05/09/2024 08:30
Volkswagen cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Đức
Thương hiệu ô tô lớn của Đức Volkswagen đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy ngay tại nước này nhằm cắt giảm chi phí do cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc.
Theo CNBC, ngày 4/9. Ban quản lý của Volkswagen đã đối thoại trực tiếp với công nhân, nêu rõ nhu cầu phải "chịu trách nhiệm chung" trong nỗ lực xoay chuyển tình hình tại hãng ô tô khổng lồ của Đức đang gặp khủng hoảng.
Cuộc họp diễn ra ngay sau khi hãng sản xuất ô tô này tuyên bố không thể loại trừ khả năng đóng cửa các nhà máy tại quê nhà Đức - một biện pháp trước đó đã bị coi là không thể thực hiện.
Những bức ảnh do Getty Images đăng tải cho thấy các nhân viên biểu tình tại tòa thị chính về các kế hoạch tiềm năng cho doanh nghiệp, vẫy cờ công đoàn và biểu ngữ có khẩu hiệu nói rằng sai lầm trong quản lý không phải là lỗi của họ và thúc giục các nhà lãnh đạo "cuối cùng hãy làm công việc của mình", theo bản dịch của CNBC.
Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn và nghiêm trọng. Môi trường kinh tế trở nên khó khăn hơn và các đối thủ cạnh tranh mới đang thâm nhập vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, Đức với tư cách là một địa điểm sản xuất đang tụt hậu hơn nữa về sức cạnh tranh".
Theo những bình luận được Volkswagen chia sẻ, Arno Antlitz, giám đốc tài chính và giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen, đã nói với nhân viên rằng: "Chúng tôi đã chi nhiều tiền cho thương hiệu này hơn số tiền chúng tôi kiếm được trong một thời gian. Điều đó không tốt về lâu dài".
Antlitz giải thích rằng doanh số bán xe hàng năm ở châu Âu đã giảm so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19 và sẽ tiếp tục thấp hơn so với mức cơ sở đó. Ông cho biết ông dự kiến sẽ có ít hơn khoảng 2 triệu xe được bán ra mỗi năm trong tương lai tại thị trường châu Âu so với giai đoạn trước đại dịch.
Antlitz ước tính rằng Volkswagen nắm giữ khoảng một phần tư thị phần châu Âu, nghĩa là sự suy giảm này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt 500.000 xe mỗi năm trong doanh số bán xe của công ty, tương đương với doanh số cộng lại thường đạt được của hai nhà máy của hãng.
Trong một thông báo ngày 2/9, Volkswagen cho biết, họ không loại trừ khả năng đóng cửa các nhà máy tại quê nhà. Các biện pháp khác để "bảo vệ tương lai" cho công ty bao gồm cố gắng chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm với các công đoàn lao động, đã có từ năm 1994.
Nếu động thái này trở thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Đức trong 87 năm lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu của mình.
Volkswagen đã bắt đầu cắt giảm chi phí vào cuối năm ngoái và đang mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của mình. Trong nửa đầu năm, lượng xe giao đến tay khách hàng tại quốc gia này đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn giảm 11,4% xuống còn 10,1 tỷ euro (11,2 tỷ USD).
Hoạt động kém hiệu quả tại Trung Quốc diễn ra khi công ty thua lỗ trước các thương hiệu xe điện địa phương, đặc biệt là BYD, vốn cũng đang gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với hoạt động kinh doanh của công ty tại châu Âu.
Các kế hoạch cắt giảm chi phí của Volkswagen sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ công đoàn lao động. Theo báo cáo thu nhập gần đây nhất, Volkswagen tuyển dụng gần 683.000 công nhân trên toàn thế giới, bao gồm khoảng 295.000 người ở Đức.
Ông Thomas Schaefer - Tổng giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết, công ty vẫn cam kết với Đức như một địa điểm kinh doanh. Hãng sẽ khẩn trương đàm phán với đại diện của nhân viên để tìm hiểu khả năng "tái cấu trúc thương hiệu một cách bền vững".
"Tình hình cực kỳ căng thẳng và không thể giải quyết thông qua các biện pháp cắt giảm chi phí đơn giản" - Đại diện Volkswagen nhấn mạnh.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp