Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc phát hành mạng 5G với giá thấp nhất là 18 USD

Thủ thuật

01/11/2019 15:24

Các nhà mạng ở Trung Quốc đã tiến hành ra mắt mạng không dây 5G thế hệ mới, với mức giá khá cao lên đến 18 USD.

Ba nhà mạng của Trung Quốc đã giới thiệu dịch vụ 5G hôm nay. Đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực trở thành một cường quốc công nghệ khi quốc gia này vẫn bị kẹt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc cho biết, mạng 5G của hãng sẽ phủ sóng tại 50 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến với mức giá thấp nhất từ 18 USD một tháng.

Hai đối thủ China Telecom và China Unicom Hong Kong cũng giới thiệu dịch vụ với mức giá tương đương.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, các nhà mạng sẽ bắt đầu cung cấp 5G từ ngày 1/11. Từ sáng nay, cả ba nhà mạng đã cho phép truy cập dịch vụ này.

5G hứa hẹn tốc độ dữ liệu siêu nhanh có khả năng hỗ trợ các công nghệ như xe không người lái.

Ban đầu, họ lên kế hoạch triển khai dịch vụ 5G từ năm tới nhưng đẩy nhanh tiến độ khi Mỹ tẩy chay đại gia công nghệ Huawei vì cho rằng là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Trung Quốc muốn thống thị trường mạng 5G. Ảnh: CNBC.
Trung Quốc muốn thống thị trường mạng 5G. Ảnh: CNBC.

Hơn 10 triệu người Trung Quốc đã đăng ký trước để sớm sử dụng 5G. Gói dịch vụ đắt nhất trước mắt sẽ được cung cấp tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Ba nhà mạng Trung Quốc có kế hoạch chi 302 tỷ nhân dân tệ năm nay cho việc này.

Mạng 5G là một trong những chiến trường quan trọng và đã trở thành một chủ đề mang tính chính trị. Tổng thống Donald Trump cho biết hồi đầu năm nay, cuộc đua tới 5G đang diễn ra và nước Mỹ phải giành chiến thắng.

Hoa Kỳ cũng đã gây áp lực lên nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, tuyên bố thiết bị của họ gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia vì nó có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp. Washington cũng đang tìm cách thuyết phục các quốc gia khác cấm công ty khỏi mạng 5G của họ. Huawei đã nhiều lần phủ nhận thiết bị của mình có thể được sử dụng để làm gián điệp.

Mỹ đã triển khai 5G tại một số thành phố không sử dụng thiết bị Huawei, Hàn Quốc cũng bắt đầu dịch vụ này hồi tháng 4. Dù vậy,Bloombergnhận định, Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành nhà cung cấp lớn nhất bởi quy mô dân số lớn và đầu tiên cho các hãng công nghệ.

"Một số quốc gia ra mắt dịch vụ 5G đầu năm nay nhưng Trung Quốc sẽ có mạng lưới 5G vận hành thương mại lớn nhất thế giới vào cuối tuần này. Quy mô và giá 5G sẽ tác động then chốt thông qua toàn bộ chuỗi cung ứng", Chris Lane và các nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein nhận định.

Thử thách 5G trong tương lai

Trung Quốc đang trên đường trở thành thị trường 5G lớn nhất thế giới.

Quốc gia này sẽ chiếm số lượng kết nối 5G lớn nhất vào năm 2025, lớn hơn cả Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại, theo cơ quan công nghiệp di động GSMA. Trung Quốc sẽ có 110 triệu người dùng 5G vào năm 2020, tương đương với 7% tổng dân số so với 3% ở Hàn Quốc hiện nay, theo ngân hàng Jefferies cho biết trong một lưu ý trong tuần này.

Trong khi sự phấn khích đã được xây dựng xung quanh việc giới thiệu 5G, một số thách thức đối với việc áp dụng vẫn còn.

Dịch vụ 5G tại Trung Quốc đã được định giá rẻ hơn 4G trên cơ sở mỗi gigabyte (GB). Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn lo ngại rằng giá 5G có thể quá cao.

Nhà phân tích Edison Lee của Jefferies cho biết các dịch vụ 5G của Trung Quốc trên mỗi gigabyte gần giống như Hàn Quốc, mặc dù nước này có thu nhập bình quân đầu người thấp hơn.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi các kế hoạch giá 5G của Trung Quốc đưa ra mức giá trung bình cho mỗi GB (0,39 USD) gần giống với Hàn Quốc (0,38 USD)", ông Lee viết.

"Thu nhập bình quân đầu người ở Trung Quốc thấp hơn 69% so với Hàn Quốc, giá tương tự có thể có nghĩa là Trung Quốc sẽ có mức phổ biến thấp hơn Hàn Quốc", ông nói thêm.

Một thách thức khác là thiếu thiết bị cầm tay có khả năng hỗ trợ 5G trên thị trường.

Ở phân khúc cao cấp, Huawei có các thiết bị Mate 20 X 5G và Mate 30 có thể kết nối với các mạng thế hệ tiếp theo trong khi Samsung cũng có Galaxy Note 10 hỗ trợ 5G. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bao gồm Xiaomi, Vivo và ZTE cũng có thiết bị cầm tay có khả năng hỗ trợ 5G.

Các nhà khai thác sẽ cần thuyết phục người dùng về nhu cầu chuyển sang mạng 5G. Một số nhà mạng Trung Quốc đã giảm giá cho một số thiết bị nhất định để thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp lên 5G.

"Vấn đề thực sự là: Người tiêu dùng thực sự thấy gì về sự khác biệt lớn giữa 4G so với 5G? Đối với những tác vụ mà người tiêu dùng sử dụng hiện nay, có lẽ sẽ có rất ít sự khác biệt," ông Vinod Nair, đối tác cao cấp của công ty tư vấn và đầu tư Delta Partners, nói với CNBC.

Ô tô điều khiển từ xa bằng 5G lần đầu tiên xuống phố tại Trung Quốc.


MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement