21/03/2024 12:04
Vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng, Eximbank sẽ điều chỉnh cách tính lãi vay
Liên quan đến vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng, chiều 20/3 đại diện Eximbank cho biết nhà băng sẽ rà soát và điều chỉnh lại phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ.
Thông tin đến báo chí chiều 20/3, đại diện Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank, mã chứng khoán: EIB) cho biết ngân hàng này đã và đang kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh lại thủ tục giấy tờ liên quan đến việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ.
Cụ thể, ngân hàng cho biết sẽ rà soát và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ. Tuy nhiên, Eximbank không nêu rõ khi nào việc kiểm tra, đánh giá này có kết quả.
Phía ngân hàng cũng cho biết, đại diện ngân hàng đã gặp gỡ khách hàng P.H.A tại Hà Nội. Ngân hàng và khách hàng đã trao đổi thẳng thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Hai bên thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên.
Trước đó, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Eximbank bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.
Đại diện nhà điều hành cũng yêu cầu ngân hàng khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Được biết, thời hạn để phía Eximbank báo cáo vụ việc về Ngân hàng Nhà nước là trước ngày 21/3.
Như tin đã đưa, ông P.H.A có mở thẻ tín dụng MasterCard tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Thẻ này sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán hơn 8,5 triệu đồng. Nhưng từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu.
Gần đây, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) đã gửi thông báo tới ông P.H.A yêu cầu thanh toán gốc và lãi tạm tính đến ngày 31/10/2023 là hơn 8,8 tỷ đồng. “Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm. Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng nhưng khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ”, thông tin từ phía Eximbank nêu, theo TTXVN.
Theo thông tin báo chí chiều 20/3, đại diện Eximbank xác nhận: Buổi gặp gỡ giữa đại diện Eximbank và khách hàng P.H.A, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông P.H.A tại Hà Nội đã diễn ra với tinh thần hợp tác trao đổi thẳng thắn, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.
Ngay khi có thông tin trên báo chí, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng.
“Thời gian tới, Eximbank sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, đại diện Eximbank nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia, đối với vụ việc này, đúng sai sẽ rõ khi thanh tra, công an vào cuộc. Nhưng phần lớn các ngân hàng hiện nay thường áp dụng theo thông lệ là đối với một khoản nợ thẻ tín dụng đã bị chuyển thành nợ xấu, các ngân hàng sẽ khoanh nợ sau khi tính cả gốc, lãi và tiền phạt. Do đó, dù có 10 hay 11 năm, tiền lãi cũng sẽ chỉ dừng ở mức 60 triệu đồng để không tạo áp lực nợ không thể trả đối với khách hàng.
Ông P.H.A cho biết đã thuê luật sư vào cuộc để giúp giải quyết vụ việc, đồng thời mọi việc liên quan đến phát ngôn cũng sẽ do luật sư trả lời.
Theo ông, việc thuê luật sư nhằm tránh những phát ngôn gây bất lợi cho ông cũng như từ phía ngân hàng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng những chia sẻ từ phía ngân hàng là không chính xác.
Chiều 20/3, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh thông tin phía Eximbank đã có báo cáo với đơn vị này về vụ việc khách vay thẻ tín dụng hơn 8,5 triệu đồng thành nợ hơn 8,8 tỷ đồng. Vụ việc đang được hội sở Eximbank xử lý, theo Dân trí.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp