Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc đề nghị Mỹ rút lệnh bắt giám đốc tài chính của Huawei

Phân tích

09/12/2018 21:39

Ngày 9/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ tại nước này để phản đối về vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) đồng thời nhấn mạnh Mỹ cần rút lại lệnh bắt giữ người này.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) đã nói với Đại sứ Mỹ rằng những biện pháp tiếp theo sẽ dựa vào các hành động của Mỹ. 

Trung Quốc đề nghị Mỹ rút lệnh bắt giám đốc tài chính của Huawei

Bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt giữ tại Canada hôm 1/12, và đối mặt với với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, với các cáo buộc che đậy mối quan hệ giữa công ty của bà và một doanh nghiệp tìm cách bán thiết bị cho Iran bất chấp các lệnh trừng phạt.

Vị CFO này cũng là con gái của nhà sáng lập Huawei.

Theo các chuyên gia, vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu chỉ là một trong số những động thái "dương đông kích tây" nhằm vào các công ty công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là Huawei và ZTE.

Nguyên nhân đích thực trong các cáo buộc có khả năng cao không phải chỉ bởi vì bà Mạnh vi phạm cấm vận của Mỹ với Iran, mà còn vì Mỹ lo ngại hoạt động do thám qua thiết bị điện tử của đồ công nghệ Trung Quốc.

  Bức vẽ phác họa Bà Mạnh Vãn Chu ngồi cùng phiên dịch viên tại phiên tòa ở Vancouver ngày 7/12/2018. Ảnh: AP/Jane Wolsak

Bức vẽ phác họa Bà Mạnh Vãn Chu ngồi cùng phiên dịch viên tại phiên tòa ở Vancouver ngày 7/12/2018. Ảnh: AP/Jane Wolsak

Hồi tháng 2 vừa qua, tình báo Mỹ đã thúc giục người dân trong nước không sử dụng điện thoại của Huawei hoặc ZTE.

Australia và New Zealand đã tiếp bước, cấm Huawei tham gia xây dựng mạng không dây 5G với lí do lo ngại về an ninh.

Nỗi lo về Huawei và ZTE vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi Nhật Bản hôm 7/12 đưa tin Tokyo chuẩn bị cấm tất cả các cơ quan chính phủ mua và sử dụng sản phẩm viễn thông của hai công ty nói trên.

Các nhà lập pháp và quan chức Mỹ từ lâu đã theo dõi sát sao việc Huawei dồn ép, thâu tóm các doanh nghiệp phương Tây, trong đó có một số đồng minh quân sự thân cận nhất của Mỹ. Các thiết bị của Huawei bị đưa vào danh sách đen của quốc hội Mỹ từ năm 2012.

Huawei thống trị thị trường thiết bị viễn thông toàn cầu với 28% thị phần doanh thu trong quý 3 năm 2018. Nokia của Phần Lan và Ericsson AB của Thụy Điển xếp sau với lần lượt 17% và 13,4% thị phần. Về mảng điện thoại di động, Huawei hiện đã vượt Samsung của Hàn Quốc và chỉ xếp sau Apple của Mỹ.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement