Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam và 10 quốc gia ven Thái Bình Dương chính thức ký kết Hiệp định CPTPP

Phân tích

09/03/2018 06:39

GDP Việt Nam sẽ tăng thêm 1,3%, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng thêm 4% và tận dụng được lợi thế tiếp cận sâu vào các thị trường Canada, Mexico, Peru…

Sáng sớm ngày 9/3 theo giờ Việt Nam, tại thủ đô Santiago de Chile, lễ ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Michelle Bachelet. 

Bộ trưởng Thương mại của 11 quốc gia tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã tham gia lễ ký. 

Sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các nước còn lại đã tiếp tục thúc đẩy và đạt được thỏa thuận về tên gọi mới của TPP là CPTPP. Về cơ bản, CPTPP vẫn giữ nguyên nội dung so với phiên bản gốc với 8.000 trang và chỉ tạm hoãn thực thi 22 điều khoản chủ yếu liên quan tới sở hữu trí tuệ, nhằm bảo đảm sự cân bằng giữa 11 nước thành viên. 

Đại diện Canada, Chile và New Zealand tại lễ ký. Ảnh: REUTERS.
Đại diện Canada, Chile và New Zealand tại lễ ký. Ảnh: REUTERS.

Việc CPTPP chính thức được ký kết sẽ tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của công dân các quốc gia thành viên.

Cam kết mở cửa thị trường, CPTPP là thông điệp mạnh mẽ chống lại xu hướng bảo hộ hiện nay trên thế giới, cũng như hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho 11 quốc gia tham gia. 

Hiệp định CPTPP sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới, với một thị trường 499 triệu dân và GDP vào khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới. Năm 2016, trao đổi thương mại giữa 11 nước tham gia CPTPP lên đến 356 tỷ USD. 

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã tham gia lễ ký kết. Trong quá trình đàm phán CPTPP, Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng quan trọng, đặc biệt là tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 hồi tháng 11/2017 diễn ra ở Đà Nẵng, cũng như tại các cuộc họp để đi tới hoàn tất việc ký kết.

Những nỗ lực và đóng góp này chứng tỏ vai trò của nước ta trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại ở cả châu Á, châu Mỹ và châu Đại Dương. 

Với việc tham gia CPTPP, GDP Việt Nam dự báo sẽ tăng thêm 1,3% và kim ngạch xuất khẩu cũng tăng thêm 4%. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tận dụng được lợi thế xâm nhập và tiếp cận sâu vào các thị trường bên kia Thái Bình Dương gồm Canada, Mexico và Peru. Đây là những thị trường mà Việt Nam chưa ký hiệp định thương mại.

CPTPP hứa hẹn về một triển vọng tích cực cho các ngành xuất khẩu mà nước ta có thế mạnh, đặc biệt là dệt may, da giày và nông thủy sản.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement