21/03/2024 20:42
Vụ nợ thẻ tín dụng, Eximbank nói không thu khoản nợ 8,8 tỷ đồng
Liên quan đến vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng, lãnh đạo Eximbank cho biết ngân hàng sẽ thống nhất một số lãi nhất định với khách hàng P.H.A, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hai bên. "Dứt khoát không có chuyện ngân hàng thông báo nợ 8,8 tỷ đồng là thu đủ 8,8 tỷ đồng", ông Vũ nhấn mạnh.
Chia sẻ tại họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank) chia sẻ thông tin về vụ việc khách hàng P.H.A nợ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng sau 11 năm.
Lãnh đạo Eximbank cho biết ngân hàng sẽ thống nhất một số lãi nhất định với khách hàng P.H.A, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hai bên. "Dứt khoát không có chuyện ngân hàng thông báo nợ 8,8 tỷ đồng là thu đủ 8,8 tỷ đồng", ông Vũ nhấn mạnh.
Đối với trường hợp của khách hàng P.H.A, ông Vũ cho biết do khách hàng nợ thẻ quá hạn 11 năm. Về quy trình xử lý nợ thông thường, cán bộ xử lý nợ phải căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất cấp lãnh đạo mức thu phí, lãi trước khi làm việc với khách hàng.
Tuy nhiên, với khách hàng H.A. cán bộ xử lý nợ xử lý tương đối "máy móc", không thông báo đến lãnh đạo mà trực tiếp thông báo đến khách hàng, gây sự bức xúc.
Cũng tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin trên truyền thông, Thống đốc NHNN đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, phải làm việc với khách hàng, báo cáo về NHNN cũng như thông tin đến các cơ quan báo chí.
Sau chỉ đạo của NHNN, Eximbank đã làm việc với khách hàng và đã gửi báo cáo bằng văn bản đến NHNN Việt Nam cũng như NHNN chi nhánh TP.HCM trong sáng 21/3.
Chia sẻ về cách tính lãi của Eximbank, Giám đốc NHNN cho rằng: "Con số gốc từ 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng 1.000 lần thành 8,8 tỷ đồng, bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý trong việc tính lãi".
Theo ông Tuấn, đây là cách tính lãi kép. Trong tất cả các giao dịch, riêng giao dịch thẻ tín dụng có nhiều đơn vị tính lãi như vậy. Còn với các giao dịch thông thường khác thì quy định không được tính lãi kép.
Về phương hướng sắp tới, NHNN chi nhánh TP.HCM sẽ chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng. Với các chủ thẻ lâu không giao dịch, lâu không sử dụng, hoặc phát sinh trường hợp tương tự vụ việc nêu trên. Từ đó, ngân hàng kịp thời làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên, theo Dân trí.
Bên cạnh đó, trong cung cấp dịch vụ, cung cấp sản phẩm, NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các ngân hàng tư vấn đầy đủ các nội dung chính các sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời theo quy định của NHNN, khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ, các ngân hàng phải công khai biểu phí, chỉ được thu phí theo biểu phí đã công khai.
Ngân hàng cũng cần đảm bảo thông tin kịp thời tới khách hàng liên quan đến số dư, số dư nợ thông qua văn thư, email, tin nhắn, số điện thoại.
Theo ông Tuấn, ngân hàng hoạt động kinh doanh trên chữ tín. Những sự vụ nêu trên ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu Eximbank khẩn trương báo cáo vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm vào trước ngày 21/3.
Cơ quan quản lý yêu cầu lãnh đạo Eximbank thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc. Trong đó, giải thích rõ nội dung, quá trình vụ việc, phương hướng xử lý.
Như đã thông tin, theo phản ánh từ khách hàng, ông H.A cho biết khoảng tháng 3/2013 có mở thẻ tín dụng tại ngân hàng Eximbank, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ này. Đến năm 2017, ông A mới phát hiện bản thân đang có khoản nợ xấu tại Eximbank. Ngay sau đó, ông A đã đến ngân hàng để xác minh và được ngân hàng phản hồi phải có trách nhiệm thanh toán khoản nợ do đã ký nhận thẻ.
Khách hàng này cho biết trước đó chưa hề nhận được thẻ tín dụng và cũng không phát sinh dư nợ nào từ thẻ, đồng thời khẳng định không nhận được thông báo từ ngân hàng, trong hồ sơ mở thẻ tín dụng lại có thêm 1 số điện thoại không phải của ông.
Phía ngân hàng cho biết có liên lạc theo số điện thoại này và không liên lạc được. Ông A đặt câu hỏi tại sao không liên lạc bằng số điện thoại còn lại mà ông đang sử dụng thì ngân hàng không trả lời được.
Theo vị khách này, thời điểm đó, ông đã đưa ra phương án chấp nhận trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt, dù số tiền này không hề được tiêu và cũng không biết có sự tồn tại của thẻ tín dụng này, tuy nhiên phía ngân hàng không đồng ý.
Sau nhiều lần làm việc không thống nhất được phương án, đến cuối năm 2023, ông A nhận được thông báo nhắc nợ phải trả lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.
Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, ông H.A sau đó đã thuê luật sư đại diện để làm việc với ngân hàng.
Về phía Eximbank, nhà băng này cho biết khách hàng H.A có mở thẻ tín dụng MasterCard tại chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Khách hàng sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013.
Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ, theo Zing.
Ngân hàng này khẳng định phương thức tính lãi, phí trong khoản nợ nói trên phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký khách hàng.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp