Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao cuộc cách mạng xe điện của Mỹ đang bị đình trệ?

Thị trường

18/02/2024 08:16

Các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đã mong muốn giúp thúc đẩy chương trình nghị sự về xe điện trong khoảng nửa thập kỷ qua.

Ford, GM và tất cả các ông lớn ở châu Âu và Nhật Bản đã rót hàng tỷ USD vào dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện mới với mong đợi được áp dụng rộng rãi. Hiện họ đang giảm lại.

Vào tháng 7 năm ngoái, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã đề xuất các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới, chặt chẽ hơn nhằm khuyến khích áp dụng xe điện nhiều hơn. Đề xuất này nhằm nâng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu từ 49 dặm/gallon lên 58 dặm/gallon trên cơ sở trung bình của đội tàu. Thời hạn để đạt được mục tiêu mới được ấn định là năm 2032.

Vào thời điểm đó, ngành sản xuất ô tô không có nhiều điều để nói. Sau đó, khi những tác động của quy định mới bắt đầu lộ rõ, họ đã viết một lá thư cho chính quyền phàn nàn rằng họ phải đối mặt với hàng tỷ USD tiền phạt nếu không đạt được các mục tiêu do EPA đề xuất.

Đây là dấu hiệu đầu tiên không phải mọi việc đều suôn sẻ giữa các nhà sản xuất ô tô và chính quyền Tổng thống Biden mặc dù họ đã nhất trí về nhu cầu chuyển từ ô tô chạy xăng và diesel sang xe điện. 

Lý do khiến mọi việc không suôn sẻ vào thời điểm đó là do kế hoạch của EPA nhằm sửa đổi cách đo lường mức tiết kiệm nhiên liệu của xe điện.

Vì sao cuộc cách mạng xe điện của Mỹ đang bị đình trệ?- Ảnh 1.

Cơ quan quản lý cho biết, việc sửa đổi sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sản xuất ô tô ICE tiết kiệm nhiên liệu hơn thay vì sử dụng ô tô EV của họ làm giấy phép để tiếp tục sản xuất ô tô ICE có lượng phát thải cao.

Như EPA đã cho biết vào thời điểm đó, "Việc khuyến khích sử dụng xe điện có thể làm giảm mức tiêu thụ xăng dầu nhưng việc cấp tín dụng quá nhiều cho việc áp dụng đó có thể dẫn đến việc sử dụng xăng dầu ròng tăng lên vì nó cho phép tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn đối với các phương tiện truyền thống, chiếm phần lớn trong số các phương tiện giao thông thông thường. xe đã bán".

Cuộc tranh luận lắng xuống vào cuối năm nhưng lại một lần nữa trở nên sôi nổi vào đầu năm nay, khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu báo cáo kết quả năm 2023 và tiết lộ rằng các dự án kinh doanh xe điện của họ luôn thua lỗ. Tiết lộ đó được đưa ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo về doanh số bán xe điện cao kỷ lục trên khắp nước Mỹ vào năm ngoái và những dự báo lạc quan về một năm thậm chí còn mạnh mẽ hơn vào năm 2024.

Năm ngoái, các hãng xe ở Detroit cảnh báo họ có thể bị phạt hơn 10 tỷ USD nếu không tuân thủ các tiêu chuẩn mới về tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt hơn. Họ cũng cho biết chi phí tuân thủ sẽ tăng từ khoảng 550 USD/xe hiện nay lên hơn 2.100 USD nếu các yêu cầu mới được thông qua.

Vì sao cuộc cách mạng xe điện của Mỹ đang bị đình trệ?- Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Business Insider

Hiện họ đã lên tiếng và nói, mặc dù gián tiếp, nhưng họ không thể tăng doanh số bán xe điện nhanh như chính phủ liên bang mong muốn.

Năm ngoái, doanh số bán xe điện chiếm 8% tổng doanh số. Mục đích của tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới là yêu cầu doanh số bán hàng này tăng lên sao cho đến năm 2032, xe điện chiếm 67% tổng doanh số bán ô tô. Các công ty sản xuất những chiếc xe điện này hiện đang nói rằng điều này gần như không thể thực hiện được.

Điều này là do bất chấp những khoản trợ cấp hào phóng mà chính phủ liên bang cũng như chính quyền tiểu bang đã phân bổ cho xe điện, những nhược điểm cố hữu trong công nghệ xe điện hiện tại khiến chúng trở nên khó bán và các khoản trợ cấp sẽ không tồn tại mãi mãi.

Doanh số bán xe điện năm ngoái đạt kỷ lục, nhưng đến cuối năm, nhu cầu bắt đầu suy yếu, gây ra cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất ô tô. 

Tuy nhiên, cuộc chiến đó đã thất bại trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng phục hồi mạnh mẽ, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Các vấn đề như cơ sở hạ tầng sạc không đủ và bảo hiểm tiếp tục gây khó khăn cho ngành. Và người Trung Quốc đang đến.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vào cuối năm ngoái, phàn nàn rằng trừ khi chính phủ làm gì đó để bảo vệ họ, nếu không xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể phá hủy họ.

Tuy nhiên, xe điện giá rẻ của Trung Quốc cũng đang đến Bắc Mỹ, theo đề xuất của một báo cáo trên tờ Wall Street Journal cho biết hãng xe điện BYD đang xem xét xây dựng một nhà máy ở Mexico.

Vì sao cuộc cách mạng xe điện của Mỹ đang bị đình trệ?- Ảnh 3.

Một chiếc Tesla sạc tại một nhà ga ở Topeka, Kan.

Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và quốc tế không chỉ bị áp lực phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng xe điện, một sự chuyển đổi rất tốn kém mà giờ đây họ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những chiếc xe điện rẻ hơn nhiều của Trung Quốc. 

Tất nhiên, vấn đề cuối cùng có thể được giải quyết bằng cách áp dụng thuế quan bảo hộ, vốn là xu hướng hiện nay nhưng những vấn đề khác sẽ khó giải quyết hơn. Và Mỹ có thỏa thuận thương mại phi thuế quan với Mexico.

Cơ sở hạ tầng bộ sạc cần phải mở rộng rất nhanh để kích thích nhu cầu về xe điện - nhưng không có đủ vốn tư nhân sẵn sàng mạo hiểm, vì những người chấp nhận rủi ro sẽ phải đợi khá lâu mới thấy được lợi nhuận trừ khi mọi người thực sự bắt buộc phải mua xe điện.

Bản thân những chiếc ô tô thực sự cần phải trở nên rẻ hơn, trên cơ sở không trợ cấp. Trong nhiều năm, các nhà bình luận xe điện đã nói rằng việc ngang bằng về chi phí với xe Ice chỉ là điều gần kề, tuy nhiên, ngay cả ngày nay, điều đó vẫn còn rất gần, ngoại trừ ở Trung Quốc.

Big Auto, công ty gần đây đã ăn mừng việc thúc đẩy một tương lai chạy hoàn toàn bằng điện, đang có những suy nghĩ thứ hai và đó không phải là những suy nghĩ dễ chịu. Và ông Biden cần phải làm họ vui trở lại vì có rất nhiều cử tri được Big Auto tuyển dụng.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement