21/10/2023 07:12
Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu pin quan trọng từ ngày 1/12
Trung Quốc sẽ yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu hai loại than chì phải xin giấy phép để xuất khẩu các mặt hàng này ra nước ngoài, bắt đầu từ ngày 1/12.
Các quy định sẽ được đưa ra dựa trên Luật Kiểm soát Xuất khẩu và các quy định khác nhằm thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với hàng hóa chiến lược, ngăn cản các công ty Trung Quốc xuất khẩu trừ khi họ trải qua quá trình kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền và xin phép.
Than chì, một trong những vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất cho xe điện, được sử dụng trong cực dương ô tô, phần tích điện âm của pin.
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, than chì là nguyên liệu được sử dụng trong pin cho xe điện (EV) và Trung Quốc là nhà sản xuất hàng đầu thế giới, cung cấp 67% nguồn cung toàn cầu ở dạng tự nhiên.
Nước này cũng tinh chế hơn 90% than chì trên thế giới thành vật liệu được sử dụng trong hầu hết các cực dương của pin xe điện.
Do đó, việc Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu than chì sẽ tạo áp lực lên các công ty sản xuất pin xe điện và nhiều chính phủ nước ngoài đang đẩy mạnh các phương tiện xanh.
Liên minh châu Âu đã mở một cuộc điều tra về việc liệu xe điện do Trung Quốc sản xuất có cản trở cạnh tranh một cách không công bằng khi được bán với giá thấp thông qua trợ cấp hay không. Một nguồn tin tại doanh nghiệp châu Âu cho biết: "Chúng tôi coi các hạn chế xuất khẩu là một biện pháp ngăn chặn cuộc điều tra của EU".
Đã có lo ngại rằng Northvolt, một công ty pin mới nổi có trụ sở tại Stockholm, có thể gặp khó khăn trong việc mua vật liệu than chì và cực dương, điều này có thể làm hỏng kế hoạch tăng sản lượng.
Theo các nguồn tin, các công ty Trung Quốc đã tạm thời ngừng cung cấp cho công ty và các đối tác kinh doanh của họ hoặc tỏ ra miễn cưỡng trong việc mở rộng nguồn cung. Northvolt hợp tác với Volkswagen (VW) và các công ty khác, và các công ty phương Tây ngày càng cảnh giác với sự phụ thuộc của nhà sản xuất pin vào Trung Quốc.
Các gã khổng lồ ô tô phương Tây đang gấp rút tìm kiếm các nhà cung cấp mới trước khi Trung Quốc chính thức thực hiện các hạn chế xuất khẩu. Tesla đã ký hợp đồng cung cấp với một công ty Úc sở hữu mỏ than chì ở Mozambique, Reuters và các phương tiện truyền thông khác đưa tin. Những công ty khác, chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz, cũng đang gấp rút bảo đảm than chì bằng cách hợp tác với các công ty Úc.
Tuy nhiên, hiện tại, các công ty Trung Quốc vẫn xử lý phần lớn việc sản xuất than chì có độ tinh khiết cao và chuỗi cung ứng vật liệu làm cực dương.
"Sẽ rất khó để thiết lập chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc ngay lập tức", giám đốc điều hành một công ty châu Âu cho biết. Ông nói thêm: "Hạn chế xuất khẩu có thể là một nút thắt cổ chai cho việc mở rộng sản xuất xe điện".
Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, những người mua than chì hàng đầu từ Trung Quốc bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.
Ông Kang Dong-jin, nhà phân tích tại Huyndai Motor Securities cho biết: "Với hạn chế xuất khẩu than chì mới này, các công ty Hàn Quốc vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu than chì của Trung Quốc sẽ cần tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như các mỏ từ Mỹ hoặc Úc, nhưng nó có thể sẽ làm tăng gánh nặng chi phí".
Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno thì cho biết nước này có kế hoạch hỏi Trung Quốc về "chính sách hoạt động" của các biện pháp mới và sẽ "thực hiện các bước thích hợp" nếu chúng vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Các nhà phân tích cho biết vẫn chưa rõ các biện pháp mới đối với than chì sẽ có tác động như thế nào trong thời gian ngắn.
Ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết: "Việc kiểm soát này không phải là lệnh cấm hoàn toàn và không có tác động đáng kể đến bất kỳ ngành nào trong thời gian kiểm soát tạm thời trước đó".
(Nguồn: Nikkei/Reuters)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement