Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ cháy chung cư Carina không khiến người mua nhà "chùn tay"

Phân tích

04/04/2018 07:19

Số lượng căn hộ mở bán trong quý I lên tới 9.503 nhưng có 9.260 căn được tiêu thụ, tăng 4% so với quý trước và 26% so với năm trước.

Khả quan

CBRE Việt Nam vừa công bố Báo cáo tiêu điểm quý I năm 2018 về thị trường bất động sản TP.HCM. Theo đó, thị trường căn hộ rất sôi động trong quý I dù có kỳ nghỉ Tết dài. Số lượng căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là ở các dự án mới. Tuy nhiên, có một vài sự điều chỉnh nhỏ về giá và một số lo ngại về các vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy mới nổi lên gần đây.

Trong quý I thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt năm 2017. Ở quý này, các chủ đầu tư không những tập trung vào giới thiệu những tiện ích mới mà còn đảm bảo về những chỉ tiêu an toàn cho cư dân.

Số lượng căn hộ mở bán trong quý I và các năm trước. Nguồn: CBRE.
Số lượng căn hộ mở bán trong quý I và các năm trước. Nguồn: CBRE.

Xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung trong quý I cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững. Xét về vị trí, thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam, tập trung tại quận 2, 7 và 8.

Tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc. Trong quý I có 9.260 căn hộ được bán, tăng 4% so với quý trước và tăng 26% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 90%-100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 65% số căn bán được trong quý I.

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong quý I ghi nhận ở mức 1.515 USD/m2, giảm 1,5% so với quý trước và 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm đáng kể này so với năm ngoái là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng trong quý I. Giá tăng từ 5%-10% được ghi nhận tại một số dự án tại quận 2, 10 và huyện Nhà Bè.

CBRE dự báo trong năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu, tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững hơn.

Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, 7 và 9. Về lượng tiêu thụ, người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn với vấn đề an toàn của dự án vì vậy sẽ làm giảm lượng tiêu thụ so với số dự báo vào đầu năm của chúng tôi.

Chú ý an toàn

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty LDG cho biết, số lượng căn hộ bán được giảm khoảng 20% sau vụ cháy Carina. Do đó, công ty đã bỏ ra hơn 10 tỉ đồng để thuê 1 đơn vị viết một phần mềm hệ thống quản lý toà nhà và nhập các thiết bị phòng cháy chữa cháy từ nước ngoài.

Hệ thống thực hiện 3 chức năng, trong đó có hỗ trợ phát hiện hệ thống rò rỉ điện, nâng mức an toàn trong khi quản lý vận hành toà nhà chung cư thêm một bước bằng cách sử dụng công cụ hỗ trợ phát hiện sớm, cảnh báo sớm

“Hiện nay sự cạnh tranh của các nhà đầu tư ngày càng gay gắt, lựa chọn của khách hàng ngày càng thông minh buộc các chủ từ phải đầu tư dự án vượt tiêu chuẩn, quy định, trong đó có các quy định về phòng cháy chữa cháy”, ông Khang nói.

Trong khi đó, ông Trương An Tú, Giám đốc kinh doanh Công ty Phúc Khang cho biết, sau vụ cháy xảy ra tâm lý khách hàng mua căn hộ bị ảnh hưởng. Trước đây, 100 khách hàng tới tham quan dự án thì nay chỉ còn 70-80 người. Việc chúng ta cần làm là không đỗ lỗi cho thị trường mà cần tập trung vào việc làm thế nào tốt nhất cho thị trường cho người dân, đưa ra những biện pháp thực hiện để gia tăng niềm tin thị trường.

“Cái may của chúng tôi trong câu chuyện này là chúng tôi đi trước một bước trong việc đi trước thị trường trong việc biến cái nguy thành cơ. Cơ ở đây là cơ hội một lần nữa khẳng định chất lượng của công trình xanh mà chúng tôi đã chọn để khẳng định lối đi riêng của Phúc Khang”, ông Tú nói.

Nhiều chủ đầu tư đã trang bị thêm cẩm nang hướng dẫn phòng cháy chữa cháy để an tâm ở trong căn hộ của mình. Ảnh: Cẩm An.
Nhiều chủ đầu tư đã trang bị thêm cẩm nang hướng dẫn phòng cháy chữa cháy để an tâm ở trong căn hộ của mình. Ảnh: Cẩm An.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp chia sẽ, Carina là câu chuyện đau lòng. Sau vụ cháy, tâm lý người mua chung cư ít nhiều có ảnh hưởng. Tuy nhiên, Hưng Thịnh là đơn vị luôn quan tâm đến phòng cháy chữa cháy.

Những chung cư đã đi vào vận hành, chủ đầu tư đều bàn giao cho ban quản trị kiểm tra hệ thống kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, mời cả cư dân cùng cơ quan quản lý đến để đưa ra các giả định cháy nổ, từ đó cho thấy hệ thống phòng cháy chữa cháy vận hành hiệu quả khi có sự cố.

Công ty cũng cho khách hàng chứng kiến tận mắt nên được khách hàng tin tưởng, an tâm. Dù vậy, chủ đầu tư vẫn bổ sung các bình chữa cháy các nơi công cộng, tầng hầm, các khu vực dễ xảy ra cháy nổ. Mới đây Hưng Thịnh đầu tư 3 tỉ mua các bình chữa cháy mini tặng cho mỗi căn hộ, giúp cư dân có ý thức hơn về phòng chống cháy nổ.

“Khách hàng nhận căn hộ được tặng kèm theo các quy định, hướng dẫn phòng cháy chữa cháy để an tâm. Hiện tại, công ty đang nghiên cứu các giải pháp cứu hộ cứu nạn, thoát hiểm công nghệ tân tiến của Nhật Bản để áp dụng vào các chung cư công ty xây dựng”, ông Dũng nói.

Còn Tập đoàn Novaland trong công tác phòng chống cháy nổ, Novaland luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy theo quy định hiện hành của nhà nước tại 100% dự án và công trình.

Đồng thời tham chiếu các bộ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nước ngoài như: NFPA (Mỹ), BS (Anh), AS (Australia). Trong quá trình thi công luôn phối hợp với đoàn cảnh sát phòng cháy chữa cháy tiến hành công tác kiểm tra định kỳ/bất thường, đảm bảo công trình được xây dựng đúng theo hồ sơ phòng cháy chữa cháy đã được thẩm duyệt.

Sau khi kết thúc quá trình thi công, Novaland phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy kiểm tra, nghiệm thu và chứng nhận hệ thống hoạt động tốt. Tại các chung cư của Novaland, việc kiểm tra bảo trì phòng cháy chữa cháy nội bộ được tiến hành hàng tháng, hàng quý.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement