Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc muốn gì khi đưa ra những phát biểu về quân sự và chiến tranh đáng lo ngại?

Phân tích

05/01/2019 19:40

Cuối năm 2018 và đầu năm mới 2019, giới lãnh đạo Trung Quốc liên tục đưa ra những bình luận cứng rắn và đầy tự tin trong lĩnh vực quân sự.

Fox News đưa tin cho biết vào ngày 20/12/2018, tại Hội nghị Thượng đỉnh Công nghiệp Quân sự Trung Quốc tại Thâm Quyến, Thiếu tướng Hải quân Lou Yuan, Phó Giám đốc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, cho rằng căng thẳng ở Biển Đông có thể được giải quyết bằng việc đánh chìm vài tàu sân bay của Mỹ.

Theo quan chức này, “điều mà Mỹ lo ngại nhất là thiệt hại về người”, và một tàu sân bay bị đánh chìm có thể tiêu diệt khoảng 5.000 binh sỹ Mỹ. Giáo sư Brad Glosserman, một chuyên gia về Trung Quốc, hiện làm việc tại Đại học Tama ở Tokyo, nhận định những bình luận của ông Lou cho thấy ngày càng có nhiều quan chức và tướng lĩnh Trung Quốc tin rằng Mỹ không còn đủ quyết tâm tham chiến với quốc gia này.

Trang mạng military.com dẫn lời Giáo sư Glosserman nói: “(Trung Quốc tin rằng) Mỹ đang dịu giọng… (họ) không còn muốn hy sinh và khi thấy có dấu hiệu của những rủi ro này, Mỹ sẽ quay đầu và bỏ chạy”. Trong bài phát biểu của mình, Thiếu tướng Lou còn nói rằng có “5 trụ cột của Mỹ” mà Trung Quốc có thể tận dụng là: quân đội, tiền, tài năng, hệ thống bầu cử và lo ngại về kẻ thù. 

Trung Quốc muốn gì khi đưa ra những phát biểu về quân sự và chiến tranh đáng lo ngại?

Trong khi đó, Reuters nhận định Trung Quốc gần đây đã tỏ rõ ý định củng cố các lực lượng vũ trang trong bối cảnh các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Nam (Biển Đông) và căng thẳng leo thang với Mỹ về hàng loạt vấn đề từ thương mại cho tới địa vị của hòn đảo tự trị Đài Loan.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin cho biết tại cuộc gặp với giới lãnh đạo quân sự cấp cao, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố đất nước đang đối mặt với những rủi ro và thách thức ngày càng lớn, nhấn mạnh các lực lượng vũ trang cần nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về an ninh và phát triển.

Trong cuộc họp với Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng các lực lượng vũ trang cần củng cố năng lực ứng phó trong các tình huống khẩn cấp và tác chiến chủ động, đề ra các chiến lược trong thời đại mới, và chịu trách nhiệm cho công tác chuẩn bị và phát động chiến tranh khi cần thiết.

Tân Hoa Xã dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc nói: “Thế giới đang trải qua một giai đoạn biến động chưa từng có, và Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn có thể nắm bắt nhiều cơ hội phát triển chiến lược quan trọng”.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, các lực lượng vũ trang phải trang bị khả năng phản ứng nhanh nhạy trước các tình huống khẩn cấp, nâng cao năng lực tác chiến trong các chiến dịch chung và phát triển các lực lượng tác chiến mới.

Bài phát biểu này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Sáng kiến Trấn an châu Á (ARIA), tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực, đặc biệt là “đồng minh” Đài Loan.

Trung Quốc muốn gì khi đưa ra những phát biểu về quân sự và chiến tranh đáng lo ngại?

Ngày 2/1, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định không ai có thể thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và người dân ở hai bờ Eo biển Đài Loan sẽ tìm cách “tái thống nhất”. Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc có quyền dùng vũ lực để đảm bảo việc “tái thống nhất này.

Trước đó, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố sẽ bảo vệ nền dân chủ và cuộc sống thường nhật trên hòn đảo tự trị này, khẳng định Đài Loan không chấp nhận giải pháp chính trị “một quốc gia hai chế độ”, và cho rằng các cuộc đàm phán giữa hai bờ eo biển cần phải được tiến hành trên nền tảng bình đẳng giữa hai chính quyền.

Những bình luận của nhà lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra sau khi báo chí đưa tin về việc phát hiện một tàu chiến của nước này được trang bị súng điện từ, loại vũ khí sử dụng lực điện từ để phóng các đầu đạn với vận tốc cao bằng cách dùng lõi mang đầu đạn trượt nhanh trên thanh ray. Tốc độ của đầu đạn có thể nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh và gây sát thương ở mức độ cao.

Reuters nhận định các súng điện từ gắn trên tàu có thể gia tăng đáng kể năng lực tác chiến của Trung Quốc. Tiến sỹ Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao làm việc tại Viện Chính sách Chiến lược Australia, bình luận: “Loại vũ khí này cho phép người ta tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa tới hàng trăm km”. 

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement