Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam, Philippines đẩy mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng

Báo cáo phân tích

14/07/2023 08:29

Việt Nam và Philippines đã bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) một phần của xu hướng mở rộng hơn ở Đông Nam Á đã biến khu vực này thành một thị trường lớn khi các nước sử dụng các loại nhiên liệu nhiên liệu thay thế cho than đá.

Theo Nikkei, hôm 10/7, con tàu màu xanh lam mang tên Maran Gas Achilles đảm nhận sứ mệnh chở chuyến hàng LNG đầu tiên về Việt Nam đã cập Kho cảng LNG Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đánh dấu sự kiện đầu tiên và quan trọng nhất trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Với khối lượng gần 70.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang, Indonesia, tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.

Để đảm bảo công tác tiếp nhận tàu an toàn, tuân thủ theo các quy định Hàng hải, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT), đơn vị trực thuộc PV GAS được giao nhiệm vụ chủ trì trong công tác hàng hải liên quan đến tiếp nhận tàu LNG, phối hợp chặt chẽ cùng các bên liên quan để xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT cập/rời cảng. Phương án này đã được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt, theo đó các điều kiện hàng hải cần thiết cho công tác tiếp nhận tàu đã được sẵn sàng.

Việt Nam, Philippines đẩy mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng - Ảnh 1.

Tàu Maran Gas Achilles chở chuyến hàng LNG cập cầu cảng Thị Vải sáng ngày 10/7.

Công ty cho biết cảng Thị Vải có công suất 1 triệu tấn hàng năm và sẽ tiếp nhận tới 15 tàu chở dầu mỗi năm.

"LNG sẽ là sản phẩm chính của công ty trong tương lai", Giám đốc điều hành PV Gas Phạm Văn Phong cho biết và cho biết thêm rằng công ty sẽ đầu tư 195 nghìn tỷ đồng (8,24 tỷ USD) vào năm 2030 cho bể chứa và hệ thống phân phối.

Việt Nam có kế hoạch loại bỏ dần điện than sử dụng nhiều carbon theo quy hoạch năng lượng quốc gia đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt vào tháng 5. Để giúp bù đắp sự thay đổi, Hà Nội đặt mục tiêu LNG chiếm khoảng 15% sản lượng điện theo công suất vào năm 2030, tăng từ mức 0% hiện nay.

PV Gas sẽ nâng công suất tại cảng Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm. Họ sẽ xây dựng một nhà máy thứ hai ở xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận với tổng mức đầu tư khoảng 1,33 tỷ USD, tương đương 31.400 tỷ đồng và đang "tìm kiếm một địa điểm khác ở khu vực bắc miền trung cho cơ sở thứ ba", ông Phong nói.

Philippines cũng đã nhập khẩu nhiên liệu đầu tiên khoảng một tháng trước Việt Nam, tại một nhà ga ở Batangas trên đảo Luzon phía bắc, để sử dụng cho một nhà máy điện chạy bằng khí đốt. Việc mua bán được xử lý bởi AGP International Holdings, được hỗ trợ bởi Osaka Gas và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

Một đơn vị của tập đoàn địa phương Lopez Group đã hợp tác với Tokyo Gas để bắt đầu mua nhiên liệu.

Việt Nam, Philippines đẩy mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng - Ảnh 2.

Lô khí tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu đầu tiên của Việt Nam đã cập cảng Thị Vải của PetroVietnam Gas trong tháng này. Ảnh: Nikkei

Việt Nam và Philippines đang sử dụng LNG như một phần trong nỗ lực khử cacbon. Pin lưu trữ, chìa khóa để áp dụng năng lượng tái tạo, đã chậm được phổ biến ở các quốc gia này, khiến có rất ít lựa chọn để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong khi hạn chế sự phụ thuộc vào than đá.

Các quốc gia ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Malaysia đã bắt đầu nhập khẩu LNG vào những năm 2010, Myanmar cũng vậy vào năm 2020. Campuchia đang chuẩn bị bắt đầu nhận các lô hàng, với kế hoạch ba bước để thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu này trong nước.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á tự sản xuất khí đốt tự nhiên. Nhưng một phần lớn trữ lượng của khu vực, bao gồm cả mỏ khí đốt Malampaya ở Philippines, dự kiến sẽ cạn kiệt trong tương lai gần.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết việc nhập khẩu LNG đồng thời với việc phát triển các mỏ khí đốt mới sẽ rất quan trọng.

Khi các chuyến hàng đến Đông Nam Á tăng lên, Nhật Bản, Trung Quốc và phần còn lại của Đông Á dự kiến sẽ chiếm khoảng 30% nhu cầu toàn cầu, giảm từ mức khoảng 50% hiện nay. Nhu cầu toàn cầu có thể vượt quá nguồn cung vào khoảng năm 2030 và khả năng giá cả tăng cao trong dài hạn sẽ xuất hiện ở nhiều quốc gia.

Việc xây dựng một kho cảng LNG hoặc nhà máy điện LNG quy mô lớn có thể cần đầu tư hàng trăm triệu đô la. Các quốc gia có xếp hạng tín dụng thấp hơn có thể gặp khó khăn trong việc gây quỹ cần thiết.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement