Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ tranh chấp tại dự án Mũi Đèn Đỏ: Nguyên đơn có chọn sai đối tượng để khởi kiện?

Bảo vệ người mua nhà

16/11/2021 11:10

Trong đơn khởi kiện được gửi đến TAND quận 7, các nguyên đơn cho rằng, mình đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bàn giao sổ đỏ cho Công ty Sài Gòn Peninsula nhưng công ty này chưa thanh toán tiền. Trong khi đó, Công ty Sài Gòn Peninsula đã thanh toán tiền cho nhóm người được các hộ dân ủy quyền.

Vụ tranh chấp diễn ra như thế nào?

Vụ án này ban đầu được thụ lý thành 24 vụ án dân sự độc lập, nhưng đến tháng 9/2020, TAND quận 7 đã ban hành 23 Quyết định nhập các vụ án lại với nhau để thành vụ án mới, còn lại 17 hộ dân là người khởi kiện.

Vụ án đã được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 4/5/2021, xét xử lại vào ngày 26/5/2021, sau đó hoãn lại cho đến thời điểm hiện nay.

du_an_19.jpg
Phối cảnh dự án Mũi Đèn Đỏ.

Các tài liệu thể hiện, đại diện 17 hộ dân đã ký các hợp đồng ủy quyền tại các phòng công chứng cho một số cá nhân để những người này thay mặt mình mua bán các thửa đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp tại phường Phú Thuận, quận 7 từ năm 2006, 2007.

Sau đó, một số cá nhân được ủy quyền này đã ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Cổ Phần Đại Trường Sơn (tên trước đây của Công ty Sài Gòn Peninsula).

Các hộ dân cho rằng đã giao bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số cá nhân được ủy quyền nhưng cho đến nay, Công ty Sài Gòn Penisula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng cho các nguyên đơn.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn yêu cầu buộc Công ty Sài Gòn Peninsula tiếp tục thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký từ năm 2008 và trả số tiền chuyển nhượng theo hợp đồng và tiền lãi do chậm trả thực hiện theo quy định tại Khoản 2 điều 305 Bộ luật dân sự với mức lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định là 9 %/năm.

Tại phiên tòa ngày 4/5/2021, các nguyên đơn đồng ý giảm 50% tiền lãi, chỉ yêu cầu tiền lãi là 4,5 %/năm. Tổng cộng số tiền các nguyên đơn yêu cầu Công ty Sài Gòn Peninsula thanh toán hơn 1.473 tỷ đồng.

Nguyên đơn đã chọn sai đối tượng để kiện?

Theo hồ sơ khởi kiện, các nguyên đơn cho rằng, trong hợp đồng công chứng ủy quyền không có điều khoản cho phép những người được ủy quyền nhận tiền thay mình.

Tuy nhiên, theo luật sư bên phía bị đơn, trong nội dung Hợp đồng uỷ quyền của các hộ dân có phạm vi rất rộng, bên được ủy quyền được quyền thay mặt và nhân danh bên ủy quyền liên hệ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục thế chấp, thế chấp để bảo lãnh, chuyển nhượng, thậm chí cả tặng, cho quyền sử dụng đất căn cứ theo những quy định hiện hành. Trong thời hạn ủy quyền, bên được ủy quyền được ủy quyền lại cho người thứ ba.

du_an_2_zing.jpg
Dự án Muo4 Đèn Đỏ vẫn chưa được thi công do vướng tranh chấp. Ảnh: Zing

Về phạm vi ủy quyền, bên được ủy quyền được lập, ký tên trên các giấy tờ liên quan, thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp luật quy định có liên quan đến các hành vi được ủy quyền nêu trên.

Nội dung các Hợp đồng ủy quyền của nguyên đơn xuất trình đều ghi rõ: “Bên A (người ủy quyền) xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về mọi hành vi do bên B (người được ủy quyền) nhân danh bên A thực hiện việc ủy quyền trên đây”.

Điều này có nghĩa là người được ủy quyền được toàn quyền nhân danh các hộ dân ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp luật quy định, trong đó họ có quyền nhận giá trị chuyển nhượng (mà ở đây về bản chất theo quy định của pháp luật là tiền bồi thường đền bù di dời) và nghĩa vụ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng.

Và trên thực tế, theo đại diện phía Công ty Sài Gòn Peninsula, việc thanh toán tiền đã được thực hiện cho nhóm được ủy quyền và nhóm này trên thực tế đã giao toàn bộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Sài Gòn Peninsula quản lý từ nhiều năm nay. Và các giấy tờ liên quan đến việc thanh toán này, theo Công ty Sài Gòn Penisula, đã được trình ra trong phiên tòa hồi tháng 5/2021.

Như vậy, từ những lý do trên, phía Sài Gòn Peninsula cho rằng việc những người dân này chọn công ty làm bị đơn là sai đối tượng và đáng lý ra tranh chấp này là giữa nguyên đơn và nhóm được nguyên đơn làm công chứng ủy quyền trước đó. Đồng thời, cần thiết nên để cơ quan công an điều tra nhóm được ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Nhóm được ủy quyền là ai?

Theo đơn khởi kiện, trong những năm 2007-2008, 21 nguyên đơn nói trên ký các hợp đồng ủy quyền (có công chứng) cho các ông Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Văn Mỹ. Nội dung ủy quyền là để những người này thay mặt các nguyên đơn giao dịch với Công ty Sài Gòn Penisula.

Sau đó các ông Hà, Tài, Mỹ đại diện các nguyên đơn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nguyên đơn với Công ty Sài Gòn Penisula. Các nguyên đơn cũng đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Sài Gòn Penisula.

Tuy nhiên, theo các nguyên đơn, đến nay Công ty Sài Gòn Penisula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng đất như đã ký và cam kết. Vì Công ty Sài Gòn Penisula chưa thanh toán tiền nên các nguyên đơn vẫn đang giữ đất và canh tác trên những phần đất đó.

Từ đó, các nguyên đơn khởi kiện, yêu cầu Công ty Sài Gòn Penisula thanh toán số tiền theo từng hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó (diện tích từ 1.600m2 đến 18.000m2).

Tổng số tiền mà 21 nguyên đơn đề nghị Công ty Sài Gòn Penisula thanh toán là hơn 2.100 tỉ đồng (bao gồm tiền gốc và lãi suất chậm thanh toán).

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement