Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc bảo vệ việc thúc đẩy sản xuất, nói rằng thế giới cần nhiều xe điện hơn

Thị trường

27/07/2024 17:15

Thứ trưởng Tài chính Liao Min cho biết năng lực sản xuất của Trung Quốc đang giúp thế giới chống lại biến đổi khí hậu và kiềm chế lạm phát, phản bác lại lời chỉ trích mới nhất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen về tình trạng dư thừa công nghiệp của quốc gia này.

"Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã là động lực giảm phát cho thế giới thông qua việc cung cấp các sản phẩm sản xuất có giá trị tốt", ông Liao cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại Rio de Janeiro, nơi ông tham dự cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G-20 vào tuần này.

"Hiện nay, nó cũng đang cung cấp hàng hóa xanh cho thế giới khi các quốc gia cố gắng đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon vào năm 2030", ông nói. Nhu cầu toàn cầu về ô tô năng lượng mới sẽ là 45 triệu đến 75 triệu chiếc vào thời điểm đó, vượt xa khả năng cung cấp hiện tại của thế giới, ông nói thêm, trích dẫn ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Liao đã trả lời phỏng vấn Bloomberg News vào ngày 27/7, một ngày sau khi bà Yellen tuyên bố sẽ "tiếp tục gây sức ép buộc Trung Quốc giải quyết mô hình kinh tế vĩ mô của nước này", mà bà cho rằng đang chuyển "quá nhiều" tiền tiết kiệm và trợ cấp vào sản xuất và góp phần gây ra tình trạng dư thừa năng lực sản xuất.

Trung Quốc bảo vệ việc thúc đẩy sản xuất, nói rằng thế giới cần nhiều xe điện hơn- Ảnh 1.

Trung Quốc đang phải đối mặt với các rào cản thương mại ngày càng gia tăng ở các nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, những nơi luôn phàn nàn về sản lượng dư thừa và tác động của nó đến các ngành công nghiệp và công ty của họ. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc đang phải đối mặt với các rào cản thương mại ngày càng gia tăng ở các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Liên minh châu Âu, những nơi luôn phàn nàn về sản lượng dư thừa và tác động của nó đến các ngành công nghiệp và công ty của họ.

EU đang tiến hành áp thuế đối với ô tô điện Trung Quốc, trong khi ông Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế 50% trở lên đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông thắng cử tổng thống vào tháng 11. Một số quốc gia đang phát triển bao gồm Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã áp thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc bao gồm thép và ô tô, mặc dù họ ít lên tiếng chỉ trích chính sách công nghiệp của nước này.

Ông Liao cho biết trong khi Trung Quốc chú ý đến mối lo ngại của các nền kinh tế lớn về tình trạng dư thừa năng lực sản xuất, nước này cũng lo ngại về các mối đe dọa thương mại như thuế quan.

"Chúng ta nên giao tiếp một cách thẳng thắn về các quy tắc của nền kinh tế thị trường và sự thật", ông nói.

Liao là thành viên chủ chốt của nhóm đàm phán thương mại Trung Quốc đối đầu với các quan chức Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Ông đã đến Mỹ với tư cách là trợ lý của Phó Thủ tướng Lưu Hạc và gặp Trump tại Phòng Bầu dục. Gần đây hơn, Liao đã chào Yellen khi bà đến thăm đất nước này vào tháng 4.

Sự khác biệt trong cách tiếp cận đối với Trung Quốc của các quốc gia giàu có so với các quốc gia ở Nam Bán cầu đã được thể hiện rõ tại các cuộc họp G-20.

Trung Quốc bảo vệ việc thúc đẩy sản xuất, nói rằng thế giới cần nhiều xe điện hơn- Ảnh 2.

Ông Liao Min trong cuộc họp với Janet Yellen, không có trong ảnh, tại Bộ Tài chính ở Washington, DC, vào đầu tháng 4. Ảnh: Bloomberg

Yellen chỉ trích chiến lược kinh tế của Trung Quốc là "mối đe dọa đến khả năng tồn tại của các công ty và người lao động trên toàn thế giới". Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel kêu gọi Brazil duy trì mối quan hệ với các nước phương Tây thay vì chỉ trông chờ vào Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ Ấn Độ, Venkatraman Anantha-Nageswaran , cho biết chủ đề về hoạt động sản xuất quá mức của Trung Quốc không được đưa ra trong bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào của phái đoàn ông, mặc dù ông thừa nhận đây là một "vấn đề" đối với đất nước ông.

Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad cho biết mặc dù phản ứng của một số quốc gia trước hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc là "phản ứng dễ hiểu", nhưng về lâu dài, điều này không bền vững.

Trợ cấp của chính phủ không phải là lý do chính khiến các ngành công nghiệp Trung Quốc như ngành năng lượng tái tạo đạt được lợi thế cạnh tranh so với các ngành khác, Liao cho biết trong cuộc phỏng vấn. Các yếu tố quan trọng hơn là đầu tư của công ty vào nghiên cứu và phát triển kéo dài nhiều năm, tinh thần kinh doanh và đổi mới công nghệ, ông cho biết.

Ông cho biết: "Kinh nghiệm cải cách và mở cửa của Trung Quốc trong hơn 40 năm qua đã cho chúng ta thấy rằng không một ngành công nghiệp nào có thể trở thành lĩnh vực có sức cạnh tranh toàn cầu chỉ dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ".

Ông cũng lập luận rằng một số quốc gia bị tụt hậu trong việc phát triển xe điện vì họ được hưởng lợi thế trong lĩnh vực ô tô thông thường và do đó không chuyển trọng tâm sang ngành công nghiệp mới nổi. Ngược lại, Trung Quốc phải tìm kiếm sự tăng trưởng trong các lĩnh vực mới như xe điện do thiếu lợi thế trong thị trường ô tô truyền thống.

Liao cho biết, mất cân bằng cung cầu là điều tự nhiên đối với bất kỳ nền kinh tế thị trường nào, một phần là do các công ty tự đưa ra quyết định đầu tư và họ làm như vậy trong dài hạn với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu cao hơn. Ông cho biết, các lực lượng thị trường sẽ cho thấy liệu họ có đưa ra quyết định đúng hay sai hay không.

Ông cho biết, dòng vốn lớn đổ vào các ngành công nghiệp mới cũng không phải là hiếm, đồng thời trích dẫn các cơn sốt đầu tư trước đây vào các lĩnh vực như công nghệ thông tin, khí đá phiến và dược phẩm sinh học dẫn đến tình trạng dư thừa công suất "định kỳ" ở các nước phát triển.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement