Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc và Mỹ đồng thuận trừng phạt mạnh Triều Tiên

Phân tích

06/08/2017 01:07

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm 5/8 bỏ phiếu để thông qua dự thảo nghị quyết mới liên quan tới việc trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử nghiệm tên lửa liên lục địa vào ngày 3 và 28/7, RFI đưa tin.

Sau nhiều tuần thảo luận, cuối cùng Hoa Kỳ vàTrung Quốcđã đạt được đồng thuận. Các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào xuất khẩu của Triều Tiên được cho là sẽ khiến Bình Nhưỡng phải ngưng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Trước đây, Washington vẫn hy vọng các biện pháp trừng phạt phải mạnh hơn rất nhiều.

Dân Triều Tiên xem truyền hình vụ bắn thử tên lửa liên lục địa - Kyodo/via REUTERS.

Theo RFI, chính quyền Donald Trump đã tính tới việc cấm vận dầu lửa để kìm hãm chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng lệnh cấm vận dầu lửa sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc đối với người dân Triều Tiên.

Cuối cùng, Washington đã thuyết phục được Bắc Kinh nhắm vào lĩnh vực xuất khẩu của Bình Nhưỡng, nhất là xuất khẩu than đá và khoáng chất. Các hoạt động này mang lại cho chế độ Kim Jong Un số ngoại tệ lên tới 1 tỷ USD/năm, tương đương với 1/3 thu nhập từ xuất khẩu của Triều Tiên. Khoản ngoại tệ trên được coi là phương tiện để Bình Nhưỡng duy trì chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trước đây, Bình Nhưỡng đã từng bị quốc tế trừng phạt bằng cách hạn chế nước này xuất khẩu than, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục nhập khẩu than của Bình Nhưỡng để giúp đồng minh trong khu vực.

Với dự thảo nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh hiểu rằng sẽ bị cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 hôm 28/7 vừa qua:

THÙY DƯƠNG (Bizlive)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement