Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam là điểm đến của nhân tài hàng đầu thế giới trong tương lai

Phân tích

22/11/2018 13:36

Trong 10 quốc gia thu hút người tài năng hàng đầu thế giới hiện nay không có Mỹ và Anh. Việt Nam sẽ là điểm đến của nhân tài trong tương lai.

Theo một báo cáo mới từ trường IMD Business, các nước châu Âu đang làm tốt hơn trong vấn đề thu hút và phát triển nhân tài, so với hầu hết khu vực khác trên thế giới.

Liên tục trong 5 năm, Thụy Sĩ bảo đảm vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng thu hút tài năng thế giới. Kết quả này là nhờ Thụy Sĩ  đầu tư lớn cho giáo dục và đào tạo. Tiếp theo trong danh sách là Đan Mạch, Na Uy, Áo và Hà Lan.

Thành phố Lucerne, Thụy Sĩ. Ảnh: CNBC
Thành phố Lucerne, Thụy Sĩ. Ảnh: CNBC

Canada xếp hạng thứ 6, là quốc gia duy nhất ngoài châu Âu có tên trong 10 nước hàng đầu. Chiếm vị trí thấp hơn Canada lần lượt là Phần Lan, Thụy Điển, Luxembourg và Đức. Gây thất vọng trong bảng xếp hạng gồm 63 quốc gia về năng lực phát triển, thu hút và giữ chân nhân tài là Mỹ (hạng 12), Úc (hạng 14) và Anh (hạng 23).

Tại châu Á, Singapore nổi lên là quốc gia tốt nhất ở châu Á với thứ hạng 13, Trung Quốc đứng thứ 39, Indonesia thứ 45 và Ấn Độ thứ 53.

Báo cáo của IMD Business là kết quả sự kết hợp các cuộc thăm dò trực tiếp các giám đốc điều hành công ty và dữ liệu khác, qua đó đo lường sức thu hút nhân tài của các quốc gia dựa trên ba yếu tố như đầu tư và phát triển hệ thống giáo dục quốc dân, sự hấp dẫn của một nước đối với công nhân nước ngoài về chất lượng cuộc sống, thuế và chi phí sinh hoạt, khả năng tạo cơ hội việc làm mới và đào tạo nhân viên.

Arturo Bris, Giám đốc Trung tâm cạnh tranh thế giới của IMD Business, cho rằng kết quả đó phản ánh lịch sử đầu tư các chương trình giáo dục và đào tạo của châu Âu. Các nước châu Âu luôn thống trị bảng xếp hạng nhờ hưởng lợi từ di sản của hệ thống giáo dục tốt và khả năng phát triển nhân viên.

TP.HCM của Việt Nam, một trong những địa điểm thu hút nhân tài trên thế giới trong tương lai. Ảnh: SGGP.
TP.HCM của Việt Nam, một trong những địa điểm thu hút nhân tài trên thế giới trong tương lai. Ảnh: SGGP.

Điều này đặc biệt đúng đối với Thụy Sĩ, nơi đã điều chỉnh nền giáo dục theo hướng đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất, nghiên cứu và phát triển công nghệ cần thiết cho các ngành công nghiệp chính của đất nước. Trong khi đó, Mỹ nằm ở thứ hạng thấp hơn do có vấn đề trong việc đầu tư và hiệu quả của hệ thống giáo dục.

Theo Arturo Bris, các Quốc gia hấp dẫn nhân tài trong những năm tới và nhiều thập niên tới có thể không còn là châu Âu. Sự thay đổi vị trí này xuất hiện khi người sử dụng lao động và nhân viên chuyển sang các loại công việc mới. Theo đó, các nước sẽ phải đảm bảo cung cấp môi trường làm việc và học tập phù hợp cho hiện tại và lâu dài.

"Chúng ta nên tránh suy nghĩ về một nền giáo dục sẽ mang lại công việc chỉ cho hôm nay, mà cần phải nhìn vào hệ thống giáo dục sẽ cung cấp các các kỹ năng cho công việc của tương lai", Arturo Bris nói. 

Tuy nhiên, Bris lưu ý rằng nhận định của ông là nói về các nước "thế giới thứ hai", như như Chile, Lithuania,  Ukraine, Thái Lan và Việt Nam. Đây là những quốc gia đang đầu tư để hệ thống giáo dục thích ứng với bối cảnh mới, theo CNBC.

MINH NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement