Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi?

Báo cáo phân tích

26/07/2023 16:28

Twitter mới đây đã thông báo về việc thay đổi logo "chim xanh" lâu năm sang logo mới hình chữ "X", đánh dấu bước thay đổi quan trọng. Tuy nhiên, Twitter không phải công ty đầu tiên làm điều này.

Ngày 23/7, tỷ phú Elon Musk đã thông việc thay thế biểu tượng chim xanh nổi tiếng bằng chữ "X". CEO hãng xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX đã mua lại công ty truyền thông mạng xã hội SpaceX với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái. 

Một thời gian sau đó, các nhà quảng cáo đã lần lượt rời khỏi Twitter vì nhiều lo ngại khác nhau. Tỷ phú Elon Musk cũng đã thực hiện việc sa thải hàng nghìn nhân sự tại công ty kể từ khi lên nắm quyền.

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi? - Ảnh 1.

Biểu tượng Twitter là chú chim xanh đã được thay thế bằng chữ X màu đen đơn giản. Ảnh: CNN

"Đó là một quyết định thương hiệu và kinh doanh hoàn toàn phi lý. Nhưng tôi nghĩ không còn câu chuyện hay ho nào dành cho Elon trên Twitter. Không có gì về việc mua lại Twitter của anh ấy có thể khiến anh ấy trông giống như một doanh nhân thành đạt", Allen Adamson, chuyên gia thương hiệu và đồng sáng lập Metaforce nói về việc đổi thương hiệu Twitter.

Động thái của Elon Musk là một chiến thuật tương đối phổ biến mà nhiều công ty từng sử dụng, Điều này có thể báo hiệu cho thị trường rằng công ty đang chuyển hướng tập trung sang một mục tiêu khác. Dưới đây là năm công ty khác đã đổi thương hiệu với những kết quả khác nhau và đôi khi gây tranh cãi.

Meta Platforms

Facebook đã đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10 năm 2021. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg vào thời điểm đó cho biết tên mới phản ánh công việc của công ty trong việc xây dựng metaverse.

Meta sở hữu Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp. Vào khoảng thời gian đổi thương hiệu, Meta đang xử lý hậu quả từ một người tố cáo trên Facebook đã làm rò rỉ các tài liệu nội bộ cho thấy công ty chọn lợi nhuận hơn là an toàn trong việc quản lý các tác hại xã hội.

Theo tạp chí kinh doanh Fast Company của Mỹ, trích dẫn một cuộc thăm dò, Meta đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về niềm tin của công chúng sau thông báo thay đổi tên công ty. Một cuộc khảo sát riêng của nền tảng nghiên cứu thị trường SightX cho thấy 47% số người được hỏi tin rằng việc đổi thương hiệu thành Meta là một ý tưởng tồi.

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi? - Ảnh 2.

Nền tảng mạng xã hội Facebook không thay đổi khi công ty mẹ đổi tên. Ảnh: Payspace

Coca-Cola

Quyết định giới thiệu New Coke của Coca-Cola vào năm 1985 thường được coi là một trong những thảm họa đổi thương hiệu khét tiếng nhất.

Trong nỗ lực chống lại thị phần ngày càng tăng của Pepsi tại Mỹ, Coca-Cola đã điều chỉnh lại loại nước ngọt cổ điển của mình, tuyên bố rằng nó sẽ ngon hơn. Nhưng nó phản tác dụng, người tiêu dùng chỉ ưa thích phiên bản gốc.

Vào ngày đó, công ty Coca-Cola được cho là đã chấp nhận rủi ro lớn nhất trong lịch sử hàng tiêu dùng, thông báo rằng họ đang thay đổi công thức cho loại nước giải khát phổ biến nhất thế giới và khiến người tiêu dùng tức giận theo cách mà chưa doanh nghiệp nào từng thấy. Công ty đã mang lại công thức ban đầu chưa đầy ba tháng sau đó.

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi? - Ảnh 3.

Với tham vọng đánh bại đối thủ Pepsi đang phát triển nhanh chóng, Coca Cola đã phải nhận "trái đắng" khi tung ra sản phẩm mới và coi thường thương hiệu cũ của chính mình. Ảnh minh họa

Darlie

Điều này xảy ra trong bối cảnh phong trào Black Lives Matter (BLM) bùng nổ ở Mỹ cùng lời kêu gọi xóa bỏ các biểu tượng phân biệt chủng tộc trên nhiều sản phẩm đã thúc đẩy các công ty như Quaker và Mars điều chỉnh nhãn hiệu sản phẩm của họ. 

Darlie, một thương hiệu kem đánh răng phổ biến khắp châu Á, được thành lập tại Thượng Hải vào năm 1933 và hiện thuộc sở hữu của Colgate và đối tác Hawley & Hazel. Trên tuýp kem đánh răng Darlie là hình vẽ một người đàn ông đội mũ phớt với nụ cười tươi, gợi nhớ tới lối hóa trang thành người da đen trong các buổi biểu diễn hài kịch tồn tại từ thế kỷ 19.

Công ty cho biết sự thay đổi này thể hiện niềm tin thương hiệu của Darlie về "Những điều tốt đẹp đến với một nụ cười". Tuy nhiên, tên và logo tiếng Anh vẫn không thay đổi.

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi? - Ảnh 4.

Kem đánh răng Darkie đã được đổi tên thành Darlie.

Mastercard

Mastercard có một trong những logo dễ nhận biết nhất trên thế giới, hai vòng tròn màu đỏ và cam lồng vào nhau, cùng với tên của nó ở giữa. Vào năm 2006, nó đã đổi thương hiệu cho logo của mình để bao gồm một vòng tròn thứ ba giống như trong suốt và dòng chữ MasterCard bên dưới nó.

Theo tạp chí Wired của Mỹ, logo mới không dễ nhận ra vì nó không được sử dụng trên thẻ. Nó đã trải qua một quá trình đổi thương hiệu khác vào năm 2016 để loại bỏ vòng tròn trong suốt.

Trên trang web của mình, Mastercard gọi logo năm 2016 là "đơn giản hóa, hiện đại hóa và tối ưu hóa" để phản ánh "sự sẵn sàng và lạc quan về tương lai" của công ty.

Raja Rajamannar, giám đốc tiếp thị và truyền thông của Mastercard cho biết: "Với hơn 80 phần trăm mọi người tự nhiên nhận ra Biểu tượng Mastercard mà không có từ 'mastercard', chúng tôi cảm thấy đã sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo trong quá trình phát triển thương hiệu của mình". Sau đó vào năm 2019, công ty đã thông báo rằng họ sẽ bỏ tên khỏi logo của mình. 

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi? - Ảnh 5.

Logo MasterCard năm 2006 (trái) và logo MasterCard hiện tại (phải). Ảnh: MasterCard

CDG ZIG

CDG Zig, sự kết hợp giữa ứng dụng đặt xe taxi ComfortDelGro và ứng dụng lối sống Zig hiện đã ngừng hoạt động, được nhà điều hành vận tải Singapore ra mắt vào tháng 4/2022 với tên mới.

Việc khởi chạy lại là một phần trong kế hoạch của ComfortDelGro nhằm "kết hợp và tận dụng các thế mạnh cốt lõi của mình trong các giải pháp vận tải đường bộ", đồng thời giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ của mình bằng một nền tảng duy nhất.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên Facebook khoảng một tuần sau đó, công ty cho biết họ sẽ đánh giá lại việc sử dụng logo ứng dụng di động của mình, một chữ Z cách điệu, sau phản hồi rằng nó có thể thiếu nhạy cảm trước cuộc xâm lược Ukraina đang diễn ra của Nga.

Trước Twitter, những ông lớn nào đã thay đổi logo và tên thương hiệu gây tranh cãi? - Ảnh 6.

ComfortDelGro xem xét logo ứng dụng của mình sau khi mọi người liên kết với cuộc xung đột Nga với Ukraina. Ảnh: goodyfeed

"Thật không may, chữ Z cũng đã được quân đội Nga sử dụng trên xe tăng của họ trong cuộc xung đột Ukraina, chúng tôi muốn tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi không ủng hộ việc sử dụng vũ lực và các hành động xâm lược chống lại một quốc gia có chủ quyền khác", ComfortDelGro Taxi cho biết.

Công ty nói thêm: "Chúng tôi muốn xin lỗi nếu chúng tôi đã xúc phạm bất kỳ ai. Đó chắc chắn không phải là ý định của chúng tôi. Chữ Z chưa bao giờ được sử dụng làm tuyên truyền chiến tranh trước đây và chắc chắn không phải khi chúng tôi ra mắt Zig năm ngoái". 

(Nguồn: CNA)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement