05/04/2019 18:21
Với dân số 1,4 tỷ dân, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đi xuống nói lên điều gì?
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có mức tăng trưởng 6,6% trong năm 2018 - tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990.
Nhà kinh tế học nổi tiếng, người đặt ra từ viết tắt BRICS, đã nói với CNBC rằng ông bắt đầu lo lắng về số phận của nền kinh tế Trung Quốc sau vài thập kỷ tăng trưởng xuất sắc.
Phát biểu tại Diễn đàn Ambrosetti bên bờ hồ Como, gần Milan, Jim O'Neill nói rằng Trung Quốc đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu, và bất kỳ sự sụt giảm nào cũng có khả năng kéo các nền kinh tế lớn khác đi xuống.
"Tôi phải nói rằng, trong năm vừa qua, lần đầu tiên sau 30 năm, tôi đã lo lắng về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc", Chủ tịch quản lý tài sản của Goldman Sachs nói với CNBC hôm 4/4.
Jim O'Neill, chủ tịch của Goldman Sachs Management. |
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 6,6% trong năm 2018 - tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990. Dữ liệu người tiêu dùng gần đây cũng khiến nhiều người theo dõi thị trường lo lắng tăng trưởng doanh số bán lẻ năm 2018 giảm xuống còn 6,9% so với năm 2017, từ mức tăng 9,1% của năm trước đó. Trung Quốc cũng giảm mạnh doanh số bán ô tô, lo ngại về nợ hộ gia đình và các công ty như Apple cảnh báo về nhu cầu giảm ở quốc gia 1,4 tỷ dân này.
Nhưng một số nhà phân tích cho biết lĩnh vực dịch vụ vẫn có mức tăng trưởng tốt và chính phủ cũng đưa ra các biện pháp kích thích như cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và bơm tiền từ ngân hàng trung ương.
Nhưng đối với O'Neill, những hành động này sẽ được theo dõi cẩn thận và sẽ chỉ thêm vào mối quan tâm của ông nếu họ không đạt được mục tiêu.
"Tôi hy vọng các sáng kiến chính sách mà chính quyền Trung Quốc đã thực hiện kể từ đầu năm, vốn rất hướng tới người tiêu dùng sẽ giúp đỡ nền kinh tế. Bởi vì nếu không điều đó sẽ gây nhiều rắc rối", ông nói.
"Khoảng 85% tổng GDP toàn cầu (tổng sản phẩm quốc nội) trong thập kỷ này đến từ Mỹ và Trung Quốc, một nửa tổng GDP toàn cầu đến từ Trung Quốc, trong đó một nửa là người tiêu dùng Trung Quốc. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc đã ngày càng tăng, mặc dù chậm, quan trọng hơn và nhiều hơn cho toàn bộ nền kinh tế thế giới, không chỉ cho bản thân họ ... Đó là điều tối quan trọng trong quan điểm của tôi".
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp