Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ 39 người chết trong xe tải ở Anh: Nhiều gia đình lập “bàn thờ tạm” cho người thân

Phân tích

28/10/2019 13:40

Những kẻ buôn người “độc ác” nhồi nhét 39 người vào một chiếc xe tải container đóng băng cần phải gánh chịu hậu quả thích đáng.

Xác định danh tính hàng loạt nạn nhân xấu số

Chính quyền đã đến thăm nhà ôngN.T.L và bà P.T.L vào cuối tuần qua để thu thập một mẫu tóc để xác định cậu con trai của ông là N.V.H có phải là 1 trong 39 nạn nhân xấu số.

Ngày 21/10, anh chàng sinh viên tốt nghiệp âm nhạc 33 tuổi đã gửi tin nhắn cho gia đình nói rằng mình đang “đi bằng taxi” đến Vương quốc Anh. Có lẽ anh không muốn cha mẹ lo lắng nên đã nói dối. Thật ra anh đến nước Anh bằng một chiếc xe tải, không phải taxi như gia đình vẫn nghĩ.

1

Ông N.T.L và bà P.T.L cầm trên tay hộ chiếu của con trai mình.Ông đã lên tiếng sau khi cung cấp mẫu DNA để hỗ trợ xác định con trai 33 tuổi của mình là N.V.H

2

Gia đình của Nguyễn Văn Hùng đã không nghe tin tức gì từ anh kể từ ngày 21/10 khi anh gửi một tin nhắn nói rằng anh đến Vương quốc Anh bằng taxi.

3

Bà P.T.L ngồi đối diện khóc nức nở khi nhớ lại “người con trai yêu thương” của mình, một người hiền lành, tốt bụng với mọi người.

Ông N.T.L cũng đau đớn tột cùng: “Những người làm điều này thật tàn nhẫn. Lái xe chỉ cần dừng lại, mở cửa container là mọi người có thể ra ngoài và có cơ hội sống sót”.

Các quan chức vẫn chưa xác nhận con trai của họ nằm trong số 39 nạn nhân được tìm thấy ở phía sau của một chiếc xe tải đông lạnh.Tuy nhiên công tác lấy mẫu DNA của ông N.T.L là bằng chứng xác thực nữa chứng tỏ rằng con trai của gia đình đã “gặp nạn”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, đã làm việc ở Pháp với tư cách là người rửa chén tại một nhà hàng Việt Nam sau khi chi trả cho những kẻ buôn lậu một khoản tiền. Theo ghi nhận, Nguyễn Văn Hùng đã vào Pháp theo con đường bất hợp pháp hơn 1 năm trước, cha anh nói rằng anh hy vọng tìm được một công việc tại các cửa hàng nail và mong muốn được đến Vương quốc Anh để có cuộc sống ổn định hơn.

Bố củaNguyễn Văn Hùng cũng nghẹn ngào nói: “Nó quyết định rời khỏi quê nhà để tìm kiếm việc làm tốt hơn. Nó thấy nhiều người khác đã đến Vương quốc Anh một cách an toàn và gửi tiền về nhà để hỗ trợ gia đình”.

Mặc dù có được bằng cấp về nghiên cứu âm nhạc nhưng anh vẫn không tìm được công việc ưng ý. Mức lương quá thấp khiến anh Nguyễn Văn Hùng quyết định rời Việt Nam đến Pháp. Anh vẫn giữ liên lạc thường xuyên với bố mẹ, ít nhất là 2 tuần một lần.

Ông nói con trai quyết định rời khỏi quê nhà để tìm kiếm việc làm tốt hơn.Nhiều người khác đã đến Vương quốc Anh một cách an toàn và có thể gửi tiền về nhà để hỗ trợ gia đình.Cuộc gọi kết thúc đột ngột vào ngày 21/10 với tin nhắn cuối cùng nói rằng anh đang đi taxi từ Pháp vào Anh.

Ông N.T.L cho biết, ông không biết con trai mình đã liên lạc với những người buôn lậu như thế nào và đã trả bao nhiêu tiền cho chuyến đi đến Vương quốc Anh.

Anna B.T.N, 19 tuổi cũng được cho là 1 trong số 39 người được tìm thấy đã chết trong chiếc container đến từ Bỉ. Gia đình của nạn nhân và chị gái Bùi Thị Loan đã cầu xin cho thi thể của con gái, em gái họ được trở về Việt Nam và chôn cất tại quê nhà.

4
Anna B.T.N, 19 tuổi
5

Mẹ của Anna B.T.N nằm trên giường tại nhà, vô cùng đau đớn.

6

Các nạn nhân được cho là sử dụng hộ chiếu Trung Quốc giả đã bắt đầu hành trình đầy nguy hiểm của họ đến Vương quốc Anh từ Trung Quốc.

7

Chị gái của Anna nói trong nghẹn ngào: “Chúng tôi đang cầu nguyện cho một phép màu rằng Anna vẫn còn sống, nhưng chúng tôi không có nhiều hy vọng”.

8

Joanna và Thomas Maher, bị bắt liên quan đến cái chết 39 người trong xe tải Essex.Hiện tại họ đã được tại ngoại.

"Chúng tôi đang cầu nguyện cho một phép màu rằng Anna vẫn còn sống, nhưng chúng tôi không có nhiều hy vọng. Tất cả những gì gia đình chúng tôi mong ước bây giờ là cho Anna được về nhà để gia đình có thể lo hậu sự cho em”, chị của Anna Bùi Thị Nhung nói trong tuyệt vọng.

9

Gia đình và họ hàng của Anna Bùi Thị Nhung tại nhà gia đình ở huyện Yên Thành (ảnh)

10

Chị gái của Anna là Bùi Thị Loan (phải) cho biết họ muốn cơ thể cô được hồi hương để cô có thể được chôn cất tại quê nhà, nơi mà cô đã rời đi để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn.

Cách ngôi nhà của Anna chưa đầy nửa dặm, một gia đình khác đã dựng dựng bia mộ cho anh N.Đ.T

Những người thân trong gia đình cho biết anh N.Đ.T là người quen của Anna, người đã hy vọng được làm thợ làm móng sau khi đến Anh.

Các thành viên gia đình tiết lộ rằng họ chắc chắn anh N.Đ.T nằm trong số những người đã chết vì anh ta gặp người thân, cả hai sống ở Anh bất hợp pháp và không xuất hiện nữa. Anh trai của nạn nhân, N.V.T đã liên lạc với người thân nhưng vì họ sống ở Anh bất hợp pháp nên vô cùng sợ hãi khi liên lạc với cảnh sát điều tra về cái chết.

11

Bức ảnh cho thấy N.Đ.T đang ngồi trên ghế đá công viên với cánh tay phải phủ đầy hình xăm.

Anh N.V.T đưa cho MailOnline bức ảnh yêu cầu được gửi đến Cảnh sát Essex để giúp đỡ. MailOnline đã gửi email bức ảnh cho Cảnh sát Essex cũng như cung cấp chi tiết liên lạc cho gia đình. Bức ảnh cho thấy N.Đ.T đang ngồi trên ghế đá công viên với cánh tay phải phủ đầy hình xăm.

Người dân đã lập bàn thờ tạm cho các nạn nhân

Cơ quan chức trách tại Việt Nam xác nhận họ đã liên lạc với 24 gia đình có người thân khả năng cao nằm trong số nạn nhân của bẫy tử thần.

12

Anh N.V.T thừa nhận rằng khi họ sống ở Anh bất hợp pháp, anh đã sợ hãi khi liên lạc với cảnh sát điều tra về cái chết.

13

Ông N.C, bố của N.P.T, người được nghi ngờ là một trong các nạn nhân của chiếc xe tải chở hàng ở Anh, khóc nức nở tại nhà riêng ở Hà Tĩnh

Sự việc đau lòng này khiến Yên Thành được gọi là “Ngôi làng của những người bị thiệt hại”. Cả ba nạn nhân đã rời Yên Thành vài tháng trước với hy vọng tìm được việc làm ở Anh và gửi tiền về nhà để hỗ trợ gia đình.

14

Gia đình Anna đã lập bàn thờ tạm thời cho cô với hương khói nghi ngút (ảnh)

15

Gia đình của anh N.Đ.T cũng đã lập bàn thờ đầy hoa quả, và bức di ảnh của anh tại gia

Anna, người đã rời trường năm 15 tuổi, không có bằng cấp, đã nói với gia đình và bạn bè rằng cô đi du lịch đến Trung Quốc và Đức trước khi thông báo trèo vào chiếc container lạnh xấu số kết thúc ở Essex.

Anh họ của Anna, Trần Đình Lục 30 tuổi, cho biết Anna là một “cô gái tốt bụng hạnh phúc”, muốn tạo ra một cuộc sống mới và giúp đỡ gia đình sau cái chết của cha cô hai năm trước. Anna đã nghỉ học từ năm 15 tuổi, không có bằng cấp trong tay, Anna quyết định rời quê hương để đổi đời. Được biết, Anna nói với gia đình và bạn bè rằng cô đi du lịch đến Trung Quốc và Đức, trước khi bước vào chiếc container lạnh xấu số ở Essex. Cả gia đình và người thân đều đang chờ đợi phép màu sẽ xảy ra.

16

Robinson đã đến Vương quốc Anh vào cuối tuần sau một chuyến phà từ Dublin đến Holyhead.Anh ta đưa chiếc xe kéo đã được chuyển từ Zeebrugge đến Purfleet.Vài phút sau, Robinson lái xe vào khu công nghiệp Essex và báo động được nêu trên.

17

Cảnh sát Essex đang tiến hành điều tra để xác định xem có âm mưu nào khác trong cái chết của 39 người được tìm thấy trong một chiếc xe tải ở Grays hôm thứ Tư vừa qua, Chánh thanh tra thám tử Martin Pasmore nói.

31 người đàn ông và 8 phụ nữ ban đầu được cho là người Trung Quốc, nhưng một số gia đình Việt Nam hiện đã lên tiếng với nỗi sợ người thân của họ nằm trong số những nạn nhân xấu số.

Ông L.M.T đã không nghe tin tức gì từ cậu con trai L.V.H kể từ khi có tin nhắn trên facebook khoảng 1 tuần trước với nội dung “Con sắp lên xe sang Anh. Con sẽ liên lạc với gia đình khi đến nơi”. Tin nhắn được xác định vào 2 ngày trước khi chiếc xe đông lạnh chứa đầy xác người được phát hiện ở Essex, phía đông London.

Người đàn ông 30 tuổi này đã để vợ và hai con trai ở Việt Nam vào tháng 6, đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ sau đó là Hy Lạp và Pháp, cuối cùng là đến Vương quốc Anh. Để có thể trót lọt vào Anh, anh đã phải chi trả cho bọn buôn người 30.000 USD và một khoản vay khác 8.500 USD.

18
Ảnh chụp L.V.H, khả năng 1 trong các nạn nhân xấu số trong bức ảnh cưới cùng vợ
19

Ông chưa từng nghe tin từ con trai ông L.V.H kể từ khi có tin nhắn trên Facebook khoảng một tuần trước.

20
Chắc chắn con trai tôi đã ở trong xe tải đó. Tôi chỉ muốn thi thể con trai tôi được trở về nhà.

Cũng gần đó, mẹ của người đàn ông mất tích V.N.N, 28 tuổi cho biết bà chưa nghe thấy gì về số phận của con trai mình, người đã làm việc ở Romania và dự định đi du lịch tới Anh.

21

“Tôi đã hồi hộp chờ đợi tin tức trong mấy ngày qua nhưng tôi không nhận được gì”, người mẹ đau khổ nói với AFP.

Miền Trung Việt Nam là một trung chuyển phổ biến cho những người di cư bất hợp pháp theo đuổi những lời hứa hẹn về sự giàu có ở nước ngoài.Nhiều người cuối cùng làm việc ở Anh bất hợp pháp trong các tiệm làm móng hoặc trong các trang trại cần sa, mắc nợ nhiều và bị bóc lột sức lao động nặng nề.

Cảnh sát Essex cho biết họ đang trong quá trình xác định dấu vân tay và xét nghiệm DNA, nhưng cho biết sẽ mất nhiều thời gian. Cảnh sát Essex dự kiến ​​sẽ nhận dạng đầy đủ tất cả các nạn nhân trong vài tuần. Cũng theo chánh thanh tra thám tử Martin Pasmore, cảnh sát sẽ chia sẻ thông tin với chính quyền Việt Nam để xác định danh tính các thi thể.

Các nhà điều tra cũng sẽ xem xét hình xăm, vết sẹo và đồ đạc, đồ trang sức và quần áo, túi xách của nạn nhân. Hơn 500 tang vật đã được thu thập, bao gồm cả điện thoại di động.

Năm người cho đến nay đã bị bắt ở Anh liên quan đến thảm kịch, vụ án giết người lớn nhất của đất nước này kể từ vụ đánh bom tự sát ở London năm 2005.

Trong nỗ lực điều tra của lực lượng cảnh sát Anh, hiện tại tài xế xe tải Maurice Mo Robinson 29 tuổi đã bị bắt và buộc tội ngộ sát 39 người trong chiếc container. Mo Robinson là tài xế xe tải bị bắt sau khi 39 người được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải mà anh ta đang lái.

Bà Maher, một bà mẹ ba con, chụp ảnh với ông trùm xe tải Thomas đã nói với MailOnline rằng bà đã bán chiếc xe tải liên quan đến cái chết của 39 người di cư cho công ty vận tải Ailen 13 tháng trước.

Người đàn ông 48 tuổi đến từ Bắc Ireland cũng mới bị bắt giữ tại sân bay Stansted. Danh tính của người đàn ông vẫn chưa được tiết lộ, nhưng cảnh sát cho biết anh ta đã bị bắt vì nghi ngờ âm mưu liên quan đến nghi ngờ ngộ sát.

Người đàn ông 20 tuổi đến từ Bắc Ireland cũng bị bắt sau khi xuống phà vào chiều thứ 7. Một chiếc xe tải Scania màu xanh mà anh ta đang lái đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cảnh sát trước đó đã bắt giữ một cặp vợ chồng có tên địa phương là ”ông trùm chuyên chở” Thomas Maher và vợ Joanna, cả hai đều 38 tuổi ở Warrington, nơi họ có một căn nhà bốn phòng ngủ vì nghi ngờ ngộ sát 39 người và tội buôn người. Hiện tại họ đang được tại ngoại.

Vẫn chưa biết khi nào các nạn nhân bước vào xe kéo, nơi nhiệt độ có thể thấp đến - 25 độ C nếu tủ lạnh được kích hoạt, hoặc tuyến đường chính xác mà nó đi.

22

P.T.M, 26 tuổi, đã không liên lạc với gia đình kể từ khi gửi tin nhắn văn bản cuối cùng về nhà vào thứ ba nói rằng cô không thể thở được.

Người thân của P.T.M nói với BBC rằng họ đã không thể liên lạc với chị kể từ khi chị gửi tin nhắn vào tối thứ ba nói rằng mình đang bị nghẹt thở. Trong tin nhắn chứa đựng nội dung “Con thực sự, thực sự xin lỗi bố mẹ. Con đường đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được. Thị trấn nghèo huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, Việt Nam.”

Được biết, P.T.M đã trả một khoảng chi phí 30.000 bảng Anh cho những người buôn lậu để được đưa vào Anh bất hợp pháp.

23

Phản ứng của bà T.T.G, người thân của Joseph N.Đ.L, một trong những nạn nhân bị nghi ngờ tìm thấy đã chết trong chiếc xe tải đông lạnh ở Anh, phản ứng tại nhà tại tỉnh Hà Tĩnh.

Cha của Anna nói với Sky News: “Chúng tôi đã cố gắng nói chuyện với con vì biết rằng hành trình là rất khó khăn, hơn nữa con lại là một cô gái. Nhưng con gái bảo với tôi rằng nếu con không đi, gia đình sẽ rất khó khăn vì những khoản nợ khổng lồ”. Cuối cùng, con tôi vẫn mạo hiểm và quyết định đi. Chúng tôi không còn cách nào khác.

Ông chia sẻ thêm: “Tất cả gia đình đều bị sốc, chúng tôi không thể diễn tả được nỗi đau và cảm giác lúc này. Mọi người đều rất đau khổ và buồn bã”.

Ông nói với CNN rằng những kẻ buôn lậu nói rằng nó là “một con đường an toàn” và mọi người sẽ đi bằng máy bay hoặc ô tô. Nếu tôi biết con tôi đi bằng con đường này, tôi không bao giờ để cho con đi.

Tất cả các nạn nhân sau đó đã được chuyển từ phương tiện ở Tilbury Docks đến Bệnh viện Broomfield ở Chelmsford để khám nghiệm tử thi.

24
Người thân đang nhìn vào hình ảnh của P.T.M
25
Người thân đang trông ngóng tin tức tại quê nhà.
26
Bà T.T.H, mẹ của Anna B.T.N thẩn thờ trước hung tin của con gái.
28

Gia đình tuyên bố đã trả cho những người buôn lậu 30.000 bảng Anh để con gái họ từ Trung Quốc tới Vương quốc Anh để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn.

29
Ảnh chụp màn hình tin nhắn cuối cùng của cô gái xấu số, gây bàng hoàng dư luận.

Nhân viên nhân quyền nói thêm rằng những người di cư được cho biết họ có thể kiếm được số tiền khổng lồ bằng cách chuyển đến Vương quốc Anh và cô gái 26 tuổi có thể đã bị thuyết phục mua chiếc vé VIP để đến Anh. Anh trai của P.T.M cũng nói với BBC rằng người thân bảo đừng liên lạc với cô vì “ban tổ chức” không cho phép nhận cuộc gọi từ người thân.

Anh cũng cho biết P.T.M đã bay tới Trung Quốc, sau đó rời Pháp và cố gắng vượt biên sang Anh vào ngày 19/10, nhưng bị bắt và quay lại.

30

Bố mẹ của P.T.M nói với CNN rằng họ đã rất đau đớn khi nhận được tin nhắn nói rằng con gái biết rằng mình sẽ phải chết ngay khi gửi tin nhắn đi.

Một nạn nhân khác được tiết lộ là một trong 39 nạn nhân là anh N.Đ.L, 20 tuổi đến từ Hà Tĩnh.

Cha của N.Đ.L là ông N.Đ.G cho biết, cách đây 2 tuần con trai ông nói với ông rằng sẽ đi du lịch từ Pháp sang Anh, nơi mà nó đã sống bất hợp pháp kể từ năm 2018.

N.Đ.L phải trả 14.000 USD cho hành trình này và dự định làm việc trong một tiệm làm móng khi anh đến Anh.

Ông N.Đ.G đã nhận được một cuộc gọi vài ngày trước từ một người đàn ông Việt Nam nói rằng: “Xin hãy thông cảm, một điều bất ngờ không may đã xảy ra”. Ông ngã quỵ xuống đất khi nghe hung tin này. Có vẻ như con trai tôi đang ở trong chiếc xe tải bị tai nạn. Tất cả mọi người trong xe đều đã chết.

Kể từ lần cuối nói chuyện vào tuần trước, gia đình đã không thể liên lạc được với anh N.Đ.L. Tôi nói với con rằng con có thể đi đến bất cứ nơi nào con muốn, miễn là an toàn. Con không nên lo lắng về tiền bạc, gia đình sẽ hỗ trợ cho con.

Ông cho biết con trai ông rời Hà Tĩnh để đến Nga làm việc vào năm 2017, sau đó sang Ukraine.Vào tháng 4 năm 2018, anh N.Đ.L đến Đức sau đó đi du lịch đến Pháp.Anh ấy nói với gia đình rằng anh ấy muốn đến Vương quốc Anh.

31
N.Đ.L, 20 tuổi, dự định làm việc tại tiệm làm móng sau khi đến Anh.
32

Cha của N.Đ.L nói với Associated Press rằng ông đã không thể liên lạc với con trai kể từ tuần trước. N.Đ.L (ảnh) tham gia một nhóm ở Paris đang cố gắng đến Anh.

33
Anh trai của N.Đ.L, chia sẻ rằng em trai có hình xăm bàn tay cầu nguyện trên cây thánh giá ở vai phải. Gia đình cho biết họ đã chia sẻ thông tin với chính quyền địa phương.
34
Bức di ảnh tạm thời cửa N.Đ.L, 20 tuổi tại quê nhà.
35
Một nạn nhân mới nhất được nghi ngờ là một trong những nạn nhân xấu số, anh N.Đ.T

Tiếp tục xác minh danh tính các nạn nhân tiếp theo

Một trong những nạn nhân đang bị nghi ngờ là anh N.Đ.T, cách đây vài tháng, anh đã yêu cầu vợ là H.T.T lo cho anh 11.000 bảng Anh để trang trải cho chuyến đi bất hợp pháp từ Đức đến Vương quốc Anh.

Chị H.T.T tiết lộ anh ta đã làm việc bất hợp pháp ở Romania và Đức và cần thêm tiền để đến Vương quốc Anh.Chị nói: “Tôi mất liên lạc với anh ấy từ ngày 21/10. Tôi phải trả một khoản nợ lớn, không có hy vọng và không có năng lượng để làm bất cứ điều gì”.

Cha của N.Đ.T cho biết người thân ở Anh đã nói với ông rằng Tú đang ở trong xe tải và đang lên kế hoạch để đón T tại điểm thả. Hiện tại, tôi chưa nghe thấy tin tức gì từ con trai tôi.

36
Cách đây vài tháng, anh đã yêu cầu vợ là H.T.T lo cho anh 11.000 bảng Anh để trang trải cho chuyến đi bất hợp pháp từ Đức đến Vương quốc Anh.
37
Chị H.T.T khóc nức nở, hoang mang không biết tin tức nào từ chồng.

Ông bố hai con V.N.N, 28 tuổi, có khả năng là nạn nhân tiếp theo của vụ việc.

Vợ của V.N.N nói với truyền thông rằng, anh đã gọi cho chị vào chiều thứ ba tuần trước để thông báo rằng anh đang trên xe tải để di chuyển đến Anh. Anh mong muốn cả gia đình cầu nguyện cho mình. Và gia đình đã không nghe thêm tin tức nào kể từ ngày định mệnh đó.

Cha của V.N.N nói rằng: “Sau khi đọc thông tin về 39 người trong container ở Anh, gia đình tôi vô cùng sốc.Chúng tôi đang nóng lòng chờ đợi thông tin chính thức từ chính quyền địa phương”.

V.N.N được cho là đã đến Romania, trước khi đến Đức và Pháp, để tìm việc làm.

38

Ông bố hai con V.N.N cũng là người có khả năng là nạn nhân xấu số

Cũng với mong muốn đổi đời, anh H.V.T 18 tuổi đã rời bỏ gia đình ở Yên Thành để liều mạng vào Vương quốc Anh. Bố của anh H.V.T cho biết, con trai của ông cũng nói với gia đình rằng sẽ đi bằng taxi đến Vương quốc Anh. Gia đình đã gom góp số tiền là 17.500 bảng Anh để chuyển cho những kẻ buôn người bất hợp pháp. Hành trình “đổi phận” của anh Hoàng Văn Tiệp lênh đênh ở Nga năm 2018, trước khi đến Pháp và đến với ngôi mộ băng giá nơi xứ người.

Ngoài ra, người anh em họ của H.V.T cũng được cho là nạn nhân trong chiếc container.

Dì của họ đã đăng những bức ảnh lên phương tiện truyền thông xã hội với hy vọng mỏng manh là họ vẫn còn sống sót.

40
Chân dung của anh em họ của H.V.T.
39
Hình ảnh của H.V.T

Đại sứ Trần Ngọc Anh đã nói chuyện với Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel vào tối thứ Sáu trước khi gặp các nhà điều tra của Cơ quan tội phạm quốc gia và Cảnh sát Essex.

Phát biểu trên Andrew Marr Show của BBC, Diane Abbott chia sẻ rằng cần có sự hợp tác quốc tế sâu rộng, chặt chẽ hơn nữa để ngăn chặn các sự việc tương tự xảy ra. Chúng tôi có thể nỗ lực làm cho các cảng bờ đông an toàn hơn nhưng cần phải có sự hợp tác quốc tế nhiều hơn nữa.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement