Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc, Philippines và Việt Nam thiếu thịt heo trầm trọng vì dịch tả heo châu Phi

Dựa trên số liệu của FAO, dù sản lượng thịt heo trên thế giới năm 2020 giảm, nhưng xuất khẩu thịt heo vẫn có năm thứ hai tăng mạnh liên tiếp. Điều này cho thấy, nhiều quốc gia vẫn thiếu hụt thịt heo.

Báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) cho thấy, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam là những quốc gia có sự sụt giảm sản lượng thịt heo mạnh nhất. Hầu hết những nước này đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả heo châu Phi (ASF).

dsc05909.jpg
Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch tả heo châu Phi khiến sản lượng thịt heo giảm mạnh.

Đáng chú ý, trong 3 nước sụt giảm sản lượng mạnh nhất thì Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi tốt hơn. Sau khi giảm 21% vào năm 2019, sang năm 2020 sản lượng thịt heo của nước này chỉ giảm nhẹ 3,3%, xuống còn 42 triệu tấn. Trong khi ngành chăn nuôi heo tại Philippines và Việt Nam vẫn bị đánh giá là còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh ASF.

Tổng sản lượng thịt heo toàn cầu năm ngoái ước đạt 109,2 triệu tấn, giảm 0,8% so với năm 2019. Dù sản lượng thịt giảm tại Trung Quốc, Philippines và Việt Nam nhưng lại tăng nhẹ ở Mỹ, Brazil, Liên minh Châu Âu, Liên bang Nga, Canada, Mexico và Chile.

Sản lượng thịt heo tăng ở Mỹ, Brazil, Liên bang Nga, Liên minh châu Âu và Canada. Giá heo thịt trung bình giảm từ 2.290 USD/tấn vào năm 2019 xuống 2.209 USD/tấn vào năm 2020, tức giảm 3,6%.

Tổng thương mại thịt heo thế giới năm 2020 đạt 11,9 triệu tấn, tăng 24,5% so với năm 2019, do nhập khẩu của Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 5,7 triệu tấn, chiếm khoảng 50% lượng nhập khẩu toàn cầu.

Do nhu cầu lớn nên Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu cho nhiều nhà máy chế biến ở một số nước, trong đó có Brazil, Chile. Bên cạnh đó, Mexico, Việt Nam cũng tăng mạnh nhập khẩu, chứng tỏ sản lượng sụt giảm do ảnh hưởng của dịch ASF.

Ngược lại, Hàn Quốc và Nhật Bản lại giảm nhập khẩu do giá cao và tiêu thụ tại các nhà hàng chậm.

Về xuất khẩu thịt heo, phần lớn xuất khẩu tăng từ Liên minh Châu Âu, Mỹ, Canada và Brazil, do lượng heo nhiều và tiêu thụ nội địa giảm; trong đó, Mỹ xuất khẩu 900.000 tấn sang Trung Quốc, tương đương khoảng 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu; Brazil xuất khẩu 1,3 triệu tấn, tăng 34%, trong đó gần 2/3 lượng hàng được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc lớn, tác động đến sự tăng trưởng xuất khẩu từ Mexico và Chile. Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch ASF, xuất khẩu sang thị trường châu Á, Liên minh châu Âu năm 2020 vẫn tăng trưởng 27%.

Tại Canada, sản lượng lợn tăng cao, do đó chính phủ đã có các chính sách hỗ trợ khẩn cấp để đẩy mạnh xuất khẩu. Xuất khẩu thịt heo của Liên bang Nga cũng tăng 101% và Nga trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng trên toàn cầu, với hầu hết lượng hàng được xuất khẩu sang Việt Nam theo Hiệp định thương mại được ký kết vào năm 2019.

Đ. KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement