Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?

Số hóa

11/01/2024 10:35

Theo các nhà phân tích, tai nghe thực tế tăng cường sắp ra mắt của Apple, Vision Pro, đi kèm với một mức giá đắt đỏ, nhưng nó được kỳ vọng sẽ khuấy động mọi thứ trong ngành vốn đã trì trệ một thời gian.
news

Các nhà phân tích cho biết, bắt đầu từ 3.499 USD, Vision Pro sẽ được bán tại Mỹ vào ngày 2/2 (với đơn đặt hàng bắt đầu từ ngày 19 tháng 1) và dự kiến sẽ tăng sự quan tâm của người tiêu dùng.

Sản phẩm này có mức lương cao hơn khoảng ba tuần đối với một người Mỹ trung bình, dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Harmeet Singh Walia, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết: "Việc Apple gia nhập không gian XR (thực tế mở rộng) rất được mong đợi từ lâu đã được kỳ vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt cho ngành.

"Sự quan tâm của người tiêu dùng mà việc Apple gia nhập không gian đang tạo ra sẽ mang lại lợi ích cho những công ty cung cấp tai nghe có giá cạnh tranh, theo đó nhiều người đam mê muốn dùng thử công nghệ mà không phải chịu mức giá quá đắt của Apple sẽ thu hút, thúc đẩy thị trường XR toàn cầu".

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?- Ảnh 1.

CEO Apple, Tim Cook đã mô tả Vision Pro là một 'kỷ nguyên điện toán không gian' mới. Ảnh: Bloomberg

Theo nhà nghiên cứu International Data Corporation có trụ sở tại Massachusetts, các lô hàng tai nghe thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR-VR) trên toàn thế giới dự kiến sẽ giảm 8,3% mỗi năm xuống còn 8,1 triệu chiếc vào năm 2023, bất chấp việc ra mắt các tai nghe mới trong năm.

Tuy nhiên, Counterpoint có trụ sở tại Hồng Kông phản đối điều này, dự báo rằng lô hàng tai nghe AR-VR dự kiến sẽ tăng kỷ lục 3,9 triệu chiếc trong năm nay, mức tăng hàng năm gần 50%.

"Sẽ có sự phấn khích tột độ vì đây là sản phẩm và sự đổi mới mới của Apple. Nhưng hãy nhớ rằng, đây là thiết bị thế hệ đầu tiên", Rolf Illenberger, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty phát triển phần mềm VRdirect, cho biết trên tờ The National.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã mô tả Vision Pro, sản phẩm lớn đầu tiên ra mắt của công ty kể từ Apple Watch vào năm 2015, là một "kỷ nguyên mới của điện toán không gian ".

"Thời điểm sau kỳ nghỉ lễ của đợt phát hành như vậy là nhằm vào những người chấp nhận sớm của công ty và hầu hết các cá nhân không có đủ 3.000 USD để mua một món đồ xa xỉ trong quý đầu tiên".

"Điều đó nói lên rằng, nếu các đánh giá cực kỳ tích cực, nó có thể tạo ra một làn sóng động lực mới trong toàn bộ ngành… và không chỉ với Apple, mà còn với Meta và các thiết bị khác trên thị trường", ông Illenberger nói.

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?- Ảnh 2.

Lô hàng tai nghe AR-VR.

VRdirect có trụ sở tại Munich luôn đi đầu trong việc sử dụng VR cho các ứng dụng doanh nghiệp, bao gồm cả quan hệ đối tác với những gã khổng lồ trong ngành như Siemens, Nestle và Porsche.

Jitesh Ubrani, giám đốc nghiên cứu tại IDC, nói với The National rằng Vision Pro của Apple "cực kỳ đắt đối với người tiêu dùng bình thường", nhưng nó mang lại giá trị tuyệt vời và trải nghiệm độc đáo khi so sánh với các tai nghe khác trên thị trường.

Cơ sở cài đặt các thiết bị và dịch vụ hiện có của Apple cũng như "lượng người hâm mộ trung thành rất giàu có" có thể thúc đẩy doanh số bán hàng ban đầu.

"Chúng tôi dự đoán nhiều người mua doanh nghiệp và nhà phát triển phần mềm sẽ là những người đầu tiên mua Vision Pro thay vì người tiêu dùng thông thường… chỉ một phần nhỏ doanh số ban đầu sẽ đến từ người tiêu dùng", ông Ubrani cho biết.

Được công bố tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của công ty vào tháng 6, Vision Pro sẽ được điều khiển bằng mắt, tay và giọng nói của người dùng. Nó dự định kết hợp nội dung số với thế giới vật lý trong khi sử dụng trải nghiệm không gian trong hệ điều hành VisionOS.

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?- Ảnh 3.

Các công thi tai nghe VR hàng đầu theo thị phần. Nguồn: IDC

Với Vision Pro, ông Cook đang theo đuổi chiến lược tương tự như Apple đã làm khi ra mắt iPhone vào tháng 6/2007, nơi thay vì cố gắng cạnh tranh trên cùng một nền tảng với các đối thủ, ông ủng hộ rằng người dùng sẽ vui vẻ trả tiền cho sản phẩm tốt nhất. Thomas Monteiro, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com cho biết.

Chiến thuật kinh doanh của ông với việc ra mắt iPhone đã mang lại kết quả tốt khi công ty đã bán được hơn 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm đầu tiên ra mắt, tạo ra doanh thu khoảng 630 triệu USD.

"Không ai có thể tranh cãi về khả năng của Apple trong việc thúc đẩy sự quan tâm và mong muốn ở các mức chi tiêu xã hội khác nhau, vì vậy ban đầu chúng tôi không coi việc định giá là vấn đề cấp cao nhất", ông Monteiro cho biết.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên trước nhu cầu cao hơn mong đợi ngay từ đầu. Rõ ràng là Vision Pro có đủ những yếu tố cần thiết để chiếm lĩnh thị trường này, đặc biệt là với mức độ cạnh tranh hiện tại và không gian để phát triển trong ngành".

Vision Pro có tăng thêm lợi nhuận cho Apple không?

Ông Monteiro cho biết, từ góc độ kinh doanh, Vision Pro khó có thể đưa lợi nhuận của Apple trở lại mức tăng trưởng như đã thấy trong thập kỷ qua.

"Ngay cả khi xem xét tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến cho ngành công nghiệp VR, cùng với thị phần ngày càng tăng của Apple trong phân khúc này, các tính toán cho thấy những con số này sẽ khó bù đắp cho khoảng trống do nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu để lại trên thị trường iPhone", ông nói.

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?- Ảnh 4.

Vision Pro của Apple sẽ được bán tại Mỹ vào ngày 2/2. Ảnh: AP

Doanh thu của Apple trong quý 4/2023 giảm gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 89,49 tỷ USD. Tổng doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc Đại lục (Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan) giảm 2,5% hàng năm xuống còn 15,08 tỷ USD trong quý tháng 9.

"Nhờ nhu cầu từ những người hâm mộ cốt lõi và người dùng lớn của Apple, Vision Pro dự kiến sẽ sớm bán hết, dẫn đến thời gian vận chuyển lâu hơn", ông Ming-Chi Kuo, nhà phân tích tại TF International Securities, cho biết.

"Nếu không, Vision Pro có thể mất nhiều thời gian hơn để thành công, điều này sẽ gây bất lợi cho hiệu suất giá cổ phiếu ngắn hạn của Apple và chuỗi cung ứng của hãng".

Cổ phiếu của Apple, đóng cửa giảm 0,23% ở mức 185,14 USD một cổ phiếu vào thứ Ba, đã tăng khoảng 41% trong năm qua. Vốn hóa thị trường của công ty đứng ở mức 2,88 nghìn tỷ USD.

Apple sẽ công bố phiên bản rẻ hơn?

Ông Kuo cho biết, các phiên bản thế hệ thứ hai và giá thấp hơn mà nhiều nhà đầu tư chờ đợi vẫn "vẫn chưa được khởi động chính thức và khó có thể trở thành chủ đề giao dịch trong thời gian ngắn".

Ông nói thêm: "Tuy nhiên, phản hồi của thị trường về Vision Pro sẽ giúp Apple quyết định nhanh chóng về các mẫu máy sắp ra mắt, đây là điều cần chú ý trong năm nay".

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?- Ảnh 5.

Một người phụ nữ sử dụng thiết bị Quest Pro của Meta để viết và vẽ trên bảng trắng trong thực tế hỗn hợp. Ảnh: Meta

Ông Walia cho biết phiên bản đầu tiên của tai nghe Vision Pro sẽ chủ yếu thu hút những người hâm mộ Apple, các nhà phát triển, những người dùng đầu tiên và người dùng doanh nghiệp.

"Một kịch bản lạc quan hơn có thể mở ra nếu Apple tăng cường thành công nguồn cung cấp linh kiện chính cho tai nghe và nhận được sự quan tâm cao hơn mong đợi từ thị trường cuối cùng."

Dự kiến có bao nhiêu lô hàng Vision Pro?

Counterpoint kỳ vọng Apple sẽ bán được khoảng nửa triệu chiếc Vision Pro vào năm 2024 trong khi IDC dự đoán sẽ ít hơn 200.000 chiếc trong năm nay. Trước đó, nhà phân tích Christine Wang của KGI Securities cũng cho biết bà dự kiến sẽ xuất xưởng 200.000 chiếc trong năm đầu tiên.

Ngược lại, Meta đã xuất xưởng hơn 10 lần số lượng dự kiến của Apple trong ba quý đầu năm ngoái, theo tính toán của IDC.

Credit Suisse dự đoán Apple có thể xuất xưởng hơn một triệu chiếc trong năm đầu tiên.

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?- Ảnh 6.

Một khách hàng thử nghiệm tai nghe VR tại Hội nghị Metaverse Dubai tại Bảo tàng Tương lai.

Tai nghe AR-VR là gì?

Trong khi AR làm phong phú thế giới thực bằng các lớp phủ kỹ thuật số thì VR đưa người dùng vào những hành trình sống động đến các thế giới do máy tính tạo ra.

Những trải nghiệm này được thực hiện thông qua tai nghe VR, được trang bị màn hình hiển thị, cảm biến chuyển động và hệ thống âm thanh, tất cả đều hoạt động đồng bộ để mang lại trải nghiệm tương tác cho người dùng.

Theo nhà nghiên cứu thị trường Precedence Research ở Ottawa, thị trường tai nghe AR và VR toàn cầu dự kiến sẽ đạt 142,5 tỷ USD vào năm 2032, từ mức 6,8 tỷ USD vào năm 2022.

Bắc Mỹ dự kiến sẽ chiếm thị phần lớn nhất trên toàn thế giới. Statista cho biết tại Mỹ, doanh thu thị trường tai nghe AR-VR dự kiến sẽ đạt 1,88 tỷ USD vào năm ngoái, từ mức 1,84 tỷ USD vào năm 2022.

Vision Pro của Apple: Mức giá 3.500 USD liệu có hợp lý?- Ảnh 7.

Tai nghe thực tế ảo và thực tế hỗn hợp Quest Pro của Meta nằm trên đế sạc cùng với hai bộ điều khiển. Ảnh: Reuters

Những lựa chọn nào trên thị trường?

Meta, hãng đã phát hành tai nghe VR mới nhất Quest 3 (với giá 499 USD) vào tháng 9, chiếm hơn một nửa thị trường tai nghe AR-VR. Nó chiếm 55,2% thị phần trong quý 3, tiếp theo là Sony và ByteDance.

Hôm 9/1, tại triển lãm CES ở Las Vegas, Sony đã giới thiệu hệ thống "tạo nội dung không gian" mới nhất của mình nhằm cho phép người dùng chỉnh sửa và tạo khuôn các mô hình 3D trong khi sử dụng tai nghe VR. Được tạo ra với sự hợp tác của Siemens, tai nghe nhắm đến đối tượng khách hàng riêng biệt, những kỹ sư cũng có thể đang cân nhắc Vision Pro.

Ra mắt vào tháng 2, PlayStation VR 2 của hãng Nhật Bản là tai nghe có dây, cần cắm vào PS5 để hoạt động. Chỉ riêng tai nghe đã có giá khởi điểm là 550 USD. Người dùng phải bỏ ra 500 USD để mua máy chơi game PS5.

Tai nghe Pico 4 của ByteDance được trang bị công nghệ cảm biến chuyển động. Nó theo dõi chuyển động của mắt và chuyển nó thành những hiểu biết sâu sắc có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau. 

Sản phẩm này không thể trở thành xu hướng phổ biến vì nó không có sẵn ở Mỹ, thị trường tai nghe AR-VR lớn nhất.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement