17/05/2022 15:26
Tại sao Vietnam Airlines vẫn chưa nộp báo cáo tài chính quý I/2022?
Ủy ban chứng khoán vừa yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương công bố báo cáo tài chính và báo cáo thường niên 2021 mặc dù đơn vị này có yêu cầu đẩy lùi thời gian báo cáo tài chính.
Trước đó, ngày 29/4, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có đơn xin gia hạn nộp báo cáo tài chính quý I/2022 với lý do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhiều cán bộ nhân viên phải cách ly, điều trị tại nhà khiến công ty thiếu nhân sự làm công tác kế toán.
Trong văn bản gửi Ủy ban chứng khoán, hãng bay này cũng cam kết công bố đầy đủ thông tin báo cáo tài chính quý I/2022, nhưng không hẹn thời điểm cụ thể.
Theo Vụ Giám sát công ty đại chúng (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), lý do Vietnam Airlines xin nộp muộn báo cáo tài chính không phù hợp vào thời điểm hiện nay. Theo quy định, tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng có quy mô lớn phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý.
Vì vậy, cơ quan này đề nghị Vietnam Airlines thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính (quý I/2022 và năm 2021 đã được kiểm toán), báo cáo thường niên 2021 theo đúng quy định.
Theo các chuyên gia, nếu báo cáo thời điểm này, Vietnam Airlines khó tránh được kết quả kinh doanh lỗ. Và theo quy định hiện hành, Vietnam Airlines sẽ bị hủy niêm yết khi kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ.
Về tình hình kinh doanh, năm 2021, khoản lỗ lũy kế của hãng hàng không quốc gia lên đến 21.978 tỷ đồng, tương đương gần một tỷ USD.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2021 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), doanh thu quý IV của hãng đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2020, luỹ kế cả năm doanh thu đạt 28.093 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Còn lợi nhuận sau thuế quý IV/2021 của công ty lỗ 1.184 tỷ đồng, luỹ kế cả năm lỗ 13.337 tỷ đồng.
Ba năm ảnh hưởng của dịch bệnh khiến lợi nhuận chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của hãng đến nay ghi nhận âm 21.978 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu chỉ là 22.143 tỷ đồng.
Trước khó khăn của dịch bệnh, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline được nhận rất nhiều sự hỗ trợ.
Cụ thể, vào cuối tháng 6/2021, Chính phủ đã có Nghị quyết 194 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng từ COVID-19.
Gói giải cứu này trị giá 12.000 tỉ đồng, trong đó có 4.000 tỉ đồng tái cấp vốn để các tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay với lãi suất 0% và 8.000 tỉ đồng từ phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều giải pháp tài chính và tái cơ cấu để cân đối dòng tiền, nguồn vốn và duy trì sản xuất kinh doanh.
Vào tháng 7/2021, Vietnam Airlines đã phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô 8.000 tỉ đồng. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước đã đầu tư 6.894,9 tỉ đồng để mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines.
Sau đó, Tập đoàn Ana - cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines - đã chuyển nhượng quyền mua 70 triệu cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines mà không yêu cầu bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào cho việc chuyển nhượng quyền mua. Quyền mua cổ phiếu của Ana đã được phân bổ đều cho hơn 13.000 người lao động để mỗi người có quyền sở hữu cổ phiếu như nhau, không phân biệt thâm niên công tác hay vị trí làm việc.
Hiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước là cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỉ lệ 86,19% cổ phần, phần còn lại là cổ đông chiến lược Ana Holdings (Nhật Bản).
Cuối tháng 9/2021, Vietnam Airlines phát hành và đã chào bán 800 triệu cổ phiếu từ ngày 5/8 - 14/9/2021 và kết thúc với 796,1 triệu cổ phiếu được phân phối cho 27.627 cổ đông, tương ứng 99,51% tổng số cổ phiếu chào bán với số tiền thu được là hơn 7.961 tỉ đồng.
Với kết quả đợt phát hành cổ phiếu này, Vietnam Airlines được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện đảm bảo đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp