Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ có thể thanh toán bằng Bitcoin khi mua dầu và khí đốt của Nga

Cơ hội giao thương

25/03/2022 21:05

Nhà lập pháp Nga đề xuất chấp nhận Bitcoin cho xuất khẩu dầu và khí đốt của họ từ các nước 'thân thiện' như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu ủy ban năng lượng của Nga cho biết nước này sẵn sàng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin khi xuất khẩu dầu và khí đốt sang các nước như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, khi các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc chiến ở Ukraina ảnh hưởng đến thương mại.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, Pavel Zavalny cho biết các nước phương Tây có thể thanh toán bằng đồng rúp và vàng nếu họ muốn mua năng lượng của Nga.

Nhưng đối với các quốc gia "thân thiện" như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia này sẵn sàng thanh toán bằng đồng tiền của họ hoặc thậm chí bằng tiền điện tử Bitcoin, ông nói.

bitcoin-price-soars-after-russia-considers-acceptance-in-oil-and.jpeg

“Chúng tôi đã đề xuất với Trung Quốc trong một thời gian dài để chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia đối với đồng rúp và nhân dân tệ. Với Thổ Nhĩ Kỳ, đó sẽ là lira và rúp", Zavalny nói.

"Bạn cũng có thể giao dịch bitcoin", ông nói thêm.

Nhiều đối tác đang ngày càng tránh xa dầu của Nga khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, khiến thương mại chuyển sang các quốc gia săn giá rẻ như Trung Quốc và Ấn Độ.

Mỹ và Anh đã áp đặt các lệnh cấm vận đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng của mình, mặc dù Liên minh châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu năng lượng, chưa có động thái cấm thương mại này.

Nhận xét của Zavalny cho thấy Nga đã trở nên linh hoạt hơn trong việc sử dụng các lựa chọn thay thế cho đồng euro hoặc USD, đồng tiền thống trị trong thương mại quốc tế, để thanh toán.

Quan chức năng lượng hàng đầu là một nhà lập pháp trong hạ viện của chính phủ Nga, và các bình luận của ông cho thấy thông báo này là một đề xuất chứ không phải là một động thái đã được xác nhận.

Năng lượng là nguồn thu nhập quan trọng nhất của Nga. Theo Reuters, vào năm 2021, thương mại dầu khí đã mang lại doanh thu 119 tỷ USD cho đất nước này.

Zavalny cũng cho biết ông ủng hộ quyết định của Tổng thống Nga Putin về việc bán khí đốt tự nhiên cho các quốc gia thù địch bằng đồng rúp.

Động thái này đã khiến giá khí đốt của châu Âu tăng vọt 30% vào thứ Tư, khi đồng rúp được cho là đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần qua là 95 so với đồng USD.

Không rõ việc chấp nhận Bitcoin của Nga sẽ hoạt động như thế nào với Trung Quốc, vì năm ngoái Bắc Kinh đã tuyên bố tất cả các giao dịch liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp. Nước này cũng cấm các sàn giao dịch nước ngoài cung cấp dịch vụ cho người dân Trung Quốc.

Putin cho biết vào năm 2021, ông đã nhận ra giá trị của tiền điện tử, nhưng nói rằng còn quá sớm để đánh giá tính hữu ích của chúng đối với các khoản thanh toán chéo trong thương mại dầu mỏ. Tuy nhiên, ông cho biết Nga muốn từ bỏ các khoản thanh toán bằng đồng USD.

Nhưng trước khi tấn công Ukraina, Nga đã chính thức công nhận Bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác là tiền tệ vào đầu tháng Hai.

Giá của Bitcoin tăng đột biến vào khoảng thời gian các báo cáo về bình luận của Zavalny được thực hiện, theo dữ liệu từ CoinGecko.

Vào thời điểm viết bài, giá Bitcoin giao dịch ở mức 44.927 USD, tăng 4,52% trong 24 giờ qua và tăng 10,69% trong 7 ngày qua. Ether cũng tăng vọt lên 3.179 USD, tăng 4,85% trong 24 giờ qua và tăng 12,06% trong 7 ngày qua.

Các ngân hàng Nga đã bị chặn sử dụng hệ thống thanh toán SWIFT và một số doanh nghiệp đã ngưng cung cấp dịch vụ tại nước này.

Các biện pháp trừng phạt đó đã thúc đẩy Nga tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các kênh thanh toán thông thường. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde đã nhấn mạnh trong tuần này rằng khu vực tư nhân Nga đang sử dụng tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement