Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc hay Mỹ muốn tái đàm phán thương mại?

Phân tích

22/09/2018 15:49

Trung Quốc đã hủy kế hoạch đàm phán thương mại với Mỹ khi cả hai cùng leo thang bằng một vòng thuế mới, Wall Street Journal vừa đưa tin.

Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "ấn nút" khởi động vòng thuế mới với mức tăng 10% trị giá 200 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này diễn ra ngay trước thềm các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc theo kế hoạch. Trung Quốc ngay lập tức trả đũa bằng mức thuế trên 60 tỷ USD đối với các sản phẩm của Mỹ.

Công nhân lắp đặt động cơ cho xe hơi tại nhà máy lắp ráp ô tô BAIC ORU của Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Công nhân lắp đặt động cơ cho xe hơi tại nhà máy lắp ráp ô tô BAIC ORU của Trung Quốc ở Bắc Kinh.

CNBC dẫn lại thông tin của Wall Street Journal cho biết, hai bên đã có kế hoạch quay lại bàn đàm phán nhằm giảm bớt căng thẳng được tạo ra trước đó, nhưng ngay sau tuyên bố về vòng thuế mới của Mỹ, phía Trung Quốc đã hủy bỏ kế hoạch cửi hai phái đoàn đàm phán đến Washington.

Ngoài mức thuế mới 10% (dự kiến ban đầu là 25%), ông Trump cũng đe dọa sẽ đánh thuế lên toàn bộ hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường nước này, với tổng trị giá khoảng 500 tỷ USD. Các nhà phân tích cho rằng, chính quyền của ông Donald Trump dùng công cụ thuế nhằm buộc Bắc Kinh chấp nhận những yêu sách của Mỹ tại bàn đàm phán.

Tuy nhiên, cho đến nay phía Trung Quốc đã không cho thấy dấu hiệu nào của sự nhượng bộ. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đang thúc đẩy các nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Nhà Trắng vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của CNBC về khả năng tái đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement