Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa vào dịp lễ Tạ Ơn của Mỹ?

Phân tích

29/11/2019 11:24

Truyền thông Triều Tiên hôm 29/11 xác nhận nước nãy đã thử nghiệm thành công bệ phóng nhiều tên lửa liên tiếp, dưới sự giám sát của Chủ tịch Kim Jong Un.

Trước đó một ngày, quân đội Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên phóng hai tên lửa từ Yeonpo, thuộc tỉnh Nam Hamgyong, phía đông Triều Tiên. Tên lửa được phóng về vùng biển phía đông bán đảo, theo Yonhap.

Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên là đơn vị tiến hành cuộc thử nghiệm đánh giá lần cuối năng lực chiến đấu của bệ phóng. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un vô cùng hài lòng với kết quả, theo KCNA.

Truyền thông Triều Tiên cho biết diễn tập đã chứng tỏ "sự ưu việt về quân sự và kỹ thuật của hệ thống vũ khí, cũng như mức độ đáng tin cậy của nó".

Các chỉ huy quân đội Triều Tiên cảm ơn ông Kim đã "quyết tâm đến cùng để nhiều vũ khí và trang thiết bị uy lực được phát triển và hoàn thiện trong năm nay, củng cố sức mạnh và kỹ thuật của quân đội".

Vụ diễn tập ngày 28/11 là lần thử nghiệm vũ khí quy mô lớn lần thứ 13 của Triều Tiên trong năm 2019. 

Đây cũng là lần thử nghiệm thứ 4 của hệ thống bệ phóng tên lửa siêu lớn, với những lần thử nghiệm trước diễn ra vào các ngày 24/8, 10/9 và 31/10.

Hình ảnh bệ phóng tên lửa siêu lớn được Triều Tiên công bố vào ngày 1/11. Ảnh: KCNA.
Hình ảnh bệ phóng tên lửa siêu lớn được Triều Tiên công bố vào ngày 1/11. Ảnh: KCNA.

Vụ thử mới nhất diễn ra vào đúng dịp lễ Tạ ơn ở Mỹ, có thể được xem như một lời nhắc nhở gửi đến Washington về thời hạn cuối năm mà ông Kim Jong Un đặt ra để chính quyền Tổng thống Donald Trump thể hiện sự linh hoạt trong cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói ông Kim Jong Un một lần nữa đích thân thị sát lần thử tên lửa này, tương tự như hai vụ thử hồi tháng 8 và tháng 9. Vụ thử hôm 31/10 diễn ra mà không có sự giám sát trực tiếp của nhà lãnh đạo.

"Vụ thử - nhằm mục đích kiểm tra lần cuối khả năng ứng dụng trong chiến đấu của hệ thống phóng siêu lớn đa tên lửa - đã cho thấy sự siêu việt về mặt quân sự và kỹ thuật và tính đáng tin cậy rất chắc chắn của hệ thống", KCNA viết. "Lãnh tụ tối cao đã bày tỏ rất hài lòng với kết quả của vụ thử".

Hồi tháng 4 năm nay, ông Kim Jong Un đặt ra thời hạn cuối năm để Mỹ thay đổi lập trường và đẩy nhanh cuộc đàm phán hạt nhân. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đến nay vẫn đang trong tình trạng bế tắc. Tháng trước, một cuộc gặp dự kiến diễn ra giữa các quan chức cấp cao hai nước đã đổ vỡ.

Triều Tiên đã kêu gọi Mỹ dỡ lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này và cảnh báo sẽ tìm một "hướng đi mới" nếu Washington không thay đổi quan điểm. Mấy tháng gần đây, Triều Tiên liên tục thử tên lửa tầm ngắn, đặt ra lo ngại rằng nước này sẽ nối lại các vụ thử tên lửa tầm xa vốn bị tạm dừng từ năm 2017.

Tuần trước, nhà đàm phán hạt nhân cấp cao nhất của Mỹ Stephen Biegun nói rằng thời hạn cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra không có ý nghĩa thực chất, nhưng cũng có thể là sự cảnh báo trước rằng Triều Tiên sẽ quay lại với những hành động "gây hấn" mà nước này theo đuổi trước khi chuyển sang ngoại giao với Mỹ trong 2 năm qua.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement