: "Các yếu tố cơ bản của Ấn Độ vẫn mạnh mẽ và trên thực tế, nó đang mạnh lên mọi lúc".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement