Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất ô tô đang dừng đầu tư vào xe điện

Khoa học - Công nghệ

14/07/2024 07:15

Các nhà sản xuất ô tô đang đánh giá lại kế hoạch đầu tư vào xe điện do tốc độ tăng trưởng thị trường chậm lại và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tháng này qua tháng khác, Chỉ số MMI ô tô (Chỉ số kim loại hàng tháng) không thể thoát ra khỏi xu hướng đi ngang kéo dài cả năm. Nhìn chung, chỉ số đã giảm 4,23%. Nhiều yếu tố đã kéo chỉ số đi xuống theo tháng, bao gồm cả việc sản xuất xe điện chậm lại.

Một vấn đề cấp bách khác gây áp lực lên thị trường ô tô là Trung Quốc tiếp tục áp dụng các hạn chế đối với xuất khẩu đất hiếm. Điều này bao gồm các hạn chế đối với gali và germani, hai kim loại quan trọng đối với sản xuất vi mạch ô tô.

Với thị trường ô tô đang trải qua tình trạng thiếu hụt vi mạch toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô sẽ cần phải lập kế hoạch phù hợp để bù đắp cho những hạn chế xuất khẩu mới này. Tin tức địa chính trị quan trọng như thế này tác động đến thị trường kim loại được đưa tin hàng tuần trong bản tin của MetalMiner.

Thị trường xe điện chậm lại trong nửa cuối năm 2024?

Thị trường xe điện (EV), từng được đánh dấu bằng sự tăng trưởng nhanh chóng và lạc quan, hiện đang phải đối mặt với sự suy thoái đáng kể vào nửa cuối năm 2024. Bất chấp những dự đoán trước đó cho rằng sản lượng và doanh số bán hàng sẽ mạnh mẽ, nhiều yếu tố đã hội tụ lại làm giảm đà tăng trưởng của thị trường.

Các nhà sản xuất ô tô đang dừng đầu tư vào xe điện- Ảnh 1.

Phản ứng khác nhau của người tiêu dùng đối với các thương hiệu xe điện khác nhau là một trong những vấn đề chính. Trong khi một số nhà sản xuất tiếp tục chứng kiến nhu cầu kỷ lục, những nhà sản xuất khác lại phải vật lộn để giữ vững thị phần của mình vì lo ngại về chất lượng được nhận thức. Trong ngành xe điện, sự khác biệt này tạo ra một câu chuyện về hai thị trường nơi thành công và thất bại tồn tại trong sự tương phản rõ nét .

Tình hình kinh tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm lại sản xuất EV. Lạm phát và lãi suất tăng tiếp tục làm giảm sức mua của khách hàng, khiến các sản phẩm đắt tiền như EV trở nên khó tiếp cận hơn. Do đó, dự đoán về sự gia tăng doanh số bán EV đã không thành hiện thực như mong đợi.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư

Một số nhà sản xuất ô tô gần đây đã điều chỉnh kế hoạch đầu tư của họ để phản ứng với các điều kiện thị trường hiện tại. Ví dụ, Volvo đã giảm tài trợ cho các chương trình xe điện của mình, bao gồm cả quyền sở hữu Polestar.

Hành động này là một phần của xu hướng lớn hơn giữa các nhà sản xuất nhằm giảm hoặc hoãn các khoản chi liên quan đến xe điện cho đến khi tình hình thị trường được cải thiện .

Cùng với đó, chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp EV đã gặp phải những trở ngại, đặc biệt là trong việc tìm kiếm vật liệu pin quan trọng. 

Những gián đoạn trong chuỗi cung ứng này tiếp tục làm tăng chi phí sản xuất và gây ra sự chậm trễ, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả chung và lợi nhuận của sản xuất EV.

Dự báo vẫn lạc quan

Trong nỗ lực cắt giảm chi phí và phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, một số nhà sản xuất ô tô đang chậm lại hoặc hoãn việc ra mắt các cơ sở mới cho xe điện. Tuy nhiên, bức tranh dài hạn cho xe điện vẫn tích cực bất chấp những trở ngại này. 

Các nhà sản xuất ô tô đang dừng đầu tư vào xe điện- Ảnh 2.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng những tiến bộ trong công nghệ pin, các ưu đãi của chính phủ và nhận thức ngày càng tăng của công chúng về các vấn đề môi trường sẽ thúc đẩy sự mở rộng trong tương lai.

Liệu lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc có đe dọa ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Tình trạng khan hiếm vi mạch vốn đã nghiêm trọng trong ngành ô tô Hoa Kỳ có thể trở nên tồi tệ hơn do động thái gần đây của Trung Quốc nhằm áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với các loại đất hiếm thiết yếu. 

Hành động này, là một phần của kế hoạch lớn hơn trong cuộc chiến công nghệ đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhắm vào các kim loại thiết yếu để sản xuất chất bán dẫn, bao gồm gali, germani và than chì.

Trong khi đó, các công ty tiếp tục khám phá một số giải pháp thay thế khả thi để giảm bớt tác động của những khó khăn này và tìm ra các chiến lược tìm nguồn cung ứng thay thế như các chiến lược được đề cập trong 5 Chiến lược tìm nguồn cung ứng kim loại tốt nhất của MetalMiner. 

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đang tìm kiếm các nguồn cung ứng nguyên tố đất hiếm khác. Thật vậy, các nhà cung cấp tiềm năng từ các quốc gia như Canada và Úc có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc. 

Hơn nữa, những tiến bộ về công nghệ và ứng dụng của chúng có thể giúp thu hồi nhiều nguyên tố đất hiếm hơn từ rác thải điện tử. Chiến lược này không chỉ giải quyết các vấn đề về phía cung mà còn thúc đẩy tính bền vững .

Các Hiệp định Thương mại của Mỹ có thể hạn chế đất hiếm của Trung Quốc như thế nào?

Việc thiết lập liên minh chiến lược với các đồng minh có thể giúp xây dựng mạng lưới các nhà cung cấp đáng tin cậy và hoạt động như một mạng lưới an toàn chống lại sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Trong khi đó, các thỏa thuận thương mại và sáng kiến hợp tác có thể đảm bảo nguồn cung cấp nhất quán các nguồn lực cần thiết.

Bằng cách sử dụng các chiến thuật này, Mỹ có thể giải quyết hiệu quả những khó khăn do lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc gây ra và phấn đấu hướng tới chuỗi cung ứng ô tô an toàn hơn và thân thiện hơn với môi trường. 

Đa dạng hóa, đổi mới, đầu tư và hợp tác quốc tế đều là những yếu tố cần thiết trên con đường phía trước để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sản xuất nhất quán các vi mạch thiết yếu cho ô tô hiện đại.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement