08/09/2022 10:34
HOSE cảnh báo khả năng hủy niêm yết cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam
Sau báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2022, ngày 7/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) lưu ý đến khả năng hủy niêm yết cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Mã chứng khoán: HVN)
Trong báo cáo soát xét giữa niên độ 2022, Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam lưu ý khoản nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn, với số tiền là 36.425 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hãng hàng không quốc gia âm 4.897 tỷ đồng. Các khoản phải trả quá hạn vượt 14.850 tỷ đồng. Trong kỳ, hãng cũng ghi nhận kết quả kinh doanh lỗ 5.237 tỷ đồng.
Công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn, vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ.
Trước đó, Vietnam Airlines cũng lỗ lần lượt gần 11 ngàn tỷ đồng và gần 13 ngàn tỷ đồng trong năm 2020 và 2021.
Do đó, theo quy định của Chính phủ, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tiếp hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Vì vậy, HOSE lưu ý HVN về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Trước đó, HOSE cũng cho biết sẽ giữ nguyên diện kiểm soát đổi với cổ phiếu HVN theo Quyết định số 359/QĐ-SGDHCM ngày 1/6/2022.
Trong báo cáo kiểm toán bán niên, các kiểm toán viên của Deloitte Việt Nam lưu ý: "Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty".
Bên cạnh đó, kiểm toán viên còn lưu ý Vietnam Airlines vẫn áp dụng tính và ghi nhận chi phí khấu hao và chi phí phân bổ tiền sửa chữa bảo dưỡng của các máy bay và động cơ cho kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2022 theo hướng dẫn kế toán riêng mà các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt áp dụng cho các năm 2021 và 2020.
Tại ngày báo cáo này, Tổng Công ty đã trình các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục được áp dụng hướng dẫn kế toán riêng cho các khoản mục này cho nắm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022 và đang chờ phê duyệt chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền, theo VietStockFinance.
Liên quan đến HVN, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines vừa quyết định chi hơn 42 tỷ đồng từ quỹ khen thưởng để nhằm ghi nhận những đóng góp, nỗ lực và khích lệ tinh thần của toàn bộ người lao động tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn các tháng cuối năm.
Theo Vietnam Airlines, 7 tháng đầu năm 2022, hãng đã khai thác vượt kế hoạch 10,3%, mảng vận tải hành khách đạt 26.000 tỷ đồng, tăng 5.000 tỷ đồng so với kế hoạch. Giai đoạn cao điểm hè, số lượt khách vận chuyển/ngày tăng 26,3% so với cùng kỳ 2019 và tăng 9,7% so với kế hoạch.
Vietnam Airlines cho rằng trong bối cảnh, tình hình tài chính của tổng công ty vẫn còn hạn hẹp, thì quyết định chi khen thưởng kịp thời, "ngay lập tức" cho việc hoàn thành nhiệm vụ cao điểm hè của người lao động, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ban lãnh đạo tới tập thể người lao động đúng với phương châm người lao động luôn là tài sản quý giá nhất.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp