Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú mới nhất của Ấn Độ làm giàu từ đồ gia dụng

Doanh nhân

16/11/2023 08:15

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Pradeep Rathod của Cello World gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sau khi công ty sản xuất đồ gia dụng nhà bếp ở Mumbai niêm yết thành công trong tuần đầu tháng 11.

Rathod, 59 tuổi, sở hữu 44% cổ phần tại Cello World. Hiện số cổ phần này trị giá 1 tỷ USD. Cổ phiếu của Cello World, công ty chuyên bán đồ gia dụng nhà bếp với thương hiệu Cello được niêm yết ở mức cao hơn 28% so với giá 648 INR (7,78 USD) tại thời điểm chào bán lần đầu ra công chúng (IPO).

Trong đợt phát hành này, số lượng cổ phiếu đặt mua cao hơn 39 lần số lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn.

Deepak Jasani, giám đốc bộ phận nghiên cứu bán lẻ tại HDFC Securities ở Mumbai, nói công ty niêm yết thành công nhờ "đúng thời điểm và niềm tin nhà đầu tư vào cổ phiếu". Doanh số bán đồ gia dụng đạt đỉnh trong lễ hội Diwali. 

Tỷ phú mới nhất của Ấn Độ làm giàu từ đồ gia dụng- Ảnh 1.

Pradeep Rathod là tỷ phú mới nhất của Ấn Độ. Ảnh: Forbes

Cello World, công ty sản xuất nhiều sản phẩm nhựa, thủy tinh và sứ, đã chứng kiến doanh thu tăng 70% trong hai năm qua, chạm mốc 17,97 tỷ rupee (219 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. 

Lợi nhuận ròng tăng 58% lên 2,8 tỷ INR (35 triệu USD). Jasani cho biết thêm rằng mặc dù giá cổ phiếu tại đợt IPO không hề rẻ nhưng danh mục sản phẩm đa dạng của công ty đã thu hút các nhà đầu tư.

Nhờ tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Ấn Độ nên thị trường hàng tiêu dùng đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 6,9% từ năm 2020 lên 348 tỷ INR (4,2 tỷ USD) vào năm tài chính 2022.

Thị trường này dự kiến sẽ còn tăng nhanh hơn nữa với tỉ lệ kép hằng năm ở mức 10,2% để đạt 565 tỷ INR (6,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2027 khi người dân Ấn Độ muốn trang trí nhà bếp với nhiều sản phẩm nội thất chất lượng. 

Đây là thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa Cello World với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác bao gồm Borosil, TTK, Milton và La Opala.

Ngoài đồ dùng nhà bếp chiếm gần 2/3 tổng doanh thu, Cello World còn bán bút, văn phòng phẩm và đồ nội thất khác, chiếm 18% doanh thu. 

Công ty hy vọng tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về đồ nội thất nhựa trong nước, với quy mô thị trường dự kiến tăng từ mức 122 tỷ INR (1,5 tỷ USD) trong năm tài chính 2022 lên 270 tỷ INR (3,3 tỷ USD) vào năm tài chính 2027.

Cello World bắt nguồn từ năm 1962 khi người cha quá cố của Pradeep là Ghisulal Rathod trở thành đối tác trong một nhà sản xuất nhỏ các mặt hàng nhựa. Pradeep và em trai Pankaj, 56 tuổi, đồng giám đốc điều hành của công ty, đã xây dựng dựa trên di sản đó và mở rộng sang các dòng sản phẩm mới.

Thế hệ tiếp theo đã tham gia vào công việc kinh doanh với Gaurav, con trai tốt nghiệp ở Anh của Pradeep, giúp điều hành công ty với tư cách là giám đốc điều hành chung.

(Nguồn: Forbes)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement