Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vấn đề Triều Tiên: Ông Trump nói đã 'khóa mục tiêu', Trung Quốc rầm rộ tập trận

Phân tích

13/08/2017 10:38

Sau khi tướng Triều Tiên Kim Rak-gyom tuyên bố về kế hoạch tấn công Guam bằng tên lửa đạn đạo, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vũ khí Mỹ đã “khóa mục tiêu và lên đạn” còn Trung Quốc đã phát "tín hiệu không chỉ hướng tới Bình Nhưỡng" thông qua hàng loạt cuộc tập trận rầm rộ trên biển Hoàng Hải.

Hải quân Trung Quốc đang thử nghiệm tên lửa chống hạm từ trên tàu chiến. Ảnh: AP
Tiếp theo tuyên bố chương trình cấm vận trị giá 1 tỷ USD nhắm vào các ngành xuất khẩu than đá, chì và quặng sắt của Triều Tiên, Trung Quốc đang chuẩn bị tổ chức khoảng 10 cuộc tập trận ở khu vực biển Hoàng Hải.
Việc tiến hành tập trận hải quân phát đi một tín hiệu rằng Trung Quốc “sẽ hiệu quả trong bất kỳ xung đột nào nếu chiến tranh bùng phát”, phát biểu của nhà nghiên cứu Malcolm Davis của Viện Chính sách Chiến lược Australia với báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).
Tất nhiên là thông điệp này không chỉ nhắm đến riêng Bình Nhưỡng, nhà nghiên cứu Collin Koh của Đại học Kỹ thuật Nanyang Singapore nhận định. “Các quốc gia làm như vậy bởi vì họ muốn phát đi một tín hiệu… Tín hiệu đó không chỉ hướng tới Triều Tiên”, ông Koh cho biết.
Sức mạnh Hải quân Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng. Tuần trước, Trung Quốc đã hạ thủy một tàu chiến siêu lớn để bổ sung vào hạm đội tàu của nước này. Nhà nghiên cứu Peter Roberts thuộc Viện Thống nhất Hoàng gia Anh đã miêu tả đây là một bước tiến chưa từng có “trong suốt lịch sử hải quân” Trung Quốc.
Các cuộc tập trận bao gồm bắn đạt thật, diễn tập tấn công và phóng thủ, phối hợp chiến đấu giữa tàu chiến trên biển với tàu ngầm và máy bay chiến đấu. Tờ SCMP nhấn mạnh, “hàng chục loại tên lửa” sẽ được phóng trong hơn chục cuộc tập trận.
Phó Đô đốc Hải quân Trung Quốc Shen Jinlong và các quan chức quốc phòng hàng đầu khác của Trung Quốc sẽ giám sát cuộc tập trận chiến đấu giả định kéo dài 4 ngày, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin. Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc không nêu rõ thời điểm cuộc tập trận sẽ được tiến hành.
Trong một diễn biến liên quan tới tình hình Triều Tiên, nngày 11/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vũ khí Mỹ đã “khóa mục tiêu và lên đạn”. Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải hứng chịu "lửa cháy và thịnh nộ".

Về phần mình, Tư lệnh Lực lượng tên lửa Triều Tiên, tướng Kim Rak-gyom tuyên bố kế hoạch tấn công đảo Guam sẽ được hoàn tất vào giữa tháng 8 và binh sĩ đang “chờ nghe mệnh lệnh” của ông.
Vị tướng quyền lực này cho biết Triều Tiên lên kế hoạch phóng 4 quả tên lửa liên tiếp, với thời gian bay chính xác là 17 phút 45 giây trên quãng đường 4.805 km trước khi chuẩn bị tiếp đất cách đảo Guam khi còn 38 km.
HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement