Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất ô tô điện phải 'gồng mình' vì chi phí nguyên liệu pin tăng cao

Thị trường

24/03/2021 12:39

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với pin ô tô điện sẽ khiến giá các vật liệu chính tăng vọt.

Theo CNBC, các nhà phân tích của Goldman cho biết, điều đó sẽ khiến giá pin cao hơn khoảng 18%, ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô điện vì pin chiếm khoảng 20% ​​đến 40% giá thành xe.

Mặc dù báo cáo không đưa ra mục tiêu giá cụ thể cho các mặt hàng, nhưng mô hình của các nhà phân tích dự đoán việc quay trở lại mức giá đỉnh lịch sử sẽ làm tăng gấp đôi chi phí của lithium cho các nhà sản xuất pin điện.

Giá của coban cũng sẽ tăng gấp đôi, trong khi chi phí của niken sẽ tăng 60%.

106856094-16160879342021-03-18t171612z_264524178_rc2tdm9kjjua_rtrmadp_0_usa-mining-canada.jpeg
Nhân viên GM đặt ra ví dụ về pin kim loại lithium thế hệ tiếp theo của công ty tại Phòng thí nghiệm Hệ thống Vật liệu và Hóa chất GM ở Warren, Michigan, ngày 9/9/2020. Ảnh: Reuters

Báo cáo của Goldman cho biết: Giá của 3 loại tài nguyên thiên nhiên chính đã tăng lên kể từ đầu năm 2021. “Chúng tôi tin rằng để thúc đẩy các ngành công nghiệp xe điện bền vững, một số quốc gia có thể xem xét thực hiện các chính sách để tăng lượng dự trữ quốc gia”.

Một loại pin mới

Báo cáo cho biết lượng niken phù hợp với pin ô tô có hạn thậm chí có thể đẩy nhanh sự chuyển đổi sang một loại pin khác gọi là lithium iron phosphate (LFP).

Tesla và công ty khởi nghiệp Trung Quốc Xpeng nằm trong số các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng loại pin này, không sử dụng niken hoặc coban nhưng dự trữ năng lượng tương đối ít hơn.

Các nhà phân tích cho biết nếu giá niken đạt mức cao lịch sử 50.000 USD/tấn, điều đó có thể tăng thêm 1.250 - 1.500 USD trên mỗi chiếc xe điện, điều này có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe hơi.

Cuối cùng, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện và nhu cầu về vật liệu pin phụ thuộc vào số lượng xe mà mọi người mua.

Thời điểm cho phép người tiêu dùng chuyển từ xe chạy bằng khí đốt sang ô tô điện nói chung sẽ đến khi chi phí pin đã giảm đủ.

Sự thay đổi đó có thể xảy ra trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, Goldman dự đoán chi phí pin sẽ giảm xuống dưới mức chi phí của động cơ đốt trong vào năm 2030.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement