Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc sẽ giảm thuế ô tô và tiếp tục mua đậu tương của Mỹ

Phân tích

13/12/2018 11:36

Bộ trưởng Mỹ xác nhận Trung Quốc sẽ giảm thuế ô tô và tiếp tục mua đậu tương nhưng không đưa ra mốc thời gian và con số cụ thể.

Theo TTXVN, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 13/12 xác nhận rằng Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm thuế đối với xe ô tô nhập khẩu của Mỹ và nối lại hoạt động nhập đậu tương từ nước Mỹ, thông tin đã khiến giới đầu tư “hứng khởi” trong những ngày vừa qua.

Trước đó, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc ngày 10/12 đã có những cuộc thảo luận thông qua điện đàm. Truyền thông cho biết Trung Quốc đã đồng ý giảm thuế nhập khẩu ô tô và những phát biểu trên của Bộ trưởng Thương mại Mỹ đã xác nhận những thông tin này.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Ông Ross cho biết quyết định này sẽ đặc biệt có lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Đức có nhà máy ở Mỹ để sản xuất phục vụ thị trường Trung Quốc, và như vậy sẽ giúp ích cho Mỹ trong các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất ô tô của Đức.

Phát biểu trong cuộc phỏng với với CNBC, ông Ross cho biết những động thái này của Bắc Kinh đúng như nội dung mà Tổng thống Donald Trump đã tóm tắt sau cuộc gặp mới đây với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires.

Tuy nhiên, ông Ross không cho biết cụ thể khi nào thuế ô tô của Trung Quốc sẽ được cắt giảm, và liệu Washington có phải đáp ứng điều kiện gì để trao đổi hay không, hay khi nào thì hoạt động xuất khẩu đậu tương của Mỹ mới được nối lại.

Trung Quốc đã tăng thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Mỹ từ 15% lên 40% khi sự đối đầu về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nóng lên trước đó trong năm nay, đồng thời ngừng luôn hoạt động nhập khẩu đậu tương của Mỹ.

Nông dân Mỹ, nhất là những người trông đậu tương, đã chịu thiệt hại năng nề bởi các mức thuế trả đũa của Trung Quốc. Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 60% lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ với giá trị hơn 12 tỷ USD. 

Tổng thống Mỹ đã đồng ý hoãn tăng thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc trong 90 ngày, khi hai bên tiến hành đàm phán về việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu các mặt hàng năng lượng và nông sản của Mỹ, cũng như chấm dứt cưỡng ép chuyển giao công nghệ và bảo vệ tốt hơn các tài sản trí tuệ của Mỹ tại Trung Quốc.

TƯỜNG VY (T/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement