Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc không có động tĩnh gì trước cuộc họp Mỹ-Trung tại hội nghị G-20

Phân tích

27/06/2019 17:35

Trước thềm cuộc họp giữa Mỹ-Trung tại hội nghị G-20, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc không hề đả động tới một thoả thuận tại G-20.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã duy trì lập trường cứng rắn chống lại Mỹ trong cuộc họp báo hàng tuần vào 27/6, chưa đầy hai ngày trước cuộc họp dự kiến giữa lãnh đạo hai nước được diễn ra.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ hủy bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt và áp lực đối với Huawei và các công ty Trung Quốc khác, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của quan hệ thương mại Trung Quốc-Mỹ", Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho biết bằng tiếng Trung, theo bản dịch của CNBC.

Trung Quốc không có động tĩnh gì trước cuộc họp Mỹ-Trung tại hội nghị G-20

Ông nói thêm rằng Trung Quốc không thay đổi lập trường của mình trong tranh chấp thương mại, như được đưa ra bởi nhà đàm phán chính và Phó Thủ tướng Liu He hồi tháng 5. Trong đó có 3 điểm mà Trung Quốc đang gặp nhiều bất đồng với Mỹ.

Trước hết, theo trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, Bắc Kinh cho rằng tất cả mức thuế trừng phạt phải được xóa bỏ nếu hai bên đạt được thỏa thuận. Thông tin từ ông Liu He cho thấy có thể điểm bất đồng này đang được thảo luận.

Thứ hai, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí đạt được một con số sơ bộ về vấn đề Bắc Kinh mua các hàng hóa của Mỹ (để giảm thâm hụt thương mại) khi hai nhà lãnh đạo tuyên bố hoãn thương chiến ở Argentina vào cuối năm ngoái.

Thứ 3, ông Liu He nhấn mạnh các nội dung nêu trong thỏa thuận phải "cân bằng" giữa hai bên vì "bất kỳ quốc gia nào cũng cần lòng tự trọng của mình".

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị gặp nhau vào sáng 28/6 theo giờ Nhật Bản tại Osaka trong hội nghị thượng đỉnh G-20, theo phát ngôn viên của Nhà Trắng.

Trước thềm cuộc họp, chính quyền Trump đã gửi những thông điệp trái chiều. Ông Trump cho biết trong tuần trước, ông muốn gặp Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết ông sẵn sàng chấp nhận yêu cầu này.

Vài ngày sau, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm năm công ty Trung Quốc vào danh sách đen cùng với Huawei, cắt đứt quan hệ sản xuất với các công ty Mỹ. Sau đó vào 26/6, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với CNBC rằng Mỹ và Trung Quốc đã tiến gần đến một thỏa thuận thương mại, và ông nghĩ rằng đó là một con đường duy nhất để bình thường hoá quan hệ

Kể từ cuộc điện đàm của hai vị lãnh đạo, các phái đoàn của hai nước đã liên lạc trở lại với nhau. Phó Thủ tướng Liu He đã tổ chức một cuộc điện đàm với Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vào 24/6 để thảo luận về các vấn đề kinh tế và thương mại, theo Tân Hoa Xã.

Trước cuộc họp của hai nhà lãnh đạo, tờ South China Morning Post hôm 27/6 dẫn theo một nguồn thạo tin cho biết, cả hai bên đang chuẩn bị thông cáo báo chí cho một thỏa thuận dự kiến ​​bao gồm việc Mỹ hoãn tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement