Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hạn chế về xe điện từ Mỹ, EU có thể cản trở kế hoạch phục hồi của Trung Quốc

Thị trường

03/02/2024 21:24

Nhận xét từ Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho thấy nước này đang chú ý đến các hạn chế đối với ngành công nghiệp xe điện (EV) đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết, những hạn chế có thể có của Mỹ đối với việc nhập khẩu xe điện (EV) của Trung Quốc, một cơ sở tăng trưởng tiềm năng trong những năm tới khi ngành công nghiệp này phát triển có thể giáng một đòn mạnh nữa vào nỗ lực của Bắc Kinh nhằm lấy lại đà phục hồi kinh tế.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hôm 31/1 cho biết xe điện của Trung Quốc có thể gây rủi ro vì họ thu thập "lượng thông tin khổng lồ về người lái xe".

Nhận xét được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét áp thuế nhập khẩu nặng hơn đối với một số hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Hiện tại, chúng được ấn định ở mức 25%, một sản phẩm phụ của thuế quan được áp dụng trong nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Donald Trump, cũng như chiến lược "sân nhỏ có hàng rào cao" hiện nay nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các sản phẩm công nghệ cao.

"Nếu ngành công nghiệp không thể xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài thường xuyên, [nó] sẽ cải thiện môi trường giảm phát hiện tại của Trung Quốc và làm suy yếu niềm tin của các hộ gia đình và doanh nghiệp đối với sự phục hồi kinh tế", Dong Jinyue, nhà kinh tế cấp cao tại BBVA Research, cho biết.

Các hạn chế về xe điện từ Mỹ, EU có thể cản trở kế hoạch phục hồi của Trung Quốc- Ảnh 1.

Bình luận của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho thấy hành động có thể được thực hiện để hạn chế sự hiện diện của Trung Quốc trên thị trường xe điện. Ảnh: AFP

Ông Dong cho rằng vấn đề xe điện, vốn đã leo thang thành vấn đề an ninh quốc gia ở Mỹ, sẽ dẫn đến một đợt căng thẳng địa chính trị khác và tạo ra nhiều bất ổn hơn về triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc.

Thông báo vào tháng 10 của Liên minh Châu Âu rằng họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc là cú đánh lớn đầu tiên vào lĩnh vực nền tảng tiềm năng, vốn đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và có thể thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2023, một phần không nhỏ nhờ nhu cầu về xe điện tăng cao. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang phải đối mặt với áp lực từ Brussels và Washington, đồng thời lo ngại về tình trạng dư thừa công suất đã xuất hiện trong nước.

Bất kỳ sự gia tăng quy mô lớn nào trong hoạt động kinh tế đều sẽ được hoan nghênh vào lúc này, vừa thúc đẩy tăng trưởng vừa bù đắp lực cản của lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn đang cản trở quá trình phục hồi sau đại dịch của đất nước.

Sarah Tan, nhà kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết lượng ô tô xuất xưởng đã tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm 2023, cho thấy lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc trong sản xuất pin lithium-ion và chi phí lao động thấp so với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bà nói thêm: "Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cũng đã thành lập nhà máy ở Trung Quốc để khai thác một số lợi ích này". "Các nhà sản xuất đã đầu tư thêm 6,5% vào năm 2023, phần lớn dành cho ngành ô tô, thiết bị điện và điện tử công nghệ cao.

Bà Tan nói: "Vào thời điểm mà các quan chức đang cố gắng hết sức để định hướng lại nền kinh tế khỏi tài sản, thì sự phát triển như vậy chắc chắn sẽ là một yếu tố cản trở".

Các hạn chế về xe điện từ Mỹ, EU có thể cản trở kế hoạch phục hồi của Trung Quốc- Ảnh 2.

Ô tô chờ chất lên tàu để xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Thượng Đông, phía đông Trung Quốc vào ngày 9/5/2023. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tuy nhiên, Yang Wang, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết các công ty trong chuỗi giá trị xe điện nên nhận thức rõ rủi ro pháp lý khi gia nhập thị trường Mỹ. Ông trích dẫn những hạn chế thương mại áp đặt lên các công ty Trung Quốc khác trong những năm gần đây.

Ông nói: "Những hạn chế công nghệ tiếp theo từ Mỹ khó có thể có tác động tương tự [như chúng đã có trong] các lĩnh vực như chất bán dẫn và AI, vì Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện, đặc biệt là công nghệ pin".

Sự cạnh tranh trực tiếp từ Mỹ cũng có thể xảy ra. Khi thúc đẩy các biện pháp nhằm hạn chế hoạt động buôn bán xe điện và chất bán dẫn của Trung Quốc, chính quyền Biden đã đầu tư hàng tỷ đô la vào sản xuất trong nước cho cả hai loại xe này.

Heron Lim, trợ lý giám đốc và nhà kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tụt hậu so với các đối thủ Mỹ và Hàn Quốc tại thị trường Mỹ với các khách hàng chủ chốt ở châu Á và châu Âu.

"Tuy nhiên, mối lo ngại là liệu những nỗ lực của Mỹ đối với những lệnh cấm như vậy có gây ra hiệu ứng gợn sóng riêng hay không", ông nói thêm và lưu ý rằng đã có một số báo cáo cho thấy Mexico đã được yêu cầu thận trọng khi nhận đầu tư từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

"Điều này có thể rào cản thị trường và giới hạn những gì có vẻ là biên giới tăng trưởng tiếp theo của Trung Quốc".

Wang Zichen, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc và Toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết không nên quá phóng đại sự đóng góp của xe điện Trung Quốc cho nền kinh tế vì nó vẫn chiếm một tỷ trọng tương đối nhỏ.

"Tổng xuất khẩu của Trung Quốc vào năm 2023 lên tới 23,77 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,3 nghìn tỷ USD) và 'ba sản phẩm mới' được quảng cáo rầm rộ của Bắc Kinh - xe điện, pin lithium và pin mặt trời, đạt tổng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ, chưa đến 5% tổng kim ngạch xuất khẩu", ông nói thêm.

"Xe điện Trung Quốc được thừa nhận là dẫn đầu thế giới, nhưng đóng góp của chúng cho nền kinh tế Trung Quốc… không nên quá phóng đại. Ngành công nghiệp nhà ở chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement