Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VinFast bước ra sân chơi của ngành xe hơi thế giới từ "cánh cổng" Paris

Phân tích

02/10/2018 16:40

Có câu nói đại ý rằng, mỗi quốc gia cần năm dấu hiệu để nhận diện: quốc kỳ, quốc ca, quân đội, một hãng hàng không và một thương hiệu xe hơi. Với nỗ lực của VinFast, Việt Nam có công ty xe hơi đó.

New York Times: VinFast nhanh chóng và nghiêm túc

Giám đốc điều hành VinFast Jim Deluca chia sẻ trước triển lãm Paris Motor Show 2018, nơi VinFast tiết lộ thị trường xuất khẩu đầu tiên của mình: "Chúng tôi đang tìm cách mở rộng thị trường ra cả trong và ngoài khu vực ASEAN".

Cựu danh thủ David Beckham và hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy xuất hiện cùng nhau trong buổi ra mắt sản phẩm của VinFast tại Paris, Pháp.
Cựu danh thủ David Beckham và hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy xuất hiện cùng nhau trong buổi ra mắt sản phẩm của VinFast tại Paris, Pháp.

Hầu hết các xe được bán tại Việt Nam là các thương hiệu nước ngoài được lắp ráp trong nước. Nhưng một loạt các hiệp định thương mại tự do đã giảm thuế nhập khẩu và đang mở cửa thị trường. Thuế nhập khẩu 30% đối với ô tô từ các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á khác (ASEAN) đã bị loại bỏ trong năm nay.

VinFast thuộc về Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, ra đời để trở thành nhà sản xuất xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam, khi các mẫu sản xuất đầu tiên có logo riêng và sẽ lăn bánh trên đường phố vào tháng 8 năm 2019, New York Times cho biết.

Câu chuyện VinFast đã gây nhiều sự bất ngờ đối với ngành xe hơi quốc tế.
Câu chuyện VinFast đã gây nhiều sự bất ngờ đối với ngành xe hơi quốc tế.

Công ty đã sử dụng nhân sự chuyên môn nước ngoài, ít nhất năm trong số các lãnh đạo VinFast, là cựu quan chức của gã khổng lồ trong ngành xe hơi Mỹ, General Motors (GM). Vào tháng 6/2018, GM đã chuyển toàn quyền sở hữu nhà máy tại Hà Nội cho VinFast để công ty Việt Nam sản xuất xe nhỏ theo giấy phép toàn cầu của GM từ năm 2019.

Tuy nhiên, với những gì mà VinFast đã có được, việc chuyển sang ngành công nghiệp sản xuất xe hơi có tính cạnh tranh cao không phải là không có rủi ro đáng kể đang chờ phía trước. Theo New York Times, trong khu vực, các công ty như Proton của Malaysia hoặc Holden của Úc đã phải vật lộn để giành chỗ đứng trên thị trường ngoài nước.

Automotive News: Một hãng xe được tạo ra với rất nhiều tiền, nhưng không nhiều thời gian

Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam đang tận dụng thiết kế của Italia, cùng với chuyên môn kỹ thuật và sản xuất của Đức và Áo cho hai mẫu xe đầu tiên của mình.

Mẫu xe SUV của VinFast tham dự Paris Motor Show 2018.
Mẫu xe SUV của VinFast tham dự Paris Motor Show 2018.

Sau một thời gian rất ngắn, VinFast ra mắt một chiếc SUV và sedan tại triển lãm Paris Motor show 2018 diễn ra ngày 2/10. Automotive News không quên điểm lại những mốc quan trọng của VinFast - một phần của Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam - đang đầu tư hơn 3,5 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất xe hơi.

"Để làm trong 24 tháng những gì người khác cần tới 36 - 60 tháng, chúng tôi cần phải hợp tác với tốt nhất", Giám đốc điều hành VinFast Jim DeLuca, người có nhiệm vụ tạo ra một hãng xe từ đầu với rất nhiều tiền nhưng không nhiều thời gian.

Hồi tháng 6/2017, Vingroup quyết định tham gia mảng xe hơi bằng cách tạo ra nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam. Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và là Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy, trao đổi với Automotive News tại một sự kiện được tổ chức tại Việt Nam vào tháng Tám: “Vào tháng 9/2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để trao đổi với mọi người về sản xuất và kinh doanh ô tô… Họ nghĩ chúng tôi điên, nhưng rồi họ bắt đầu tin tưởng vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi đã có sự hợp tác  tuyệt vời với BMW kể từ khi bắt đầu, cũng như tương tác rất tốt với GM”.

"Có một câu nói rằng, mỗi quốc gia cần năm điều cơ bản: một quốc kỳ, một quốc ca, một đội quân, một hãng hàng không và một công ty xe hơi", Robin Zhu, nhà phân tích cao cấp xe ô tô châu Á tại Sanford C. Bernstein, ví von. Với sự sáng tạo và quyết tâm của VinFast, Việt Nam hiện có công ty xe hơi đó.

Fobes: VinFast đang tìm cách khuấy động làng xe hơi thế giới

Mẫu xe sedan của Vinfast tại Paris Motor Show 2018. 
Mẫu xe sedan của Vinfast tại Paris Motor Show 2018. 

David Lyon, giám đốc thiết kế của VinFast, cho biết: “Thiết kế được tăng cường bởi các đường nét thanh lịch và chi tiết tinh tế, mang lại cho chúng tôi một số điểm nổi bật đặc biệt… Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng xuất hiện xung quanh logo V trên lưới tản nhiệt có liên quan đến quốc gia Việt Nam, cũng như các thương hiệu Vingroup và VinFast. Cùng với nhà thiết kế Pininfarina, chúng tôi đã cẩn thận khắc hoạ từng đường nét để thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam và những đặc điểm ấm áp và năng động của con người thông qua một ngôn ngữ thiết kế hiện đại và đẳng cấp thế giới”.

David Kiley, Tổng biên tập của New Roads Media, viết cho Fobes rằng, mẫu xe của Vifast vẫn chưa có nhiều sự khác biệt về thiết kế so với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. VinFast sẽ còn nhiều việc phải làm để định vị thương hiệu trong môi trường đầy cạnh tranh như hiện nay.

Sea Intenational: “Táo bạo” và “tham vọng lớn” là những gì có thể nói về VinFast

Trên trang web của Sea International - một hiệp hội toàn cầu với hơn 128.000 thành viên là kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật có liên quan trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, ô tô - có bài nhận xét rằng, VinFast là công ty ô tô đầu tiên của Việt Nam có tham vọng lớn.

"Chắc chắn là VinFast có tham vọng", đó là nhận định của nhiều chuyên gia ngành xe về VinFast.

Cuộc ra mắt chính thức hai mẫu xe đầu tiên, gồm một chiếc SUV hạng trung và một chiếc sedan của VinFast tại Paris Motor Show năm 2018, sau đó là kế hoạch sản xuất hàng loạt để tung ra thị trường vào mùa xuân năm 2019, điều đó chỉ có thể gói gọn trong một từ: “táo bạo”.

Theo Sea International, kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 7% hàng năm trong thời gian tới, với dân số khoảng 90 triệu người, thị trường ô tô dự kiến ​​sẽ tăng nhanh chóng từ mức 300.000 chiếc/năm trong hiện tại. Nhưng thị trường hiện nay bị chi phối bởi các thương hiệu như Toyota và Hyundai, VinFast quyết tâm giành lấy một phần để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Việt Nam. Cả hai mẫu xe của VinFast sẽ nhắm mục tiêu vào thị trường nội địa.

Michael Dunne, một chuyên phân tích hàng đầu về thị trường xe hơi châu Á, cho biết. "Chắc chắn là VinFast có tham vọng”. Theo ông, với dân số khoảng 90 triệu người, thị trường trong nước thực sự có thể phát triển đáng kể. Ông cũng nói thêm: “Và nếu tôi là VinFast, tôi sẽ xem xét cả thị trường nội địa và xuất khẩu”.

Về phần mình, các lãnh đạo của VinFast cũng không giấu diếm tham vọng khi cho hay, công ty đang nghiên cứu các cơ hội đưa VinFast tới các thị trường Đông Nam Á, châu Âu và không loại trừ Mỹ.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement