Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao các thương hiệu hàng đầu rút khỏi Nga, nhưng hàng hóa vẫn hiện diện?

Kinh tế thế giới

22/02/2023 14:23

Những chiếc xe tải chở Coca Cola lăn bánh qua biên giới vào Nga, khách du lịch trở về từ nước ngoài với đầy những thiết kế mới nhất của Zara, và các chợ trực tuyến địa phương chộp lấy cổ phiếu đồ nội thất của IKEA.

Theo hãng tin Teuters, các thương hiệu phương Tây có thể đã rời khỏi Nga, nhưng hàng hóa của họ thì không.

Mặc dù các công ty châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản rời khỏi Nga sau hành động của họ ở Ukraina, nhưng tác động đối với người tiêu dùng Nga là rất nhỏ, mặc dù thời gian giao hàng có thể lâu hơn và một số hàng hóa đắt hơn.

Thay đổi chính là các tuyến cung cấp, nhưng các sản phẩm vẫn có sẵn cả trực tuyến và tại các cửa hàng. Người mua chỉ cần biết nơi để tìm.

Điều quan trọng là phần lớn hàng hóa liên quan không phải chịu lệnh trừng phạt và những dòng chảy xuyên biên giới này là hợp pháp. Và Moscow sẵn lòng tiếp nhận họ, bất kể họ đi theo con đường nào.

Sự sẵn có liên tục của các thương hiệu cho thấy thách thức mà các công ty phải đối mặt trong việc kiểm soát chuỗi cung ứng khi rời khỏi thị trường.

Vì sao các thương hiệu hàng đầu rút khỏi Nga, nhưng hàng hóa vẫn hiện diện? - Ảnh 1.

Zara in Minsk

Inditex, chủ sở hữu của Zara, đã đóng cửa 502 cửa hàng ở Nga sau khi Moscow đưa quân vào Ukraina, sau đó bán chúng cho Tập đoàn Daher có trụ sở tại UAE.

Giờ đây, hàng nhập khẩu quy mô nhỏ và người bán hàng trực tuyến đang giúp họ tồn tại, một đánh giá của Reuters về 6 thị trường trực tuyến lớn và các cuộc trò chuyện với hàng chục người mua và người bán cho thấy.

Albina, 32 tuổi, mang một chiếc vali rỗng đến Minsk vào mùa hè năm ngoái và quay trở lại 24 giờ sau đó với số quần áo Zara, Bershka và Massimo Dutti trị giá 33.000 rúp (442 USD) cho cô và bạn bè.

Trong khi hầu hết các thương hiệu phương Tây đã tạm dừng hoạt động tại Nga cũng đã rút khỏi Belarus - một đồng minh trung thành của Moscow - Inditex thì không. Công ty đã không trả lời khi được hỏi về điều này.

Albina nói với Reuters rằng cô cũng đã mua quần áo ở Paris và Dubai và sử dụng mạng lưới những người bán hàng trực tuyến.

"Có những trang trên Instagram, trên Telegram, có những cô gái mà tôi biết đã chuyển đến sống ở Châu Âu hoặc Istanbul hoặc Dubai," cô nói. "Họ thu thập các đơn đặt hàng, giả sử ở Istanbul, họ lấy 15%-30% (dưới dạng hoa hồng), sau đó giao hàng tại đây và bạn trả tiền cho việc giao hàng".

Vì sao các thương hiệu hàng đầu rút khỏi Nga, nhưng hàng hóa vẫn hiện diện? - Ảnh 2.

Đồng rúp mạnh năm ngoái và đồng lira yếu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng đến người tiêu dùng Nga.

Giám đốc tiếp thị Dinara Ismailova của CDEK Forward nói với Reuters rằng biến động tiền tệ một phần là nguyên nhân khiến số lượng giao hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp 7 lần trên CDEK Forward, một dịch vụ giao hàng từ các trang thương mại điện tử nước ngoài.

Ismailova cho biết: "Ngay khi các thương hiệu nói rằng họ sẽ rời đi, một số loại hoảng loạn bắt đầu và số lượng cũng như đơn đặt hàng tăng mạnh".

Xử lý các hoạt động giao hàng nhỏ, tư nhân, doanh thu của CDEK Forward đã tăng gấp đôi tính theo tiền tệ vào năm ngoái, với 80% trong số đó đến từ quần áo, trong khi doanh thu hàng hóa tăng gấp ba lần.

"Nó có thể so sánh với việc bạn đích thân đến một cửa hàng Zara ở New York, mua một thứ gì đó ở đó và gửi cho bạn bè của bạn ở Moscow", Ismailova nói.

Chợ trực tuyến

Khi chuỗi cung ứng bị phá vỡ, Nga đã hợp pháp hóa nhập khẩu song song, cho phép các nhà bán lẻ mang sản phẩm từ nước ngoài vào mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu nhãn hiệu.

Các trang thương mại điện tử bán nhiều loại hàng hóa nhập khẩu và người bán thường quảng cáo rằng họ mang sản phẩm từ nước ngoài về.

Dẫn đầu thị trường Wildberries bán hàng cũ từ các thương hiệu Inditex và có gần 17.000 mặt hàng trong danh mục Zara. Một nguồn tin thân cận với Inditex cho biết đây là hàng tồn kho ở Nga khi hãng này tạm dừng hoạt động ở đó.

Một sản phẩm phổ biến của phương Tây mà Wildberries và các đối thủ cạnh tranh của nó là Ozon và Yandex Market bán là Coca-Cola, thường được quảng cáo là hàng nhập khẩu để người mua biết đó là hàng thật.

Trong khi Coca-Cola ngừng sản xuất và bán đồ uống ở Nga vào năm ngoái, những công ty khác đã nhập khẩu chúng, với nhãn trên lon và chai cho thấy chúng đến từ Châu Âu, Kazakhstan, Uzbekistan và Trung Quốc.

Một điều khó hiểu của sự sắp xếp này là giá cả khác nhau. Tại một siêu thị ở Moscow, ba lon Coca-Cola được bày bán với ba mức giá khác nhau, nhập khẩu lần lượt từ Đan Mạch, Ba Lan và Anh.

Một nhân viên cấp cao tại một nhà bán lẻ lớn giải thích cách các công ty đã thích nghi.

Ông nói với điều kiện giấu tên: "Các mối liên hệ đã nhanh chóng được thiết lập và các hợp đồng mới với các đối tác mới được ký kết, dòng tiền mới và chuỗi cung ứng hậu cần với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan và Kazakhstan đã được triển khai".

Coca Cola hiện đã có mặt ở nhiều quốc gia hơn. "Tuy nhiên, như thường lệ, chính người mua phải trả nhiều tiền hơn cho những bất tiện mới này", nhân viên này nói thêm.

Nhập khẩu "thân thiện"

Ram Ben Tzion, Giám đốc điều hành của nền tảng kiểm tra kỹ thuật số Publican cho biết, khi các tuyến đường mới được phát triển, chi phí hậu cần, đi lại và mở rộng quy mô bổ sung sẽ giảm và mặc dù hoạt động thương mại vẫn tương đối kém hiệu quả, nhưng những mối quan hệ mới này vẫn sẽ tồn tại.

"Các cơ chế nhập khẩu song song đã được củng cố và mở rộng, có nghĩa là gần như mọi thứ đều có thể truy cập được và vẫn sẽ có trong tương lai", Ben Tzion nói, chỉ ra hàng xe tải ở biên giới và các thực thể mới mọc lên ở các bang lân cận.

Ben Tzion cho biết: "Coca Cola có thể dễ dàng nhận thấy 'nhu cầu tăng cao' từ các quốc gia láng giềng với Nga, nơi hầu hết các mặt hàng nhập khẩu song song đến từ đó. "Họ không có lợi khi làm bất cứ điều gì về nó".

Coca-Cola từ chối bình luận.

Dữ liệu thương mại của các nước "thân thiện" không áp đặt lệnh trừng phạt đã tăng cường xuất khẩu sang Nga. Bản thân Nga đã ngừng công bố những số liệu như vậy.

Thương mại Trung Quốc-Nga đạt mức kỷ lục 1,28 nghìn tỷ nhân dân tệ (186 tỷ USD) vào năm ngoái, trong khi xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga tăng 61,8% lên 9,34 tỷ USD và của Kazakhstan tăng 25,1% lên 8,78 tỷ USD.

Ben Tzion cho biết, các tuyến đường cung cấp không chính thức có thể dẫn đến nhiều hàng hóa kém chất lượng hơn vào Nga khi các cơ quan quản lý mất giám sát.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement