Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Chưa có thông tin người Việt tại Lào bị thương vong

Phân tích

24/07/2018 22:46

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, liên quan đến vụ vỡ đập nhà máy thủy điện Sepien Senamnoi ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, hiện chưa có thông tin về người Việt tại Lào bị thương vong.

Có một xưởng cưa của người Việt gồm 5 công nhân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng, song rất may các công nhân đã thoát nạn. 

Theo thống kê mới nhất của giới chức địa phương, có 18 thi thể đã được tìm thấy, không phải 28 thi thể như thông tin ban đầu. Hiện tại, nước đang rút. Trong khi đó, Văn Phòng tỉnh ủy Tỉnh Attapeu đã kêu gọi các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng cảnh sát, quân đội, người dân trên toàn quốc chung tay giúp đỡ, viện trợ khẩn cấp cho đồng bào huyện Sanamxay, với các nhu yếu phẩm như quần áo, lương thực, nước uống và thuốc men. 

  Dân làng Lào bị mắc kẹt trên một mái nhà sau khi đập thủy điện bị vỡ. Ảnh: ABC Laos News

Dân làng Lào bị mắc kẹt trên một mái nhà sau khi đập thủy điện bị vỡ. Ảnh: ABC Laos News

Vào lúc 20h00 ngày 23/7 theo giờ Việt Nam, đập thuỷ điện Sepien Senamnoi đã bị vỡ, gây ngập cho 10 bản ở hạ lưu và làm cô lập hoàn toàn huyện Sanamxay, trong đó có 5 bản ở huyện Sanamxay bị ngập hoàn toàn, gồm bản May, bản Hinlath, bản Nhaythe Sanong Tay, bản Thaxengchan, bản Thahin.

Vụ vỡ đập đã làm trên 1.300 hộ gia đình với 6.600 người bị ảnh hưởng. Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại do đường sá đi lại rất khó khăn. Ban cứu hộ trung ương Lào đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ, tiếp tế lương thực - thực phẩm...

Ảnh: ABC Laos News
Ảnh: ABC Laos News

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hoãn phiên họp chính phủ định kỳ tháng 8 và cùng các thành viên chính phủ và nhiều quan chức cấp cao tới huyện Sanamxay để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ và trợ giúp các nạn nhân. 

Đập thuỷ điện Sepien Senamnoi được khởi công xây dựng vào năm 2013 với công suất 410 MW và theo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Đập thủy điện này là dự án hợp tác trị giá 1,2 tỷ USD giữa Công ty xây dựng và thiết kế SK Hàn Quốc, Công ty Điện lực Đông Hàn Quốc, Công ty General Holding của Thái Lan và một công ty điện lực của Lào.

Công tác cứu trợ đang được triển khai gấp rút. Ảnh: ABC Laos News
Công tác cứu trợ đang được triển khai gấp rút. Ảnh: ABC Laos News

Trước đó, Công ty xây dựng và thiết kế SK (SK E&C) của Hàn Quốc, một trong những công ty tham gia thi công đập thủy điện Sepien Senamnoi của Lào, ngày 24/7 cho biết đã lập một đội xử lý khủng hoảng để ứng phó với sự cố trên.

Chủ tịch SK E&C, ông Ahn Jae-hyun cùng các lãnh đạo công ty đã rời Hàn Quốc tới Lào để đánh giá mức độ thiệt hại và hỗ trợ các chiến dịch cứu hộ tại đây. Công ty này cho hay đập nhà máy thủy điện Sepien Senamnoi ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, đang bị ngập chìm trong nước lũ. Một quan chức của công ty cho biết khu vực hiện trường đã chịu ảnh hưởng của mưa lớn gấp 3 lần mức bình thường. 

SK E&C đang hỗ trợ các chiến dịch cứu nạn của Chính phủ Lào bằng cách điều trực thăng từ Thái Lan tới ứng cứu những người bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ. Người dân ở các khu vực lân cận đã được sơ tán. Khu vực bị ảnh hưởng nằm giữa những cánh rừng rậm rạp, nơi thông tin liên lạc không dễ dàng khiến các nỗ lực cứu hộ khó khăn hơn.

Cùng ngày, Công ty Phát điện Ratchaburi đã ra thông cáo báo chí về sự cố vỡ đập Dự án thủy điện Sepien Senamnoi tại Lào khiến nhiều người chết và mất tích, một khu vực rộng lớn chìm trong nước lũ. Công ty Phát điện Ratchaburi là doanh nghiệp Thái Lan tham gia dự án trên cùng với các đối tác Hàn Quốc và Lào và dự kiến có đến 90% sản lượng điện của dự án này sẽ được bán cho Thái Lan trong 27 năm.

Thông cáo báo chí cho biết tối 23/7, Đập D của dự án, rộng 8m, dài 770 mét, cao 16 mét có công dụng hỗ trợ chuyển nước của hồ Senamnoi, đã bị đổ. Nước tràn xuống khu vực hạ du và sông Sepien cách đập 5 km. Lý do đập bị đổ sụp là do mưa bão liên tục trong nhiều ngày qua, khiến lượng nước trút xuống hồ chứa quá nhiều. Hiện công tác cứu hộ và sơ tán người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng đang được khẩn trương tiến hành.

Theo thông cáo, dự án thủy điện Sepien Senamnoi đã đạt được 90% tiến độ xây dựng và được dự kiến đưa vào vận hành thương mại vào năm 2019.

P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement