26/08/2017 09:24
Túi khí xe hơi có cần 'lỗ' để... chui ra?
Túi khí luôn là đề tài tranh cãi nóng bỏng, đặc biệt xung quanh những chiếc xe hơi. Nhiều người thậm chí còn nghi ngờ những chiếc xe hơi với thiết kế phẳng và kín sẽ không có “lỗ” để túi khí có thể bung ra khi cần thiết, thậm chí là nghi ngờ nhiều xe không trang bị túi khí. Vậy túi khí hoạt động như thế nào?
Không chỉ người dùng, phó giám đốc một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thậm chí cũng nghi ngờ xe Toyota không có túi khí, khi ông cho rằng, quan sát bằng mắt thường, không có chỗ cho túi khí bung ra nếu xảy ra tai nạn.
Trên thực tế, túi khí không cần bất cứ lỗ nào để bung ra, nếu xảy ra va chạm. Túi khí nằm dưới lớp nhựa hay nỉ bên trong xe, và nằm ở nhiều vị trí. Ở những mẫu xe phổ thông, túi khí cơ bản nhất nằm ở giữa vô lăng, dùng để cứu mạng người lái khi xảy ra tai nạn. Túi khí cơ bản tiếp theo nằm ở phía trước hành khách cho hàng ghế trước, các túi khí trên nhiều mẫu xe đề cao tính năng an toàn thì nằm ở khắp nơi bên trong xe, như túi khí rèm, túi khí đầu gối…
Đặc điểm chung của các túi khí này là đều không có bất kỳ lỗ nào để bung ra khi cần thiết, nó đơn giản nằm ở dưới tấm nhựa hoặc nỉ bọc nội thất xe, được đánh dấu bằng dòng chữ “Airbag” ở mỗi vị trí xuất hiện túi khí.
Như vậy, bằng mắt thường không thể biết túi khí có được trang bị hay không, mà chỉ có thể nhìn thấy vị trí túi khí đã được đánh dấu bằng chữ Airbag mà thôi. Muốn biết túi khí có hay không, tất nhiên phải tháo một vài bộ phận.
Thực tế thì chưa có bất kỳ hãng xe nào trên thế giới tuyên bố xe có túi khí, có vị trí đặt túi khí, nhưng lại không trang bị túi khí. Nghi ngờ của phó giám đốc một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vì vậy gây rất nhiều bất ngờ cho tất cả mọi người, từ chủ xe, hãng xe tới những người quan tâm tới xe hơi.
Có thể túi khí trên xe Toyota tại Việt Nam khó bung hơn các mẫu xe khác tới từ các hãng khác, nhưng cũng chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong trên xe vì túi khí không bung khi xảy ra va chạm. Mục đích của túi khí là cứu mạng người trên xe, không phải cứ va chạm là nổ.
Tất nhiên việc túi khí không bung khi va chạm có ảnh hưởng tới tâm lý người sử dụng hay không, là việc rất khó để rạch ròi. Nhiều người sẽ không mua xe Toyota vì cảm thấy túi khí không bung là mất đi sự tin cậy, nhưng không ít người khác sẽ vẫn tin dùng Toyota vì suốt bao nhiêu năm sử dụng, họ vẫn cảm thấy an toàn.
Quay trở lại câu chuyện túi khí. Túi khí nằm ở trong vô lăng, ở dưới những tấm nhựa, nhưng không có nghĩa là không có chỗ cho nó bung ra khi cần thiết. Những tấm nhựa được thiết kế để khi túi khí bung, nó sẽ tách ra sao cho ít gây tổn thương nhất cho hành khách hay tài xế. Tất nhiên điều này là tương đối, bởi bản thân việc túi khí bung đã có thể gây thương vong cho tài xế rồi, nhưng thương vong còn hơn là mất mạng, trong những va chạm đủ mạnh có thể dẫn tới tử vong.
Nên nhớ, lực bung của túi khí là tức thời và rất mạnh, để chắc chắn có thể giữ hành khách không lao về phía trước khi va chạm mạnh. Cho dù túi khí xẹp gần như tức thời sau khi bung, nhưng lực bung ấy có thể gây thương vong cho hành khách, điều khó tránh khỏi.
Sự an toàn mà túi khí mang lại gắn liền với việc thắt dây an toàn. Một số xe sẽ chỉ bung túi khí khi hành khách cài dây an toàn, một số xe thì cho phép bung túi khí riêng biệt, không liên quan tới dây an toàn. Tuy nhiên, nếu không thắt dây an toàn, khi túi khí bung trong trường hợp khẩn cấp, nó có thể gây thương vong rất nặng cho hành khách, thậm chí gây tử vong. Khi không thắt dây an toàn, người trên xe không được giữ chặt trên chiếc ghế, và khi xảy ra va chạm từ phía trước, toàn bộ cơ thể sẽ lao về phía trước. Lúc này, nếu túi khí nổ, nó sẽ dội ngược cơ thể về phía sau, gây sát thương khủng khiếp.
Giả sử xe không có túi khí hay túi khí được thiết lập để không nổ khi xảy ra va chạm mà không cài dây an toàn, người ngồi trong xe có thể bay ra ngoài xe và tất nhiên khả năng tử vong là rất cao. Tóm lại, việc thắt dây an toàn là hết sức quan trọng, nên thực hiện ngay khi bước lên xe.
Túi khí là phát minh quan trọng giúp tăng cường độ an toàn của xe hơi. Từ trước tới nay, kể cả là Mercedes-Benz hay Toyota, đều không thể nhìn bằng mắt thường và “đoán” xe có được trang bị túi khí hay không. Cũng chưa có hãng xe nào “nói dối” về việc trang bị túi khí trên xe hơi. Tất nhiên có thể có trường hợp, xe hơi sau khi mua về được tháo túi khí ra, nhưng điều này không thể quan sát bằng mắt thường, mà phải bằng... tuốc nơ vít.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp