Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng chục tàu chở LNG 'lởn vởn' quanh châu Âu chờ giá tăng

Tờ Financial Times đưa tin, các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 2 tỷ USD di chuyển ngoài khơi Tây Bắc châu Âu và bán đảo Iberia một cách chậm rãi để chờ đợi giá mặt hàng này tăng lên, theo Felix Booth, người đứng đầu công ty phân tích vận tải biển Vortexa.

Ông nói: "Hiện tại, các tàu này có động lực để giữ lượng hàng trên" khi dự đoán rằng thời tiết ở châu Âu vào mùa Đông này sẽ lạnh hơn làm tăng nhu cầu và từ đó giá sẽ tăng".

Ngoài ra, còn có 30 tàu khác đang đi qua Đại Tây Dương và dự kiến sẽ tham gia cùng nhóm các con tàu này, dữ liệu từ Vortexa cho thấy.

Hàng chục tàu chở LNG 'lởn vởn' quanh châu Âu chờ giá tăng - Ảnh 1.

Một con tàu chở khí tự nhiên lỏng (LNG) tại Cảng biển Raslaffans, miền bắc Qatar. Ảnh: AFP

Tàu chở LNG qua các vùng biển châu Âu đã tăng gấp đôi trong hai tháng qua trong bối cảnh các nước châu Âu cố gắng lấp đầy các kho dự trữ khi gần giới hạn trước mùa Đông.

Để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc tấn công Ukraina, Nga đã giảm cung cấp khí đốt cho một số nước châu Âu.

Đổi lại, các quốc gia này đã mua LNG để thay thế, nhưng nhiệt độ ấm hơn bất thường đã dẫn đến giảm nhu cầu sưởi ấm và điều đó khiến các địa điểm lưu trữ luôn đầy và giá giảm.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã giảm trở lại so với mức cao nhất trong tháng 8, khi chỉ khoảng 346 euro (343 USD) mỗi megawatt-giờ.

Tuy nhiên, các chủ tàu chở LNG đang ở ngoài khơi tin tưởng rằng giá sẽ tăng trong những tháng tới, khi thời tiết lạnh hơn làm gia tăng nhu cầu sưởi ấm.

Điều này đã dẫn đến thị trường đang ở trong tình trạng "căng thẳng" khi giá giao hàng trong tương lai được giao dịch cao hơn so với giá giao hàng ngay, FT cho biết.

Một tình huống tương tự liên quan đến ngành công nghiệp dầu mỏ đã xảy ra trong thời kỳ cao điểm của đại dịch coronavirus, khi lượng dầu thô dư thừa dẫn đến việc các thương nhân giữ dầu của họ trên tàu như một kho chứa nổi, chờ giá tăng trở lại.

(Al Jazeera)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement