18/04/2023 15:37
Volkswagen trình làng sedan hạng sang chạy điện tại triển lãm ô tô Trung Quốc
Auto Shanghai 2023 phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc sau khi chính quyền nước này rót hàng tỷ USD vào việc thúc đẩy công nghệ này. Trung Quốc chiếm 2/3 doanh số bán điện toàn cầu vào năm ngoái.
Các thương hiệu bao gồm General Motors, BMW và Nissan và các đối thủ Trung Quốc BYD Auto và NIO đã tiết lộ hàng chục xe điện mới tại trung tâm triển lãm Thượng Hải. Các thương hiệu chào mời sạc nhanh hơn, điều hướng và giải trí liên kết với vệ tinh và khả năng tương lai của công nghệ tự lái.
Mẫu sedan ID.7 của Volkswagen, mẫu xe chủ lực mới cho dòng xe điện của hãng, là một trong 28 mẫu xe được nhà sản xuất ô tô Đức trưng bày, một nửa trong số đó là xe điện.
Giám đốc điều hành thương hiệu xe du lịch của VW, Thomas Schäfer, người đã lên sân khấu trên một chiếc xe buýt nhỏ chạy điện cho biết: "Chúng tôi đang tăng tốc cho chiến dịch chạy điện của mình".
Các nhà sản xuất ô tô đang tìm đến Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng vào thời điểm nhu cầu của Mỹ và châu Âu suy giảm, nhưng điều đó đòi hỏi họ phải đầu tư để phát triển các mẫu xe cạnh tranh trong một thị trường đông đúc.
Các thương hiệu toàn cầu lâu đời phải đối mặt với áp lực từ những người mới đến đầy tham vọng của Trung Quốc và phải đáp ứng hạn ngạch bán hàng điện của chính phủ. Nhiều người đang thành lập quan hệ đối tác để phân chia chi phí phát triển tăng vọt.
Giám đốc điều hành Ford Motor Co. Jim Farley cho biết Trung Quốc đang "đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi điện và kỹ thuật số của ngành công nghiệp trong một thông điệp được ghi lại trên màn hình video".
Xe điện chỉ chiếm hơn 1/4 trong số 23,6 triệu xe SUV, sedan và minivan bán ra vào năm ngoái tại Trung Quốc trong khi doanh số bán xe chạy xăng truyền thống giảm.
BMW AG đã giới thiệu dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện bao gồm hai mẫu xe mới, i7 M70L và XM Label Red. M760Le của thương hiệu thể thao sang trọng của Đức lần đầu tiên được trưng bày tại Trung Quốc.
Ảnh: AP
GM đã ra mắt một chiếc SUV điện, Buick Electra E5, trước thềm triển lãm ô tô. Toyota Motor Co. đã tiết lộ hai mẫu xe mới cho dòng xe không khí thải bZ của mình. Toyota cũng trưng bày một nguyên mẫu xe tự lái được phát triển với Pony.ai của Trung Quốc, một đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành công nghiệp xe tự hành đang phát triển nhanh chóng của nước này.
Lần đầu tiên kể từ năm 2019, các giám đốc điều hành từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã bay đến tham dự buổi biểu diễn sau khi các biện pháp kiểm soát chống virus cắt đứt hầu hết các chuyến du lịch vào và ra khỏi Trung Quốc được dỡ bỏ vào tháng 12/2022. VW đã mời toàn bộ ban giám đốc của mình và của Porsche để thể hiện cam kết với thị trường Trung Quốc.
Ảnh: AP
Ban tổ chức cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ ra mắt 100 mẫu xe mới, 70 trong số đó là xe điện, theo truyền thông Trung Quốc.
Người dân tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã mua 5,4 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm ngoái, khoảng 2/3 trong tổng số 8 triệu xe toàn cầu — cộng với 1,5 triệu xe hybrid xăng-điện. Đó là hơn một phần tư tổng doanh số bán ô tô là 23,6 triệu. Doanh số bán xe điện năm nay được dự báo sẽ tăng thêm 30%.
Một đầu bếp và công nhân đi chơi gần một quảng cáo cho Volkswagen ID.3 được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia trong Auto Shanghai 2023 ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 18/4. Ảnh: AP
Bắc Kinh đang giảm bớt sự hỗ trợ của chính phủ và chuyển gánh nặng sang các nhà sản xuất ô tô bằng cách yêu cầu họ kiếm được các khoản tín dụng cho doanh số bán xe điện.
(Nguồn: AP)
Tin liên quan
Advertisement