14/09/2022 16:26
Vietnam Airlines lên tiếng sau khi bị cảnh báo hủy niêm yết
Ngày 14/9, đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán:HVN) trao đổi với báo chí về việc kinh doanh lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu, và bị HOSE cảnh báo hủy niêm yết.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng nhận thức rõ nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Cảnh báo này tương tự hồi cuối năm 2021, do hãng lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu, không phải bị hủy bắt buộc do vi phạm các quy định pháp luật về hoạt động niêm yết.
Lý do này của Vietnam Airlines là bất khả kháng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gần như không có cách khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu và hỗ trợ từ các cổ đông. Dự báo, tới năm 2024-2025 thị trường hàng không mới phục hồi hoàn toàn như giai đoạn trước dịch.
Hiện, đội máy bay của Vietnam Airlines vẫn dư thừa khoảng 25% năng lực, do thị trường quốc tế vẫn chưa phục hồi, chỉ tập trung khai thác thị trường nội địa.
Về giải pháp khắc phục, giảm lỗ, đại diện hãng cho hay, nửa đầu năm lỗ đã giảm đáng kể so với kế hoạch đặt ra. Hãng cũng đẩy mạnh tái cơ cấu tài sản (trọng tâm là bán máy bay cũ, bán và thuê lại một số máy bay), danh mục đầu tư để có thêm nguồn tiền; từng bước triển khai tái cơ cấu tổng thể khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn. Hãng sẽ nỗ lực tới thời điểm hết năm tài chính. Vietnam Airlines kỳ vọng nếu không có các yếu tố bất thường xảy ra, hãng sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2023, theo TPO.
"Vietnam Airlines đang tập trung cho các giải pháp giảm lỗ, thoát âm vốn chủ sở hữu, nên chưa nghĩ tới việc bị hủy niêm yết. Mục đích của việc hủy niêm yết nhằm vào doanh nghiệp dừng hoạt động, vi phạm quy định để đảm bảo làm sạch thị trường, bảo vệ nhà đầu tư. Trong khi đó, Vietnam Airlines vẫn hoạt động tốt, đang trên đà phục hồi, có cơ hội để tiếp tục phát triển, có tài sản và giá trị vốn hóa lớn. Chúng tôi lỗ do yếu tố khách quan vì dịch COVID-19, nên nếu các giải pháp trên chưa mang lại hiệu quả sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp ngành có cơ chế đặc thù với cổ phiếu HVN. Cổ phiếu HVN không phải sản phẩm xấu, không đáng bị thanh lọc trên thị trường. Thời gian vẫn còn tới hết năm tài chính để Vietnam Airlines triển khai các giải pháp không để rơi vào tình trạng bị hủy niêm yết", đại diện Vietnam Airlines nói thêm.
Liên quan đến việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines, đại diện hãng khẳng định khuyến cáo này đúng, vì đơn vị đang lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nợ quá hạn chưa thanh toán và khả năng phục hồi chưa tốt trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ nhà nước, giãn tiến độ thanh toán các đối tác.
Về mức lỗ dự kiến là 9.335 tỷ đồng trong năm 2022, Vietnam Airlines cho biết kết quả sản xuất kinh doanh đang khả quan và mức lỗ sẽ giảm so với dự kiến này. Nếu thị trường quốc tế phục hồi, chi phí cố định sẽ giảm và hãng sẽ đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn. Kỳ vọng vào năm 2023, thị trường sẽ phục hồi và hãng sẽ kinh doanh có lãi, theo SGGP.
Ngoài ra, Vietnam Airlines đang làm việc với 3 đối tác về chuyển nhượng cổ phần tại hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines. Nếu thành công, Vietnam Airlines vừa có thêm nguồn thu vừa giảm lỗ hợp nhất. Hiện Pacific Airlines lỗ khoảng 7-8 nghìn tỷ đồng, trong khi Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần tại Pacific Airlines. Nếu bán được Pacific Airlines, Vietnam Airlines sẽ giảm lỗ ngay 6-7 nghìn tỷ đồng.
Về phục hồi của thị trường hàng không, Vietnam Airlines tự tin tình hình sẽ ngày càng tốt lên, khi các nước đang dần nới lỏng các hạn chế đi lại, trong khi thị trường nội địa nhiều thời điểm đã có lượng khách vượt giai đoạn chưa có dịch.
Trước đó, HOSE đã có thông báo gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam để lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu doanh nghiệp này.
Theo quy định tại Nghị định 155/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán năm 2019, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét, theo Zing.
Với quy định kể trên, HOSE lưu ý Vietnam Airlines về khả năng cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu báo số âm.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement