Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam đặt mua vaccine ngừa COVID-19 do Nga sản xuất

Phân tích

14/08/2020 16:22

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế xác nhận Việt Nam đặt mua vaccine ngừa COVID-19 do Nga sản xuất, và được Nga tài trợ một số máy móc, thiết bị chống dịch.

Sáng 14/8, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin Việt Nam có đặt mua vaccine ngừa COVID-19 do Nga sản xuất. Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của thế giới được công bố, theo thông tin trên Nhịp sống doanh nghiệp.

Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Chính phủ Việt Nam, cho biết sẽ tài trợ một số máy móc, sinh phẩm, thiết bị phòng chống COVID-19, bao gồm cả vaccine vừa ra mắt.

Sau khi nhận văn bản này, đại diện Việt Nam và Nga đã trao đổi về số lượng vaccine Việt Nam có thể đặt, dao động trong khoảng 50-150 triệu liều, trong đó có một phần là phía Nga tặng, một phần là phía Việt Nam trả tiền.

Tuy nhiên, thời điểm tiếp nhận và mua/bán vaccine vẫn chưa rõ ràng, do còn tiếp tục nhiều thủ tục. Về giá vắc xin cũng chưa rõ phía Nga sẽ bán với giá như công bố, hay thấp hơn giá này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay sau khi Nga công bố vaccine COVID-19, hơn 20 nước trên thế giới cũng đã lập tức đặt mua. Báo Ấn Độ India Times mới đây đưa tin hơn 20 nước, chủ yếu các nước đang phát triển trên thế giới, đặt mua vaccine COVID-19 do Nga sản xuất, trong đó có UAE, Saudi Arabia, Indonesia, Philippines, Mexico, Brazil và India. 

Thông tin trên Reuters, "hiện chưa có thông tin Việt Nam sẽ mua bao nhiêu liều vaccine từ Nga. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phát triển vắc xin của mình".

Trước đó, ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này đã đăng ký loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới có tên Sputnik V. Vắc xin này do Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia Gamaleya cùng Viện Nghiên cứu 48 - Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển.

Nga đặt tên vaccine là Sputnik-V, lấy theo tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố con gái của ông cũng đã tiêm vắc xin này.

Theo thống kê của WHO, tính đến ngày 31/7, tổng cộng có 165 vaccine ngừa COVID-19 đang được nghiên cứu và thử nghiệm trên toàn thế giới. Trong số này, có 139 vaccine vẫn đang trong giai đoạn đánh giá, trong khi 26 loại khác đang được thử nghiệm trên người ở nhiều giai đoạn khác nhau, với 6 loại bước sang giai đoạn 3 về đánh giá lâm sàng.

(Tổng hợp)

TRÚC BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement