Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao chi phí du lịch tại Thái Lan không cao nhưng doanh thu lại đang dẫn đầu Châu Á?

Phân tích

11/10/2018 11:51

Mức chi tiêu cho các dịch vụ tại Thái Lan không cao, nhưng tổng doanh thu của ngành du lịch nước này đang đứng đầu Châu Á.

Theo thống kê của tổ chức Du lịch Thế giới Liên Hợp Quốc do cơ quan tài chính và thông tin HowMuch thực hiện, tổng chi tiêu du lịch tại Thái Lan đã vượt xa các nước khác ở Châu Á, theo Bloomberg.

Năm ngoái, chỉ tính dựa trên các biên lai du lịch quốc tế, doanh thu của ngành đạt 57 tỉ USD, gần gấp đôi MaCao (36 tỉ USD), Nhật Bản (34 tỉ USD), Hồng Kông (33 tỉ USD) và Trung Quốc (33 tỉ USD). Trên thế giới, chỉ có một vài quốc gia có doanh thu khủng về du lịch tính bằng USD vượt hơn Thái Lan, như: Pháp (61 tỉ USD), Tây Ban Nha (68 tỉ USD) và Mỹ với tấm huy chương vàng danh dự 211 tỉ USD.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Bất chấp xu hướng du lịch của các nước đều đang theo chiều giảm thì lượng khách nước ngoài đến Thái Lan có thể đạt 40 triệu người trong năm tới, chiếm hơn một nửa dân số cả nước.

Theo chuyên gia du lịch Rebecca Mazzaro cho biết, Thái Lan có sức hút mãnh liệt. Từ ngôi biệt thự trên hòn đảo tư nhân cho đến những bữa ăn đường phố rất tuyệt vời mà chỉ tốn vài USD, nó đa dạng và phân khúc thị trường rõ rệt. Điều này chỉ có ở một vài quốc gia trên thế giới. Vậy nên không ngạc nhiên khi rất nhiều du khách đến Thái Lan và tiêu tiền của họ.

  Thống kê tổng doanh thu du lịch dựa trên biên lai chi tiêu của mỗi quốc gia, theo số liệu từ cơ quan HowMuch của Tổ chức Du lịch Thế giới.

Thống kê tổng doanh thu du lịch dựa trên biên lai chi tiêu của mỗi quốc gia, theo số liệu từ cơ quan HowMuch của Tổ chức Du lịch Thế giới.

Sự bùng nổ của những dịch vụ sang trọng, cao cấp

Mặc dù WTO chưa thể thống kê chính xác số tiền một người chi tiêu ở mỗi quốc gia là bao nhiêu, từ quá khứ cho đến tương lai, nhưng dường như con số này sẽ tăng lên.

John Blanco, Tổng giám đốc của khách sạn 5 sao Capella Bangkok, mở cửa vào mùa xuân năm sau với 101 dãy phòng hướng ra Sông Chao Phraya, nói: “Không có câu hỏi nào về lịch sử Bangkok - và Thái Lan nói chung. Nơi đây luôn được coi là một điểm đến đáng giá. Nhưng đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ từ nhiều phía để thay đổi nhận thức đó."

  Tuk tuk là một phương tiện giao thông quan trọng ở Bangkok. Nguồn: Asia Transpacific Journeys

Tuk tuk là một phương tiện giao thông quan trọng ở Bangkok. Nguồn: Asia Transpacific Journeys

  Một phần của khách sạn Capella Bangkok. Nguồn: Capella Bangkok

Một phần của khách sạn Capella Bangkok. Nguồn: Capella Bangkok

Theo như chỉ số Global Destination Cities Index hàng năm của Mastercard, Bangkod là thành phố hút khách nhất thế giới trong 3 năm liên tục bắt đầu từ năm 2017. Nghiên cứu, dựa trên các nguồn dữ liệu công khai, chứ không phải là các giao dịch của chủ thẻ, cho thấy mỗi khách du lịch bỏ ra 173 USD/ngày tại thủ đô của Thái Lan, so với 537 USD ở Dubai hoặc 286 USD tại Singapore. Năm nay, dự báo du khách sẽ chi tiêu tăng thêm 14%.

Vào năm tới, thành phố sẽ có thêm nhiều cơ hội để du khách chi tiêu, chẳng hạn như các khu nghỉ dưỡng mới nổi bậc nhất từ ​​Four Seasons, Rosewood, Mandarin Oriental và Waldorf Astoria, cộng với phát triển hệ thống bán lẻ hỗn hợp Bal Harbour-esque trị giá 1,6 tỉ USD, tên là Icon Siam. Chi nhánh của Icon Siam mở cửa vào tháng 11 năm sau và mời các đầu bếp hàng đầu trên thế giới như Alain Ducasse và đầu bếp danh tiếng của cửa hàng bách hóa Tokyo, Takashimaya.

  Ao sen hoàng gia. Nguồn: Asia Transpacific Journeys

Ao sen hoàng gia. Nguồn: Asia Transpacific Journeys

Dino Michael, người đứng đầu hệ thống toàn cầu Waldorf Astoria Hotels and Resorts cho biết, ông đã tìm hiểu Bangkok trong một thời gian dài. Tiêu chuẩn tiêu dùng và ăn uống đã yêu cầu cao hơn. Tuy nhiên, sự hấp dẫn vượt thời gian của Bangkok là điều đã khiến ông quyết định mở chi nhánh đầu tiên tại Đông Nam Á vào tháng 8 - một tòa tháp thủy tinh với tầm nhìn ngoạn mục từ mọi góc độ. Không những thế, thành phố này có ưu điểm vượt trội trong kinh doanh từ cơ sở hạ tầng, vận chuyển và nền văn hóa ăn uống hiếu khách.

Những mặt trái của sự nổi tiếng

Bên cạnh ưu điểm thì những vấn đề tiêu cực là cái giá phải trả cho sự nổi tiếng của nơi đây, đặc biệt là trên các bãi biển và hòn đảo của Thái Lan. Hệ sinh thái biển nguyên sơ của vịnh Maya - khung cảnh đẹp như tranh vẽ trong bộ phim The Beach của Leonardo DiCaprio năm 2000 đã bị tàn phá nhiều nhất. 

Khu vực này đã đóng cửa trong suốt 4 tháng đầu năm nay để được cải tạo và cũng chưa biết đến bao giờ du khách mới có thể thưởng thức vẻ đẹp nơi đây. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các đảo Koh Khai và Koh Tachai gần đó, nơi san hô bị phá hủy với "tốc độ ánh sáng".

  Một cái nhìn toàn cảnh về thị trường ở Bangkok. Nguồn: Asia Transpacific Journeys

Một cái nhìn toàn cảnh về thị trường ở Bangkok. Nguồn: Asia Transpacific Journeys

Tại Phuket, điểm hút khách thứ 12 trên thế giới của Mastercard, có sự suy giảm mạnh về số lượng rùa song song với sự gia tăng ô nhiễm bờ biển. Tất cả 70 khách sạn tại đây đang thực hiện chiến dịch kêu gọi khách du lịch hãy có thái độ, hành vi tốt hơn, an toàn và thân thiện hơn với thiên nhiên. Còn tại bắc Thái Lan, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch đã dẫn đến vấn nạn săn bắt động vật hoang dã vô tội vạ, tác hại nhiều nhất là với loài voi và hổ. 

Thủ đô Bangkok dường như không gặp phải vấn nạn này, vì nơi đây vốn hút khách bởi có đến 40.000 ngôi chùa Phật giáo. Nhưng vẫn có một số vấn đề tiêu cực xảy ra.

Dù cho có những hạn chế, nhưng con số 57 tỉ USD doanh thu từ du lịch là khẳng định cho sự phát triển tốt nhất của đất nước xinh đẹp này.

BĂNG DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement