Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang: Trưởng phòng Khảo thí có liên đới trách nhiệm

Phân tích

21/07/2018 10:32

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, cấp trên của ông Vũ Trọng Lương có liên đới trách nhiệm trong vụ gian lận điểm.

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM cho biết, ngày 20/7, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang có văn bản thông tin chính thức một số nội dung liên quan đến kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Văn bản đề cập đến trách nhiệm liên đới của ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, cấp trên của ông Lương.

Công an khám xét nhà ông Vũ Trọng Lương. Ảnh: PLO
Công an khám xét nhà ông Vũ Trọng Lương. Ảnh: PLO

Ông Hoài là người đã đưa chìa khóa phòng lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương. Từ đó ông Lương dịch chuyển bài thi và một số thiết bị phục vụ chấm thi về phòng khảo thí để thực hiện việc sửa điểm. Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế. Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài.

Cũng liên quan đến vấn đề này, báo điện tử VnExpress thông tin, UBND tỉnh Hà Giang hiện chưa thông tin về việc xử lý ông Hoài, cũng như những người có trách nhiệm thanh tra, giám sát việc chấm thi. Báo cáo của Ban cán sự Đảng tỉnh chỉ nêu: "Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, theo thẩm quyền Sở Giáo dục triển khai các công việc xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức của ngành có liên quan đến vụ việc (nếu có)".

Để phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu Hội đồng thi tiếp tục rà soát quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hội đồng thi cần tăng cường biện pháp quản lý, lưu giữ bài thi, hồ sơ thi (năm 2017, 2018) đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Diễn biến vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia, dư luận dấy lên nghi ngờ về kết quả điểm cao bất thường của tỉnh Hà Giang. Với hơn 5.400 thí sinh, tỉnh có 65 em đạt từ 9 điểm trở lên môn Vật lý, cao hơn nhiều số lượng điểm này của Hà Nội, TP HCM. Số thí sinh đạt trên 27 ở khối A1 (Toán, Lý, Ngoại ngữ) của Hà Giang bằng một nửa cả nước, khối A (Toán, Lý, Hoá) chiếm 1/3. 

Ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục, dẫn đầu là Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh, lên Hà Giang để phối hợp làm rõ những bất thường. Bộ Giáo dục thành lập Hội đồng chấm thẩm định, chấm lại tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang (lưu trong đĩa CD1 gửi về Bộ).

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố cao hơn điểm chấm thẩm định từ 1 đến 29,95. Hội đồng quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng thay thế cho toàn bộ kết quả chấm thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục công bố ngày 11/7. 

Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Vũ Trọng Lương được xác định trực tiếp gây ra sai phạm điểm thi. Ngày 20/7, ông Lương bị bắt, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015. 

Ông Lương 40 tuổi, trước khi về công tác tại Sở Giáo dục đã dạy Vật lý tại một trường THPT ở Hà Giang. 

Sinh viên sẽ bị đuổi học nếu liên quan gian lận điểm thi THPT quốc gia

Theo Zing News, trao đổi với báo chí ngày 20/7, ông Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, cho biết ông đang cập nhật điểm thi của thí sinh sau khi rà soát. Nếu có trường hợp gian lận, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ Bộ Công an để làm rõ.

Trong quy chế thi và tuyển sinh đã quy định rất rõ đối với trường hợp phát hiện gian lận trong thi cử phải có hình thức kỷ luật kết hợp các quy định hiện hành để xử lý.

Sinh viên đã và đang học tại các trường mà bị phát hiện gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia cũng sẽ bị xử lý theo quy định và pháp luật hiện hành.

Hình thức cao nhất là buộc thôi học và có thể bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức…

P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement