13/02/2023 08:18
Từ Apple đến Volkswagen, các CEO dần trở lại Trung Quốc
Các CEO đã đến thăm Trung Quốc từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2/2023, theo The Wall Street Journal, đối với nhiều giám đốc điều hành cấp cao, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của họ tới đất nước này kể từ khi đại dịch COVID-19, sau khi Trung Quốc - trung tâm sản xuất và thị trường tiêu dùng hàng đầu của nhiều công ty lớn nhất thế giới - bị cô lập trong 3 năm.
Khi nền kinh tế đang gặp khó khăn, Bắc Kinh trông cậy vào những chuyến thăm như vậy để thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia.
Đối với một số CEO, ưu tiên đến thăm địa điểm hoạt động tại địa phương và gặp gỡ với các nhà quản lý, trong khi những người khác đang tìm cách gặp gỡ các đối tác kinh doanh địa phương và các quan chức chính phủ. Hàng chục CEO dự kiến sẽ tham dự các hội nghị kinh doanh được lên kế hoạch cho những tháng tới tại nước này sau khi các hạn chế về đại dịch của Trung Quốc được dỡ bỏ.
Các chuyến thăm của những CEO này nhấn mạnh rằng, bất chấp căng thẳng địa chính trị gia tăng, các công ty phương Tây đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh do việc mở cửa trở lại của Trung Quốc mang lại.
Tuy nhiên, nhiều người cũng thận trọng và tìm kiếm sự rõ ràng hơn trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc. Ông Michael Hart, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: "Mọi người đang chờ xem những cơn gió chính trị sẽ thổi theo hướng nào".
Đầu tháng này, Mỹ đã hoãn vô thời hạn chuyến thăm Bắc Kinh theo lịch trình của Ngoại trưởng Antony Blinken sau khi phát hiện một kinh khí cầu của Trung Quốc xâm nhập không phận từ ngày 28/1. Trung Quốc thừa nhận khí cầu này là của mình, nhưng cho hay đó là thiết bị dân sự phục vụ mục đích nghiên cứu khí tượng "bay lạc" vào lãnh thổ Mỹ.
Trong khi đó, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã gửi thông điệp rằng họ sẵn sàng mở cửa kinh doanh. Mối lo ngại kéo dài giữa một số công ty về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc, vốn đã tăng trưởng 3% vào năm 2022, một trong những tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ.
Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume là một trong những giám đốc điều hành hàng đầu đầu tiên của một công ty đa quốc gia lớn đến thăm Trung Quốc kể từ khi nước này dỡ bỏ hầu hết các hạn chế biên giới vào đầu tháng Giêng. Người phát ngôn của công ty Volkswagen cho biết ông Blume đã ở Trung Quốc trong 5 ngày từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2/2023, nơi ông gặp gỡ các đối tác liên doanh của nhà sản xuất ô tô Đức, các quan chức chính phủ và nhân viên địa phương.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất duy nhất của Volkswagen và đã là một cỗ máy hái ra tiền trong nhiều năm, nhưng công ty đã chứng kiến thị phần của mình ở đó giảm gần 1/5 trong ba năm qua do phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ một loạt các thương hiệu ô tô địa phương.
Người phát ngôn cho biết, ông Blume, người đã nắm quyền lãnh đạo Volkswagen 5 tháng trước, đã đến thăm Trung Quốc lần cuối vào tháng 11/2022 với tư cách là một trong số ít các giám đốc điều hành kinh doanh có chuyến công du ngắn ngày với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Chuyến thăm mới nhất "là một tín hiệu rất mạnh mẽ đối với các đối tác của chúng tôi trong khu vực. Điều đó cho thấy rõ tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với chúng tôi", Ralf Brandstätter, người đứng đầu Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết trong một thông điệp gửi tới nhân viên mà The Wall Street Journal có được. "Việc CEO mới đến đây nhanh chóng và ngồi cùng bàn với họ được coi là sự đánh giá rất cao", ông nói.
Một số hội nghị kinh doanh được lên kế hoạch tổ chức tại Trung Quốc trong những tháng tới cũng được cho là sẽ thu hút các nhà lãnh đạo công ty. Chúng bao gồm Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, một hội nghị kinh tế toàn cầu thường niên do chính phủ Trung Quốc tài trợ và dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3/2023, cũng như Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam, một tập hợp các nhà lãnh đạo kinh doanh và chính trị được chính phủ hậu thuẫn theo mô hình Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos.
Các CEO hàng đầu cân nhắc chuyến thăm Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh, sự kiện giới thiệu doanh nghiệp toàn cầu của Trung Quốc, bao gồm CEO Tim Cook và ông Bourla của Pfizer, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Trong khi đó, Diễn đàn châu Á Bác Ngao sẽ thu hút các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu từ các quốc gia khác, bao gồm cả Tập đoàn kim loại Fortescue, Chủ tịch Andrew Forrest, theo một phát ngôn viên của Fortescue, người cho biết công ty quặng sắt của Úc cam kết gắn kết với khách hàng ở Trung Quốc.
Đối với Apple, chuyến thăm dự kiến của ông Cook diễn ra trong bối cảnh công ty đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc sau các cuộc biểu tình bạo lực hồi tháng 11/2022 tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, nơi công nhân bức xúc về tiền lương và các hạn chế do COVID-19. Ông Cook đã từng là đồng chủ tịch của Diễn đàn Phát triển Trung Quốc trong quá khứ.
Apple và các nhà tổ chức Diễn đàn Phát triển Trung Quốc cũng như Diễn đàn châu Á Bác Ngao đã không trả lời, theo The Wall Street Journal, phát ngôn viên của Pfizer từ chối bình luận.
Các sự kiện kinh doanh lớn khác trong những tháng tới bao gồm Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải được tổ chức vào tháng 4/2023.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho biết cho đến nay, số lượng chuyến công tác đến Trung Quốc vẫn ít hơn nhiều so với mức trước đại dịch và sẽ mất thời gian để tăng trở lại khi các hãng hàng không tăng dần chuyến bay .
Bất chấp những căng thẳng song phương, thương mại của Mỹ với Trung Quốc đang gia tăng. Các chuyên gia chính sách và kinh doanh cho biết các mối quan hệ thương mại và đầu tư lớn có xu hướng chịu được những thăng trầm chính trị.
Năm 2022, nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ Trung Quốc đạt tổng cộng 536,8 tỷ USD, tăng 6,3% so với năm trước, trong khi xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc tăng 1,6% lên 153,8 tỷ USD, nâng tổng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên mức kỷ lục 690,6 tỷ USD. Các số liệu không được điều chỉnh theo lạm phát.
(Nguồn: The Wall Street Journal)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement