Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc kéo tụt dự báo tăng trưởng toàn cầu

Phân tích

09/10/2018 13:19

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm, trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn căng thẳng.

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn đã bắt đầu có những tác động đến hoạt động kinh tế thế giới. Dựa theo một báo cáo kinh tế thế giới được phát hành vào ngày 9/10, IMF cho biết nền kinh tế toàn cầu hiện nay sẽ tăng 3,7% trong năm nay và năm tới - giảm 0,2 điểm so với dự báo trước đó.

Phiên bản báo cáo mới nhất được phát hành khi hàng ngàn quan chức và các chuyên gia tài chính đang tập trung tại Bali, Indonesia, để tham dự cuộc họp thường niên của IMF và ngân hàng thế giới.

Trung Quốc kéo tụt dự báo tăng trưởng toàn cầu

Theo Maurice Obstfeld, trưởng ban kinh tế của IMF, trong một bài phát biểu trong khuôn khổ cuộc họp cho biết: "Các dự báo trước đây dường như là quá lạc quan vì những rủi ro cản trở các chính sách thương mại đang ngày một hiện hữu hơn".

"Hai thỏa thuận thương mại chính của các khu vực đang trong tình trạng thay đổi liên tục - NAFTA (nơi một thỏa thuận ba bên mới đang chờ sự ký kết chấp thuận) và Liên minh châu Âu (khi các thỏa thuận mới sẽ thay đổi dựa theo diễn biến của Brexit), có thể phá vỡ các chuỗi cung ứng đã được thành lập, đặc biệt tồi tệ hơn nếu gặp các trường hợp trả đũa qua lại", ông Obstfeld nói thêm.

IMF ngoài ra còn cắt giảm dự báo về khối lượng thương mại toàn cầu. Tổng khối lượng hàng hóa và dịch vụ dự kiến sẽ tăng 4,2% trong năm nay và 4% cho năm tới - giảm lần lượt 0,6% và 0.5% so với dự đoán trước đó.

Quỹ tiền tệ còn dự đoán, hai nền kinh tế đang ở trung tâm của cuộc chiến thương mại là Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn so với dự đoán ban đầu. IMF dự đoán nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng tương ứng 2,9% và 6,6% trong năm nay. Hai nền kinh tế sẽ phát triển chậm hơn dự kiến vào năm 2019 chỉ còn 2,5% và 6,2%.

Trung Quốc vốn là đầu tàu tăng trưởng cho toàn cầu trong nhiều năm qua, nước này thường xuyên có tốc độ tăng trưởng trên 7% dù là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên do cuộc chiến thương mại với Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc sẽ hạ nhiệt nhanh chóng, kéo theo tốc độ tăng trưởng kinh tế của toàn cầu.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement