Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc không sợ bị Mỹ "tống tiền" trong cuộc chiến thương mại

Phân tích

29/09/2018 07:29

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 28/9 đã mạnh mẽ chỉ trích chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ông Vương Nghị còn cho rằng ông sẽ không sợ bị Mỹ "tống tiền" trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra và rằng một cuộc chiến thương mại sẽ chỉ "mang lại thiệt hại cho tất cả" các bên.

Trung Quốc không sợ bị Mỹ

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Vương Nghị khẳng định nước ông sẽ "không bị tống tiền hoặc gây áp lực" bởi quốc gia khác, đặc biệt là trong vấn đề thương mại. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi ông Trump chỉ trích Bắc Kinh đang can thiệp bầu cử Mỹ.

"Thương mại quốc tế là bổ sung và công bằng. Nó không phải là một trò chơi mà tổng bằng không, trong đó người chơi có thể kiếm được tiền từ người khác và không ai được phép đặt lợi ích riêng của mình lên trên lợi ích của người khác. Bảo hộ chỉ làm tổn thương chính mình và những tác động từ các hành động đơn phương sẽ chỉ gây thiệt hại cho tất cả các bên", ông Vương Nghị nói.

Ông Vương không chỉ đích danh Mỹ trong bài phát biểu của ông, nhưng nhấn mạnh Bắc Kinh muốn "một giải quyết thích hợp dựa trên các quy tắc và sự đồng thuận thông qua đối thoại và tham vấn trên một nền tảng bình đẳng".

Ngoại trưởng Trung Quốc còn khẳng định cách tiếp cận của Trung Quốc hiện nay là để bảo vệ hệ thống thương mại tự do, chống lại những bước đi đơn phương phá hoại của nước khác.

"Trung Quốc đã thực hiện các bước không chỉ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình. Trung Quốc cũng đang hành động để duy trì hệ thống thương mại tự do và các quy tắc và trật tự quốc tế vì lợi ích của sự phục hồi toàn cầu và lợi ích chung của tất cả các nước", ông Vương nói.

Trung Quốc và Mỹ hiện đang đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ nhau như là một cách để ép nhau lên bàn đàm phán thương mại. Mỹ hiện đánh thuế 250 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc, khoảng một nửa kim ngạch nhập khẩu trừ Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc đánh thuế lên 110 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, tức gần như toàn bộ kim ngạch nhập khẩu hàng từ Mỹ.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement